Những lời nói không thể nào quên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Những lời nói không thể nào quên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
TP - “Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói khi được các thành viên Chính phủ đến chúc mừng nhân dịp tròn 100 tuổi.

> Làm theo lời Bác 'Dĩ công vi thượng'
> Đại tướng thần tượng của giới trẻ

“Không thể rời bỏ bạn bè và hành động như một người ích kỷ”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ chối khi được chính quyền thực dân đề nghị cấp tiền cho sang học ở Paris (Theo nhà báo Anh James Fox). 

“Tôi là một người cộng sản chiến đấu cho độc lập của đất nước chúng tôi. Tôi nghĩ rằng những người yêu nước chân chính bao giờ cũng biết tôn trọng lòng yêu nước của người khác. Ông đã từng chiến đấu chống phát xít Đức, tất nhiên cũng có chỗ để chúng ta hiểu nhau” - Võ Nguyên Giáp nói với tướng Pháp Leclerc – Tổng chỉ huy Quân đội Pháp tại Việt Nam ở Hội nghị Đà Lạt 1946.

“Nếu Pháp thiển cận đến mức gây chiến tranh, họ cần phải biết rằng chúng tôi sẽ chiến đấu đến chết, không cho phép mình ngừng bước trước bất kỳ lý do cá nhân hoặc sự tàn phá nào!” - Võ Nguyên Giáp nói với nhà báo Pháp Jean Lacouture.

“Kẻ địch mạnh ư? Ta tránh chúng. Kẻ địch yếu ư? Ta đánh chúng. Nơi nào có du kích là có mặt trận, thường sau phòng tuyến địch. Cuối cùng đối phó với trang bị tối tân của chúng, chúng ta có chủ nghĩa anh hùng không bờ bến”.

“Đối với vũ khí hiện đại, người ta chống lại bằng chủ nghĩa anh hùng vô giới hạn” - Lời của Võ Nguyên Giáp theo nhà báo Anh James Fox.

“Chiến tranh du kích tạo điều kiện cho quần chúng tiến hành các cuộc nổi dậy và giành chính quyền ở cơ sở. Nhưng chỉ có chiến tranh chính quy mới có khả năng tiêu diệt kẻ địch giải phóng những vùng rộng lớn. Chiến tranh du kích phải tiến lên chiến tranh chính quy” - Võ Nguyên Giáp phát triển chiến lược quân sự của ông, theo nhà báo Anh James Fox.

Thần tốc! Thần tốc hơn nữa! Táo bạo, táo bạo hơn nữa! Tranh thủ từng giờ từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và Toàn thắng! Mệnh lệnh lịch sử ngày 7/4/1975.

“Nếu có thể nói rằng ngày nay có một điều sáng tạo nào lớn hơn chiến tranh nhân dân thì chính là nhân dân Việt Nam đã góp phần hoàn thiện nó. Bọn đế quốc không thể nào hiểu được sức mạnh của một quốc gia, một dân tộc. Sức mạnh đó là vô bờ bến. Nó có thể khắc phục mọi khó khăn, đánh bại mọi kẻ địch”.

“Kẻ nào là bọn man rợ của thế kỷ 20? Và ai là những người duy nhất đã chặn bàn tay chúng lại?” - Lời của Võ Nguyên Giáp, theo nhà báo Anh James Fox.

“Chúng tôi trả lời là từ “lo sợ” không có trong tư duy quân sự của chúng tôi, bởi vì với chúng tôi, không có gì quý hơn độc lập tự do, chúng tôi quyết đánh Mỹ và chúng tôi luôn tin tưởng là sẽ thắng”.

“Mỹ xâm lược Việt Nam là một sai lầm. Mỹ thua là do không hiểu được Việt Nam”.

“Các ngài thua vì chưa hiểu, muốn hiểu nên lắng nghe”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói trong cuộc gặp cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara

Hải quân phải tập trung mọi khả năng, mọi biện pháp đánh chiếm và giải phóng các đảo do quân ngụy Sài Gòn chiếm giữ trên quần đảo Trường Sa, không cho bất cứ kẻ nào được xâm chiếm các nơi đó.

“Chúng ta cần phải nhanh chóng khắc phục sự lạc hậu trong hiểu biết về biển cả, để góp phần thúc đẩy việc khai thác tốt hơn những nguồn lợi mà biển cả sẽ đem lại cho đất nước ta”.

“Kinh tế vùng biển phải từ đất liền mà phát triển ra biển và các hải đảo. Đưa dân ra làm kinh tế biển đảo, vừa cải thiện được đời sống của dân, vừa có lực lượng để thực hiện quốc phòng toàn dân, để giữ vững chủ quyền biển, đảo”. Các chỉ thị của Đại tướng về biển đảo.

Lê Việt tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.