Hé lộ nguyên nhân thảm kịch khiến 6 người tử vong

Hé lộ nguyên nhân thảm kịch khiến 6 người tử vong
TP - Trong vòng chưa đầy 20 phút đã có 6 người chết trong một chiếc bồn chứa mỡ cá, trong đó có 5 người là kỹ sư. Cho đến chiều qua, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến thảm kịch đã hé lộ.

> Sáu người chết ngạt tại nhà máy dầu cá
> Đồng Tháp xây nhà máy dầu cá lớn nhất ĐBSCL

Nhà máy tinh luyện mỡ cá thuộc IDI chiều 5/9 vẫn đang bị phong tỏa
Nhà máy tinh luyện mỡ cá thuộc IDI chiều 5/9 vẫn đang bị phong tỏa.

Theo ông Hồ Mạnh Dũng – Giám đốc dự án Nhà máy tinh luyện mỡ cá cho biết: Dự án tinh luyện từ mỡ cá tra ra dầu dinh dưỡng đang trong quá trình theo dõi, hoàn thiện, tháng 12/2013 mới chính thức đi vào hoạt động. Vì thế, mỗi tuần nhà máy cử người đến lấy mẫu dầu cá tại các bồn chứa.

Theo quy định của nhà máy, trước khi lấy mẫu, nhân viên kỹ thuật phải gia nhiệt làm cho máy nóng lên và mở van ngoài để lấy mỡ. Nếu gia nhiệt, bằng phương pháp sử dụng lò hơi nước, sẽ mất thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ. Mỗi lần lấy mẫu phải có 3 người cùng đi.

Sáng 4/9, anh Triệu Bá Trà, Lâm Thanh Phong và Trần Tấn Lợi được phân công đi lấy mẫu trong bồn chứa mỡ. Bồn cao khoảng 6m, sức chứa khoảng 100m3. Toàn nhà máy có tổng cộng 12 bồn. Tuy nhiên khi lấy mẫu, anh Phong là người đến trước và không thực hiện đúng quy trình nói trên. Có lẽ do nóng vội, anh Phong đã leo lên bồn mở nắp để lấy mẫu. Lúc này, mực dầu cá trong bồn xuống thấp, còn khoảng 30 tấn. Anh Phong đã dùng một sợi dây thả xuống múc vật mẫu lên nhưng không tới.

Thay vì tìm sợi dây khác để nối cho dài hơn, anh Phong lại trực tiếp leo xuống bằng cầu thang trong bồn để thực hiện lấy mẫu dầu cá. Tuy nhiên chỉ trong giây lát anh Phong tuột tay, ngất xỉu, rơi xuống bồn chứa dầu. Anh Lợi tưởng anh Phong bị trượt tay do dầu cá trơn, chứ không nghĩ chuyện ngạt khí, lập tức leo xuống tiếp ứng, anh này vừa tới nơi cũng bị ngất xỉu rớt xuống bồn.

Tiếp đến, anh Trà cùng ban giám đốc và một số nhân viên khác cùng đến tiếp ứng và liên tiếp gặp nạn. Sự việc chỉ dừng lại khi anh Đặng Văn An vừa leo xuống được vài nấc thang thì thấy khó thở và kịp thời leo ra ngoài thoát chết. Mọi người sau đó đã tháo nắp dưới bồn để đưa các anh em ra ngoài cứu. Thực tế thì họ đã chết ngay ở trong bồn.

Ông Hồ Mạnh Dũng - Giám đốc dự án Nhà máy tinh luyện mỡ cá
Ông Hồ Mạnh Dũng - Giám đốc dự án Nhà máy tinh luyện mỡ cá.

Cũng theo ông Dũng, sự việc xảy ra quá nhanh, chỉ trong vòng khoảng 20 phút, đã cướp đi 6 mạng người. Anh em vì tinh thần đồng đội đã lao vào cứu nhau mà không lường trước được sự việc.

Về nguyên nhân, có những thông tin nói là có khí độc, khí lạ. Thực chất không có loại khí độc nào cả. Đây là loại dầu được tinh luyện theo nguyên tắc vật lý từ mỡ cá nên hoàn toàn không có loại hoá chất nào. Công nghệ tinh luyện cũng được nhập từ Bỉ. Về nguyên nhân dẫn đến tử vong là do thiếu khí oxy. Kết quả đo oxy của công an trong bồn khác khi mới mở nắp chỉ có 2%.

Nhận định trên phù hợp với phát biểu của Thượng tá Lê Văn Dũng – Phó Trưởng Công an huyện Lấp Vò chiều 5/9: “Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, bước đầu nhận định, các nạn nhân do bị thiếu không khí, bị ngạt, dẫn đến tử vong”.

Theo tìm hiểu, hầu hết những người tử nạn đều là kỹ sư, tuổi đời còn trẻ. Hoàn cảnh gia đình không khá giả gì. Anh Mai Hữu Tôn và Triệu Bá Trà đều là kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa, vừa được bố trí làm giám đốc, phó giám đốc nhà máy. Hai người này cũng vừa lập gia đình mấy năm nay và đang có con nhỏ.

Ông Mai Văn Trường - cha của anh Tôn nghẹn ngào kể: “Khoảng 10 giờ sáng, khi tôi đang chạy xe ôm ở gần nhà thì có người quen báo tin, chỗ Cty của con tôi làm việc vừa xảy ra tai nạn làm nhiều người chết. Nghe xong, tôi và vợ chạy đến Cty xem thử. Khi vợ chồng tôi vừa đến nơi thì cháu đã qua đời, trên mình dính đầy dầu cá”.

Trả lời Tiền Phong chiều 5/9, ông Nguyễn Văn Trung – Chánh Thanh tra Sở LĐ - TB&XH tỉnh Đồng Tháp cho biết: Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Bộ phận khoa học hình sự đang làm. Hiện chưa xác định được chất gì gây nên cái chết thương tâm của 6 con người tại Nhà máy tinh luyện mỡ cá – đơn vị trực thuộc Cty CP Đầu tư phát triển đa quốc gia (IDI). Thông tin ban đầu là ngạt khí. Hiện Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã tới hiện trường. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là tập trung lo hậu sự cho gia đình các nạn nhân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.