Quyết làm xong 10 'đại án' tham nhũng

Quyết làm xong 10 'đại án' tham nhũng
TP - Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri hôm qua đã tiết lộ, năm nay, một số án lớn về tham nhũng sẽ được đưa ra xét xử. Phấn đấu đến tháng 6/2014 sẽ làm xong 10 “đại án” tham nhũng vừa được Ban Nội chính “điểm mặt”.

> Đích thị tham nhũng
> Bình thường một cách bất thường

“Hãy chống tham nhũng quyết liệt hơn nữa”

Phòng, chống tham nhũng; chế độ chính sách cho người có công, thương binh liệt sĩ, người bị chất độc da cam; bê bối ngành y tế… là những bức xúc nóng hổi mà cử tri hai quận Sơn Trà và Hải Châu trong ngày hôm qua (23/9) liên tục chất vấn, đặt câu hỏi cũng như kỳ vọng khá nhiều vào ĐBQH Nguyễn Bá Thanh, người đồng thời nắm chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương, mảng phòng chống tham nhũng (PCTN).

Ông Nguyễn Văn Linh (Phước Mỹ - Sơn Trà), mạnh mẽ: Tình trạng tham nhũng lớn, kéo dài nhưng thu hồi ít xử lý nhẹ. Án treo nhiều, có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Đề nghị Quốc hội làm rõ chuyện này. Ông Linh dẫn chứng nguồn tin, qua kiểm tra 14 ngàn vụ tham nhũng nhưng chỉ xử hình sự 36 vụ là như thế nào? Quốc hội hãy cho dân biết, 10 “đại án” tham nhũng, trong đó có 8 vụ liên quan ngân hàng, 2 vụ liên quan Vinashin, Vinalines bây giờ ra sao? “Đề nghị quốc hội có tiếng nói mạnh mẽ quyết liệt hơn. Cho công khai trước Quốc hội hết đi. Địa phương nào, ngành nào, cá nhân, tổ chức nào?”.

Cử tri Lê Xuân Lân chất vấn: Vì sao một án tham nhũng phải mất 4 – 5 năm? Các cơ quan công quyền để làm gì? Tham nhũng rõ ràng như thế, sao không quyết liệt xử lý. Cứ để tình trạng này kéo dài, dân và kể cả những đảng viên đã bắt đầu mất niềm tin, mất lý tưởng sống, chiến đấu”. Cử tri Bùi Thị Kiều Oanh - cán bộ một ngân hàng cổ phần ở Hải Châu bức xúc nói: “30 năm làm cán bộ ngân hàng, chưa bao giờ tôi thấy nhụt ý chí như bây giờ”. Bà Oanh cho biết, bà nguyên là một cán bộ lãnh đạo ngân hàng, nhưng do không đồng ý với cách nâng khống giá trị tài sản, ăn chặn tiền lương, tham nhũng của một số cán bộ nên bị loại khỏi ê kíp xuống làm nhân viên thu nợ. Bà Oanh hỏi ông Nguyễn Bá Thanh: “Tôi muốn gửi tài liệu sai phạm nhưng không biết chuyển cho đồng chí bằng cách nào?”.

“Đã chiến đấu đừng giảm ý chí”

Ông Nguyễn Bá Thanh đã thẳng thắn với cử tri Bùi Thị Kiều Oanh: “Hãy gửi tài liệu đến nhà tôi, có địa chỉ rõ ràng rồi đó. 189 đường Cách mạng tháng 8 – Đà Nẵng. Gửi về đó cho tiện”. Ông Thanh cho rằng, vấn đề nâng khống giá trị tài sản ông đã nói rất nhiều, đây chính là một trong nhiều cốt lõi của nợ xấu. “Làm gì có chuyện miếng đất 10 tỷ anh nâng lên 70 - 80 tỷ khi đi thẩm định. Anh là người thẩm định, anh phải chịu trách nhiệm. Đây là vấn đề vi phạm pháp luật. Anh phải chịu hành vi này trước pháp luật. Ở các nước, khi đạo đức cán bộ ngân hàng xuống cấp, đã có pháp luật giải quyết. Vì pháp luật người ta nghiêm, giá cả đất đai, tài sản cũng có quy định rõ ràng, không ai lơ mơ được”. Ông Thanh tiếp tục “mổ xẻ” nguyên nhân nợ xấu: “Anh đi thẩm định, là người cho vay, rồi cho đến người đi vay. Trao qua trao lại, ai cũng có kiếm chác hết”. Theo ông Thanh cán bộ không tốt thì không có đường lối nào, quyết sách nào thành công. “Nâng khống tài sản lên bất thường, việc này là ra tòa”- ông Thanh khẳng định.

Trước việc “giảm ý chí chiến đấu trong việc phòng chống tham nhũng trong ngân hàng”, ông Nguyễn Bá Thanh đưa ra lời khuyên: “Tốt nhất, đã chiến đấu thì đừng bao giờ giảm ý chí”.

Vụ bầu Kiên có thể xử trong năm

Ông Nguyễn Bá Thanh xuống hiện trường tìm hiểu ngay sau cuộc họp ở quận Hải Châu ảnh: Nam Cường
Ông Nguyễn Bá Thanh xuống hiện trường tìm hiểu ngay sau cuộc họp ở quận Hải Châu ảnh: Nam Cường.
 

ĐB Trần Quốc Sự (Sơn Trà) chất vấn ông Nguyễn Bá Thanh: “Tôi muốn hỏi ông Bá Thanh, cách đây gần 1 năm, vụ bầu Kiên, vụ Dương Chí Dũng, rồi trước nữa là Vinashin, Vinalines… hay những “đại án” tham nhũng như báo chí nói đấy. Ông trả lời thẳng cho dân biết, tình hình tiến triển đến đâu. Như thế nào, bao giờ thì xử?”.

Trước câu hỏi đầy tính truy vấn, ông Nguyễn Bá Thanh cho hay, cần phải bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề. “Trong năm nay sẽ đưa ra một vài vụ lớn để xử, có thể vụ bầu Kiên chẳng hạn. Cố gắng từ nay đến tháng 6/2014 sẽ làm xong những vụ tham nhũng lớn, sau đó từ từ đưa ra xử hết. Xử từ giai đoạn 1, sau đó mở rộng ra giai đoạn 2”.

Theo ông Thanh, những vụ án tham nhũng lớn không hề đơn giản, bắt buộc phải bỏ nhiều công sức điều tra. Quan trọng nhất là phải có lộ trình. “Phải làm hết sức công phu, chặt chẽ để khi ra tòa không thể cãi lại được. Bây giờ nhiều thầy cãi lắm. Vụ Dương Chí Dũng chẳng hạn, nếu làm công phu, đàng hoàng có thể mất 3 – 4 năm chứ chẳng chơi”. Trước băn khoăn của một số cử tri về sự khó khăn trong công cuộc đấu tranh PCTN hiện nay, ông Thanh lý giải: Khó nhất không phải là phát hiện mà là xử lý thế nào. Chưa hết, còn khó nữa là xử lý người đứng đầu như thế nào. Một là người đứng đầu dính tham nhũng, hai là người đứng đầu quán xuyến không tốt, để cấp dưới tham nhũng. Thời gian tới, có lẽ luật cũng cần nghiêm hơn, người đứng đầu không quán xuyến được cũng phải bị cách chức.

Về vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa và việc ngư dân miền Trung thường xuyên bị tàu nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc đẩy đuổi, theo ông Thanh, ngư dân cần cẩn trọng và khéo léo ứng xử. “Chúng ta đang đấu tranh, đấu tranh quyết liệt, tranh thủ cả sự ủng hộ của quốc tế, nhưng ngư dân cần khéo léo”.

Trưa hôm qua, sau khi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, trước một số bức xúc của cử tri về một đường hẻm bị uốn cong sau khi làm đường Nguyễn Văn Linh nối dài, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đã đích thân đi thực tế, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân tổ 11 phường Nam Dương (Hải Châu) và chỉ đạo quận Hải Châu sớm giải quyết dứt điểm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG