Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiêu cực có ngay từ phòng máy lạnh

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiêu cực có ngay từ phòng máy lạnh
TP - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết như vậy tại phiên giải trình về lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, sáng qua (30/8).

> Bộ trưởng Thăng: Vi phạm ATGT có từ ...phòng máy lạnh

Mới chỉ xử lý phần ngọn

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tiết lộ, qua kiểm tra mới đây, có 50-60% số DN vận tải có vi phạm khi kiểm tra 1-3% số DN tại các địa phương. Các Đoàn đã kiểm tra tại 82 đơn vị kinh doanh vận tải (trong đó có 36 HTX) đã phát hiện, xử lý, tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 35 đơn vị (có 8 HTX), thu hồi giấy phép kinh doanh của 25 đơn vị, thu hồi 319 phù hiệu và sổ nhật trình; xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng.

 “Tuy nhiên, tiêu cực có ngay từ trong các phòng máy lạnh chứ không phải chỉ là tiêu cực ở ngoài đường”  

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Dẫu Bộ GTVT và các ngành chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp để thực hiện nghị quyết của Quốc hội là giảm từ 5-10 % tai nạn giao thông (TNGT) trong năm nay nhưng vi phạm về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Trong nhiều nguyên nhân được nhắc đến, có nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước. “Có phải một số địa phương đã buông lỏng quản lý và nói không với công tác quản lý vận tải vì theo báo cáo có tới 16 tỉnh không có phòng quản lý vận tải?” - ĐB Lê Như Tiến chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng. Câu trả lời của Bộ trưởng là “các tỉnh này không nói không, vì tuy không có phòng nghiệp vụ nhưng các phòng khác vẫn kiêm nhiệm làm thay” .

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, công tác xử lý mới ở phần ngọn vì công tác thanh kiểm tra chỉ tập trung phát hiện xử lý hành vi vi phạm của lái xe, chưa đi sâu vào thanh kiểm tra các điều kiện kinh doanh của các DN kinh doanh vận tải. Xử phạt hành chính chưa cương quyết, công tác hậu kiểm sau cấp giấy phép đăng ký kinh doanh không được chú trọng.

“Tiêu cực từ phòng máy lạnh”

ĐB Lê Thị Nga phản ánh tiêu cực trong quản lý về an toàn giao thông rất nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu chúng ta vẫn thường đánh giá TNGT chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông là chưa công bằng.

“Đánh giá về mức độ tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực giao thông, có nhận định lực lượng CSGT đứng vào top đầu, nhưng lãnh đạo Cục CSGT đường bộ đường sắt lại phát biểu CSGT nhận dăm ba chục, một trăm mà nói là tham nhũng thì không đáng! Vì sao đã có hàng chục trạm kiểm soát từ Bắc tới Nam mà các xe quá tải, xe vi phạm vẫn qua trót lọt, có phải vi phạm đó do tiêu cực tham nhũng không?” - Bà Nga chất vấn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình, tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát là có. Vì vậy, Bộ GTVT và Bộ CA luôn phối hợp chỉ đạo để hạn chế tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ này.

“Tuy nhiên, tiêu cực có ngay từ trong phòng máy lạnh chứ không phải chỉ là tiêu cực ở ngoài đường” - Bộ trưởng Thăng nói. Khi tai nạn xảy ra, Bộ thường chỉ đạo các đơn vị xem trách nhiệm của Bộ đến đâu. Bởi vì tai nạn xảy ra có rất nhiều nguyên nhân từ người điều khiển, người tham gia giao thông, cơ quan cấp phép kinh doanh vận tải, cấp phép lái xe và cả cơ quan đăng kiểm.

Về phần mình, đại diện Bộ Công an cho biết, tiêu cực của lực lượng CSGT là có, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận lực lượng này đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Năm 2012 có 2 đồng chí đã hy sinh, có 5.000 trường hợp đã trả lại tiền hối lộ. Bộ cũng đã có đề án để tăng cường phòng ngừa vi phạm tiêu cực của CSGT. Còn với những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Chẳng hạn vừa qua báo Tiền Phong nêu trường hợp ở Tây Ninh có cán bộ bảo kê cho xe khách, xe tải vi phạm, Bộ đã vào cuộc tuy chưa có kết luận nhưng đã xử lý điều chuyển những cán bộ liên quan.

Sát hạch lại sát hạch viên

ĐB Nguyễn Hữu Hùng và một số ĐB đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ giải pháp khắc phục của Bộ trong thời gian tới đối với việc đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt. Bộ trưởng Thăng cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi Nghị định 91, 93 nhằm bịt các lỗ hổng của pháp luật. Theo đó, tới đây sẽ siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, nhất là đối với các DN vận tải hàng hóa, hành khách và lái xe; tăng cường quản lý, xử lý đối với các đơn vị đăng kiểm, cấp phép có vi phạm.

“Quý 4 năm nay, Bộ sẽ sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch viên cả phẩm chất và tay nghề và sẽ công khai những trung tâm đào tạo có nhiều lái xe gây tai nạn để người dân tẩy chay” - ông Thăng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG