Quảng Bình tan hoang sau bão số 10

Quảng Bình tan hoang sau bão số 10
TP - Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Bình vào lúc 19 giờ ngày 30/9, tâm bão số 10 đổ bộ vào Quảng Bình vào lúc 13 giờ 30 phút, sức gió cấp 11, giật cấp 13, cấp 14, gây thiệt hại nặng nề cho địa phương. Toàn tỉnh có 3 người chết, 8 người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị sập và tốc mái.

> Đổ cột thu phát sóng Đài tiếng nói VN tại Quảng Bình
> Bão số 10 đổ bộ Quảng Bình

Bão số 10 uy hiếp bờ biển Quảng Bình.
Bão số 10 uy hiếp bờ biển Quảng Bình.

Trong và sau bão trên địa bàn Quảng Bình, ghi nhận của PV Tiền Phong dù đã chuẩn bị sẵn tâm và thế nhưng cơn bão thốc vào quá mạnh khiến thiệt hại của địa phương hết sức nặng nề, tang thương đặc biệt với các xã ven biển.

Gió giật mạnh, cộng với triều cường đã tạo nên những con sóng hung hãn cao hơn chục mét đánh thẳng vào bờ biển. Từ 9 giờ sáng tại thôn Khôi, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, hàng chục hộ dân sống sát biển, đã phải bỏ nhà chạy bão. Anh Trần Mạnh Tiến một người dân cho biết: Sóng biển bắt đầu đánh mạnh vào sáng sớm. Mặc dù đã có kè bê tông chắn sóng kiên cố nhưng sóng biển vẫn vượt qua kè, xộc thẳng nước vào nhà.

Tại địa bàn TP Đồng Hới gió giật mạnh lúc 14 giờ 30 phút và kéo dài cho đến hơn 16 giờ. Điện sáng và hệ thống thông tin liên lạc bị mất hoàn toàn. Nước tràn ngập đường phố, có nơi sâu trên 1m, cây cối đổ ngổn ngang, tan hoang khiến không một ai dám ra ngoài.

Phát biểu tại buổi họp ngay sau cơn bão đi qua Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu: Tiếp tục theo dõi tình hình bão lũ ở vùng miền núi, chính quyền cần túc trực 24/24 giờ, không được lơ là. Lãnh đạo các cấp cần về địa phương để nắm bắt tình hình, điều động lực lượng cứu hộ và khắc phục. Đặc biệt, chăm lo, thăm hỏi những gia đình có người bị nạn.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Quảng Bình phải thông xe trên tuyến Quốc lộ 1A và thông tin liên lạc ngay trong đêm 30/9

Ông Trần Đình Dinh, Chủ tịch UBND TP Đồng Hới nói trong xót xa: Vẫn chưa thể thống kê đầy đủ số nhà tốc mái. Tuy nhiên qua khảo sát, về cây xanh ở tuyến ven biển gần như bị gãy đổ hoàn toàn, còn ở các tuyến phố cũng phải lên đến 40%. Sau bão, hầu hết các tuyến đường bị ách tắc do cây cối gãy đổ và dây điện chắn ngang đường.

Đặc biệt, cột ăng ten cao 140m của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) trên địa bàn TP Đồng Hới vừa đưa vào sử dụng hơn 1 năm đã đổ sập, đè chết 2 người của VOV. Hiện trường để lại những thanh sắt gãy ngổn ngang làm sập nhà bảo vệ, tường rào của VOV và tường rào nhà dân.

Ngay sau đó, Công binh của Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Bình đã tiếp cận hiện trường nhưng việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Do cột ăng ten quá nặng, lại đổ trên nền bê tông nên lực lượng cứu hộ phải đục nền xi măng, nhưng cũng chỉ mới đưa được nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Phóng viên Tiền Phong tại hiện trường vụ ăng ten đổ sụp/ Ảnh: CTV
Phóng viên Tiền Phong tại hiện trường vụ ăng ten đổ sụp/ Ảnh: CTV .

Không dừng sự tàn phá ở Đồng Hới, cơn bão số 10 tiếp tục hoành hành tại các huyện của Quảng Bình. Theo ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: Số lượng nhà tốc mái nặng nhất là hai huyện Bố Trạch, Quảng Trạch lên đến 90%, các huyện còn lại phải 40-50%: Thiệt hại nặng nề, diện tích cao su lên đến 10.000 ha bị gãy đổ. Giao thông bị ách tắc trên toàn tỉnh do cây đổ chắn ngang đường. Dự kiến, phải mất thời gian dài mới thông xe các tuyến trên toàn tỉnh.

Đại diện điện lực miền Trung thông tin: thiệt hại của đơn vị này trên địa bàn Quảng Bình hết sức nặng nề. Cố gắng lắm cũng chỉ khắc phục đóng điện để phục vụ các đơn vị quan trọng như bệnh viện, cơ quan đầu não phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục hậu quả của cơn bão vào sáng 1/10, và sẽ cố gắng đóng điện theo từng tuyến ngay sau khi khắc phục xong hậu quả do cơn bão gây ra.

Kịp thời có mặt tại Quảng Bình để thị sát vùng tâm bão, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết: Cơn bão này còn lớn hơn cơn bão Xangsane đổ bộ vào Đà Nẵng cách đây mấy năm, nên thiệt hại sẽ rất lớn. Trước mắt, bằng mọi giá phải khôi phục thông tin liên lạc, điện sáng và thông tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Nếu khó khăn cần đề xuất các địa phương khác và các bộ ngành về hỗ trợ.

Bão Xangsane đổ vào Đà Nẵng, một phần Quảng Ngãi, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế năm 2006, làm 71 người thiệt mạng, 525 người bị thương, 19.736 căn nhà sập, gần 274.000 nhà tốc mái, hư hỏng, 878 tàu thuyền chìm và bị hư hại. Tổng thiệt hại vật chất khoảng 10.375 tỷ đồng.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG