Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng

Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng
"Mấy ông làm ăn giỏi vậy thì cần gì đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương công nhân để làm giàu lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn", Chủ tịch Lê Hoàng Quân bức xúc khi nói về lương 2,6 tỷ đồng của giám đốc công ty nhà nước.

Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng

> Lương 2,6 tỷ đồng/năm: ‘Cách tính lương có vấn đề’
> Phải xử lý 'sếp công ích' nhận lương 'khủng'

"Mấy ông làm ăn giỏi vậy thì cần gì đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương công nhân để làm giàu lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn", Chủ tịch Lê Hoàng Quân bức xúc khi nói về lương 2,6 tỷ đồng của giám đốc công ty nhà nước.

Tại cuộc họp tổng kết tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu sáng 29/8, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đặt nhiều câu hỏi về lương tiền tỷ của các giám đốc công ty Nhà nước. Ảnh: Hữu Công
Tại cuộc họp tổng kết tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu sáng 29/8, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đặt nhiều câu hỏi về lương tiền tỷ của các giám đốc công ty Nhà nước. Ảnh: Hữu Công.

Cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP HCM sáng 29/8 "nóng" hơn hẳn vì vụ "Giám đốc Công ty thoát nước đô thị TP HCM thu nhập 2,6 tỷ đồng một năm".

Ngay sau phần báo cáo của Văn phòng Ủy ban, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã đề cập đến vấn đề lương "khủng" mà dư luận đang rất quan tâm. “Mấy hôm nay nóng nhất là vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm. Nghe là thấy choáng rồi. Lãnh đạo ngành giao thông vận tải nào dự nói tôi nghe xem ngành của anh làm ăn sao mà giỏi vậy?"

Trước yêu cầu của Chủ tịch thành phố, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, trước đây, Công viên cây xanh là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở GTVT. Tuy nhiên, từ năm 2010 không còn thuộc Sở nên "Sở không tham gia vào việc phê duyệt quỹ lương của doanh nghiệp nữa" mà các doanh nghiệp tự chi trả theo quy định.

Ông Lê Hoàng Quân ngắt lời, chất vấn: "Thế có điều nào trong văn bản nhà nước chỉ đạo chuyển từ hợp động dài hạn sang ngắn hạn không?". Ông Thanh bảo: "Về điều này thì các doanh nghiệp đó đã sai hoàn toàn". Chủ tịch UBND TP HCM tiếp lời: "Về gốc độ nào đó các công ty này trực thuộc UBND thành phố, nhưng về chuyên môn là Sở Giao thông Vận tải. Thế đã sai thì phải xử lý thế nào?", ông Quân truy.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, theo yêu cầu của UBND TP, Sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và xã hội tiến hành kiểm tra, kiểm điểm những trường hợp có sai phạm và sẽ có báo cáo gửi Ủy ban sớm.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, cách đây một năm ông nghe nói có giám đốc công ty dịch vụ lĩnh lương 36 triệu/tháng nên mới chỉ đạo chấn chỉnh. Đang trong quá trình chấn chỉnh thì một số công ty mới làm đơn có ý kiến là "nếu định mức lương như thế thì thấp lắm" và kiến nghị xem lại. Vì vậy, UBND TP mới có quyết định thanh tra các đơn vị kiến nghị này.

"Các vị cứ nghĩ làm như vậy là đúng rồi, ai dè thanh tra thì lại lòi ra sự việc như vậy", ông Quân nói và cho biết riêng công ty Công viên cây xanh năm ngoái đã được ngân sách đầu tư gần 600 tỷ đồng.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, trong đơn kiến nghị gửi Thành Ủy và UBND, công ty Công viên cây xanh cho rằng "do thực hiện chỉ đạo của UBND TP nên làm giảm nguồn thu của công nhân". Tuy nhiên, qua kiểm tra lương công nhân thì có giảm thật nhưng lương của giám đốc không hề giảm. Truy ra thì các công ty này trả lời "tiền do mình làm ra, không đụng đến ngân sách".

"Mấy ông giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương của công nhân để làm giàu cho lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn. Như vậy là sai hoàn toàn, cả về quan điểm lẫn đạo đức", ông Quân nói. "Trong khi thành phố đang cắt giảm chi tiêu, nỗ lực vượt qua khó khăn, các ông lại lãnh lương cao như thế". Ông Quân cũng đồng thời chỉ đạo chỉ đạo các sở, ngành tổng kiểm tra quỹ lương của lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Ủy ban.

Riêng 4 công ty đã bị kiểm tra, ông Quân cho biết sẽ xem xét, rà soát thu hồi lại số tiền đã chi sai theo hướng "cái gì của công nhân thì phải thực hiện đúng chế độ chính sách đối với công nhân". "Thật ra những công ty này cũng có sáng kiến. Căn cứ theo quy định, ban quản lý nào làm ra lợi nhuận cao thì cũng được hưởng xứng đáng. Nhưng mà quá đáng thì không được, phải phù hợp với mặt bằng chung, phù hợp với công sức cống hiến và phải tập trung chăm lo cho đời sống công nhân", ông Quân nói. Vị chủ tịch cũng không ngần ngại chia sẻ mức lương của mình hiện ngang với mức lương Bộ trưởng, nghĩa là cộng tất cả các khoản cơm trưa, phụ cấp thì được khoảng 11 triệu đồng mỗi tháng.

Trước câu hỏi có hay không việc thay đổi nhân sự lãnh đạo ở 4 công ty công ích được cho là vi phạm này, ông Quân cho biết, thành phố đã chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật do Sở Nội vụ chủ trì. Việc xử lý sai phạm này phải căn cứ vào kết quả thanh tra của các cơ quan chức năng.

"Cũng phải xem lại cơ chế chính sách của mình, giữa cơ chế và thực tiễn có vênh nhau không, rồi xem anh em họ vận dụng thế nào. Trên thực tế chính sách tiền lương theo quy định cũ đã lạc hậu nên khi đặt ra cơ chế cũng phải rà soát lại. Sai thì đã sai rồi, nhưng phải xem ở mức độ nào để xử lý cho có tình có lý", Chủ tịch UBND TP HCM cho biết.

Theo Hữu Công
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.