'Cuộc chiến' rác

'Cuộc chiến' rác
TP - Dư luận TP Cần Thơ đang nóng lên khi xe chở rác bị chặn ở cổng bãi rác, bị đập vỡ kính. Đến cuối tháng 9/2013, thêm nhiều công văn giữa Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều với Cty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ, cộng lại gần 100 công văn từ đầu năm đến nay về “cuộc chiến” hót và đổ rác.

Một ngày giữa tháng 9, xe chở rác của Cty CP Môi trường Minh Tâm (Cty Minh Tâm) bị chặn lại trước cổng bãi rác Tân Long. Gần nửa đêm, chiếc xe bị đập bể một bên kính. Bảo vệ bãi rác là ông Huỳnh Thanh Hoài và Trần Văn Tuấn nói, có thấy 4 người lạ mặt chạy xe máy vào, cầm mã tấu đập xe.

Cuối tháng 9, UBND TP Cần Thơ có cuộc họp giải quyết những vướng mắc trong hót và đổ rác ở quận Ninh Kiều. Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều phải thanh toán khoảng 23,3 tỷ đồng còn nợ Cty CTĐT trong 8 tháng đầu năm. Việc đấu thầu hót rác cần thực hiện theo lộ trình với giá cả hợp lý. Riêng việc bãi rác Tân Long đóng cửa, rác của Cần Thơ sẽ đổ vào đâu thì chưa có câu trả lời.

Giám đốc Cty Minh Tâm, ông Trần Minh Hùng cho rằng, có thể do mâu thuẫn trong đấu thầu hót rác. Trước đây, rác toàn TP Cần Thơ do Cty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ (Cty CTĐT Cần Thơ) hót và quản lý cả bãi đổ rác. Đầu năm nay, việc hót rác ở các phường phải qua đấu thầu.

Lần đấu thầu đầu tiên, Cty CTĐT Cần Thơ trúng 1 gói, còn 3 gói không đơn vị nào trúng. Sau đó, xét giá cạnh tranh, chủ đầu tư là Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều cho Cty Minh Tâm trúng 1 gói, thực hiện từ ngày 15/9.

Ngày 16/9, xe chở rác của Cty Minh Tâm đến bãi rác do Cty CTĐT quản lý thì xảy ra sự việc mà nay công an đang điều tra.

Phó giám đốc Cty CTĐT Cần Thơ, ông Nguyễn Thạnh Em nói, không có chuyện cạnh tranh đổ rác, vì ông Trần Minh Hùng trước đây là Giám đốc Cty CTĐT Cần Thơ.

Năm 2006, ông nghỉ hưu mới thành lập Cty Minh Tâm “nên còn tình nghĩa”. Hơn nữa, gói thầu mà Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều giao cho Cty Minh Tâm, theo ông Em thì Cty CTĐT vẫn thực hiện. Nguyên do, khi xét thầu lần đầu, Phòng Quản lý Đô thị không cho Cty CTĐT Cần Thơ trúng thầu là sai, căn cứ theo Công văn ngày 16/5/2013 của Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT). “Hiện chúng tôi đã kiện và TAND quận Ninh Kiều đang thụ lý giải quyết”, ông Em nói.

Mới xử lý phần ngọn

Đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có công văn về việc đóng cửa bãi rác Tân Long. Giữa tháng 6/2013, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang chính thức yêu cầu đóng cửa bãi rác từ ngày 1/7/2013. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc của lãnh đạo TP Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang, thống nhất đến ngày 31/12/2013 mới đóng cửa. Thực hiện lộ trình đóng cửa, Cty CTĐT Cần Thơ gửi thông báo đến các doanh nghiệp làm dịch vụ hót rác, từ tháng 9, phải giảm 50% lượng rác đổ vào bãi.

Ông Em cho biết, theo lộ trình ấy, mỗi ngày, Cty Minh Tâm chỉ được đổ vào bãi rác Tân Long 10m3, “nhưng đêm 16/9, chiếc xe của Cty Minh Tâm chở đến 15 m3 rác nên bị bảo vệ chặn lại”.

Rác của TP Cần Thơ đổ vào đất tỉnh Hậu Giang vốn là một câu chuyện dài. Trước đây, bãi rác nằm ở vị trí mà nay là chỗ tiếp giáp giữa đường dẫn cầu Cần Thơ với Quốc lộ 1A. Khi có dự án xây dựng cầu Cần Thơ, từ năm 2002, bãi rác được dời về Tân Long và sau đó, chia tách tỉnh nên bãi rác thuộc đất Hậu Giang.

Khi đóng cửa bãi rác cũng có nghĩa là một dự án mở ra mới chục năm trước nay đã lạc hậu. Ông Huỳnh Tấn Trí, Trưởng phòng Kinh doanh Kỹ thuật Vật tư tổng hợp của Cty CTĐT Cần Thơ cho biết, đầu tư vào bãi rác Tân Long đã tốn 18 tỷ đồng và để đóng cửa, cần hơn 10 tỷ nữa.

Rồi đây, từ năm 2014, rác của TP Cần Thơ sẽ đổ vào đâu? Ông Trí cho biết, dự kiến mở bãi rác mới ở huyện Thới Lai, rộng 2 ha, tốn gần 20 tỷ đồng nhưng nay chưa khẳng định được vì người dân ở đó phản ứng. Ông Em thì nói thêm, gốc của dọn rác là xử lý rác còn ít được quan tâm, mà người ta mới chú ý nhiều đến lợi ích ở phần ngọn là việc hót rác.

Theo Chủ tịch HĐQT Cty CTĐT Cần Thơ, ông Nguyễn Quốc Chính, cho biết: Thu nhập bình quân hằng tháng của lao động ở Cty trong quý 1/2013 là 4,5 triệu đồng. Do năm đầu thực hiện xã hội hóa nên ít nhiều phát sinh bất cập trong đấu thầu lĩnh vực công ích, khiến Cty rớt thầu việc duy tu cây xanh ở quận Ninh Kiều, phải giải thể Xí nghiệp Công viên cây xanh với 141 công nhân tồn tại 20 năm qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG