Vi phạm luật thì phải dừng dự án

Vi phạm luật thì phải dừng dự án
TP - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Bùi Thị An cho rằng, việc Bộ TN&MT đánh giá dự án xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A có thể ảnh hưởng đến Vườn Quốc gia Cát Tiên và vi phạm Luật Đa dạng sinh học là căn cứ quan trọng.

> Đại gia nhà đất, không bỏ chạy thì bỏ mạng
> Gói 30.000 tỷ đồng: Ưu đãi dân hay doanh nghiệp?

“Tôi cho rằng tất cả các dự án đều phải thực hiện đúng pháp luật. Đã vi phạm như vậy thì quan điểm cá nhân tôi là không thể nào cho tiếp tục được. Bởi muốn phát triển kinh tế phải đảm bảo môi trường”- bà An nói. Bà An cho biết đã nêu ý kiến về dự án này vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường, đa dạng sinh học. Chúng ta phải cân nhắc rất kỹ giữa cái được, cái mất, nên nghĩ lợi ích lâu dài hơn là tính lợi trước mắt. Theo bà An, công tác quy hoạch các dự án thủy điện “có vấn đề, không có tầm nhìn xa.”

Hiện nay phải kiên quyết rà soát và đưa ra khỏi quy hoạch những dự án không đảm bảo môi trường. Trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh Đồng Nai Trần Văn Tư cho biết, hiện nay thẩm quyền thuộc về Chính phủ và các bộ, ngành. Quan điểm của tỉnh và đoàn đại biểu QH Đồng Nai đã được nêu rõ trong các văn bản trước đây. “Vì lợi ích chung, đảm bảo sự phát triển bền vững thì tỉnh đã kiến nghị các vấn đề để trung ương xem xét”- ông Tư nói.

Hôm qua, Đoàn đại biểu QH tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Cty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết “không cần thiết phải đi khảo sát thực địa vị trí xây dựng 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6- 6A”. Lý do là Bộ TN&MT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thủy điện này, và nhận xét 2 dự án sẽ gây bất lợi môi trường sinh thái, đặc biệt là tác động đến sự toàn vẹn của Vườn Quốc gia Cát Tiên, khu ngập nước Bàu Sấu...

Trước đó, ngày 5/9, Cty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai có văn bản mời các đại biểu QH tỉnh Đồng Nai phối hợp với chủ đầu tư đi khảo sát thực địa vị trí dự kiến xây dựng các công trình thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A trong thời gian dự kiến từ ngày 9- 14/9 để có sự nhìn nhận đúng mức về các dự án này. Chủ đầu tư cho rằng, dự án được thực hiện đúng quy trình pháp luật, đảm bảo đúng quy hoạch và sự hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG