Hà Nội sẽ chỉ lấy phiếu tín nhiệm 2 mức

Hà Nội sẽ chỉ lấy phiếu tín nhiệm 2 mức
TP - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, sắp tới thành phố sẽ tiên phong trong đánh giá cán bộ bằng việc lấy phiếu tín nhiệm ở 2 mức, thay vì 3 mức như hiện nay.

> Đề xuất lấy phiếu tín nhiệm theo hai mức
> Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 21

Ngày 24/9 tiếp xúc cử tri Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn ĐBQHTP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết: “Thành phố sẽ xử nghiêm những vụ việc bức xúc, gây phẫn nộ dư luận như kiểu ở Bệnh viện Hoài Đức”, và rằng sắp tới thành phố sẽ tiên phong trong đánh giá cán bộ bằng việc lấy phiếu tín nhiệm ở 2 mức thay vì 3 mức như hiện nay.

Chống tiêu cực sợ “đầu voi đuôi chuột”

Tại phiên tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Thủy (Bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Nội) bất ngờ đứng lên tố cáo hành vi tiêu cực ở chính bệnh viện này.

Theo bà Thủy, lãnh đạo bệnh viện tiêu cực, gian dối, nâng khống giá cung cấp thiết bị cấy ghép giác mạc cho hàng ngàn bệnh nhân. Giá trị thiết bị cung cấp cho bệnh nhân là thiết bị nhập của Ấn Độ nhưng lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo nâng khống lên cả chục lần bằng loại nhập của Mỹ (khoảng 6,5 triệu đồng/người).

Theo bà Thủy, vụ việc này nghiêm trọng không kém vụ nhân bản tại Bệnh viện Hoài Đức, nhưng những người liên quan vẫn đang được bao che, dung túng.

Vụ nhân bản ở Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn còn gây bức xúc dư luận. Ảnh: Thái Hà
Vụ nhân bản ở Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn còn gây bức xúc dư luận. Ảnh: Thái Hà.

Băn khoăn về công tác chống tham nhũng chưa hiệu quả, quyết liệt, cử tri phường Phạm Đình Hổ cho rằng, nhiều việc lúc đầu nghe động trời nhưng rồi “vụ việc to thành nhỏ, nhỏ thành không có gì”, khiến dân mất lòng tin. Quốc hội cần đưa ra các giải pháp tích cực, mạnh mẽ hơn để công tác phòng chống tham nhũng thực sự hiệu quả.

“Nói một bộ phận không nhỏ tiêu cực, thoái hóa, nhưng không tìm ra được bộ phận không nhỏ đó ở đâu” - cử tri Đoàn Xuân Nguyễn nói và cho rằng kiểu chống tham nhũng “đầu voi đuôi chuột” sẽ không đi đến đâu.

Bí thư Phạm Quang Nghị cho biết, những vụ việc bức xúc như kiểu ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức thành phố sẽ xử lý nghiêm khắc. Chẳng hạn, vụ ăn bớt vắc xin đã sa thải, thực chất là đuổi việc người vi phạm. Vụ việc Bệnh viện Hoài Đức, công an đang điều tra và sẽ phải xử nghiêm, bởi những người này không chỉ vi phạm y đức mà còn nhân bản khống kết quả lấy tiền chia nhau.

Quay lại vụ việc bác sỹ Thủy, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, vụ việc này Thành phố đã vào cuộc, nhưng chị Thủy chưa đồng tình với kết luận của Thanh tra Y tế. “Vì vậy, nếu chị Thủy vẫn chưa đồng ý với kết luận đó, tới đây Thành phố sẽ chỉ đạo Thanh tra liên ngành vào cuộc để làm rõ đúng sai” - Ông Nghị chỉ đạo.

Xem xét bỏ phân cách cứng

Chia sẻ với ý kiến cử tri đề nghị bỏ các dải phân cách cứng không hợp lý, gây tai nạn cho người đi đường, Bí thư Phạm Quang Nghị cho biết, “cá nhân tôi đã nhiều lần nói với đồng chí Giám đốc Sở GTVT việc này rồi. Nếu dư luận có ý kiến không đồng tình, cần nghiên cứu, đánh giá, nếu ý kiến của dân đúng thì phải bỏ đi”.

Trả lời vấn đề cây xăng mất an toàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhớ lại, tại khu vực 4 quận nội thành nhiều cây xăng xưa chỉ là nơi bán dầu hỏa, rồi dần chuyển sang bán xăng, theo thời gian nhiều cây xăng mọc sát nhà dân.

Việc di chuyển cây xăng cũng cần phải tính toán, nếu cứ không đủ tiêu chuẩn mà di dời thì chỉ còn cách dời cây xăng ra ngoại thành, lúc đó sẽ rất bất tiện cho bà con. Tuy nhiên, Thành phố đã có chủ trương di dời 50 cây xăng không đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời tăng cường các phương tiện phòng chữa cháy, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Liên quan đến vụ Tổng Giám đốc đánh nhân viên sân golf ngất xỉu, trao đổi với Tiền Phong ngay sau phiên họp tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng ngày 24/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, vấn đề này thuộc trách nhiệm của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Nếu thấy cần thiết, cơ quan này sẽ có trách nhiệm vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Chiều cùng ngày, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: “Tôi có nghe thông tin vụ việc ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội dùng gậy golf đánh nhân viên ngất xỉu phải nhập viện. Ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu ông Sơn báo cáo toàn bộ sự việc với thành phố trước 17 giờ ngày 24/9.

Trả lời phóng viên chiều qua, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Hà Nội cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có văn bản yêu cầu ông Sơn làm báo cáo giải trình vụ việc trước trước 17h ngày 24/9. “Trên cơ sở báo cáo giải trình của cá nhân ông Sơn, thành phố sẽ giao cho Sở Nội vụ xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện Văn phòng Ủy ban vẫn đang chờ báo cáo giải trình của ông Sơn”, ông Thành nói.

Hà Nội sẽ lấy 2 mức phiếu tín nhiệm

Cử tri Phan Văn Bằng và một số cử tri cho rằng để việc lấy phiếu tín nhiệm đạt hiệu quả, chỉ nên lấy 2 mức phiếu: tín nhiệm và không tín nhiệm. Bí thư Phạm Quang Nghị cho biết, Quốc hội sẽ đánh giá, thảo luận, rút kinh nghiệm công tác lấy phiếu tín nhiệm, để quyết định lấy 2 hay 3 mức phiếu.

“Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác này, cũng muốn chỉ lấy 2 mức thôi, nhưng lúc đó Nghị quyết Quốc hội ra nên thực hiện chung 3 mức. Sắp tới, Hà Nội sẽ chỉ lấy hai mức phiếu tín nhiệm thôi” – Ông Nghị cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.