Chưa tìm thấy thi thể 3 công nhân

Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương bơm nước trong đường hầm ra ngoài. Ảnh: văn tài
Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương bơm nước trong đường hầm ra ngoài. Ảnh: văn tài
TP - Khoảng 8 giờ 30 phút tối 26/9, nước lũ trên sông Hà Đan đổ về tràn vào đường hầm dẫn nước Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 (tại xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, Phú Yên), khiến 3 công nhân bị cuốn mất tích.

> Bài học đắt giá về quản lý hồ đập!
> Bão số 8 hướng vào Trung Trung bộ

Các nạn nhân gồm 2 người Việt Nam là anh Nguyễn Công Lệnh (26 tuổi), Nguyễn Thanh Cương (26 tuổi) đều trú huyện miền núi Đồng Xuân và một người Trung Quốc tên là Zho Ming Shu (51 tuổi).

Đến trưa 28/9, thi thể 3 công nhân vẫn chưa được tìm thấy. Nguyên nhân chính là đường hầm đã đào dài khoảng 1.800 mét, đường kính hơn 4 mét nhưng chỉ có đoạn đầu tính từ cửa hầm vào là nước rút, có thể tạm đi lại trong hầm. Đoạn còn lại đi vào trong cuối đường hầm, chỗ nào ngập ít nhất cũng 1,4m, càng vào sâu bên trong càng bị ngập nặng.

Thượng tá Trần Văn Ký- Phó phòng CS PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an Phú Yên, cho biết: Do lượng nước trong đường hầm hiện còn khoảng 15.000 m3, nên ngoài số máy bơm hiện có, đơn vị đang điều thêm một máy bơm lớn công suất 160 m3/giờ. Ngoài ra, BCH quân sự Phú Yên cũng đang điều thêm 2 máy bơm với tổng công suất khoảng 700 m3/giờ.

Ông Nguyễn Danh, là cha ruột của nạn nhân Nguyễn Công Lệnh, kể: “Khi nước lũ tràn đường hầm, tôi đang chạy xe chở đá từ trong hầm ra đổ ngoài đường hầm. Vừa đổ đá xong thấy nước lên quá nhanh ngập bánh xe trước và nước đang chảy vô trong cửa hầm, tôi vội vừa lui xe, vừa la vì sợ mấy người trong hầm sẽ mắc kẹt. Khi nghe tiếng la, có mấy người của công ty và người Trung Quốc chạy lại tìm cách thả nắp hầm xuống để chặn không cho nước tràn vào, nhưng không ai biết thả. Khoảng chừng một tiếng đồng hồ sau, tôi chạy về Ban điều hành cách công trường gần 3 cây số, kêu ông người Trung Quốc ra. Đến khi ổng bật cầu dao điện để thả nắp hầm thì lúc đó nước chảy quá mạnh và hầm đã đầy nước”.

Ông Nguyễn Mai Đức- Phó TGĐ Cty cổ phần VRG Phú Yên, lý giải, mấy ngày qua trên công trình mưa liên tục vào buổi chiều, làm nước trên sông Hà Đan lên rất nhanh. Do nước lũ lên quá nhanh nên anh em không kịp trở tay. Hiện, đường hầm quá dài nên phải chờ cho việc bơm hút nước trong hầm giảm xuống mới vào được để lấy thi thể các nạn nhân. Cty đã ủng hộ gia đình nạn nhân người Việt 10 triệu đồng/trường hợp, và sẽ lo hết toàn bộ dịch vụ mai táng cho gia đình nạn nhân.

Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 cách tỉnh lỵ Phú Yên hơn 100km về phía tây, do Cty cổ phần VRG Phú Yên thuộc Tập đoàn cao su Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 18MW.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG