Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ
TPO - 17h chiều 13/10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ ngàn thu trong lòng đất Mẹ Quảng Bình, trong triệu triệu con tim thổn thức thương nhớ một người anh hùng dân tộc.

> XEM TOÀN BỘ TƯỜNG THUẬT TANG LỄ ĐẠI TƯỚNG SÁNG 13/10

Mời bạn đọc đón xem báo Tiền Phong số 287 ra ngày thứ Hai 14/10/2013 dành nhiều trang báo để thông tin toàn cảnh về lễ tang, lễ truy điệu và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều tư liệu khác.

Tiền Phong Online sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin, hình ảnh, video về Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời gian sớm nhất.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 118h00:

Trong giây phút này, khi Đại tướng đã về với Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta có thể tự tin và tự hào mà nói rằng, sau Hồ Chí Minh, cái tên Võ Nguyễn Giáp đã trở thành thứ tài sản tinh thần quý giá của dân tộc, là danh xưng của đất nước và con người Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 2
 

Sự ra đi của ông đã mở đầu cho những giá trị mới của cuộc sống. Xin thắp một nén tâm hương cùng một câu đối của nhà giáo Hồ Cơ thay lời ngưỡng vọng đến vị Đại tướng thiên tài của dân tộc: “Trăm tuổi lừng danh Văn Đại tướng/Nghìn thu vang tiếng Võ Anh hùng”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 3

Tôi nhớ câu thơ của nhà thơ Tố Hữu viết về Bác Hồ "Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn". Tưởng nhớ, thành kính tri ân Đại tướng cũng là dịp để chúng ta tự nhìn lại mình, soi rọi mình, để sống tốt hơn, trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với nhân dân.

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An nói tại tọa đàm, giao lưu trực tuyến "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân" do báo Tiền Phong tổ chức ngày 8/10. (XEM TOÀN BỘ NỘI DUNG CUỘC GIAO LƯU TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 4

"Đại tướng thường căn dặn thanh niên: Sống phải có lý tưởng, có hoài bão, yêu nước thương dân. Thanh niên phải xung kích, đi vào những việc khó, lập công. Thanh niên phải làm chủ khoa học kĩ thuật, xây dựng đất nước để theo kịp các cường quốc trên thế giới".

Đại tá Nguyễn Huyên, trợ lý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói tại tọa đàm, giao lưu trực tuyến "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân" do báo Tiền Phong tổ chức ngày 8/10. (XEM TOÀN BỘ NỘI DUNG CUỘC GIAO LƯU TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 5 17h20:

Facebook Phan Quang Minh:

10/10/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đoàn quân chiến thắng về tiếp quản Thủ đô, người dân đổ ra hai bên đường chào đón với cờ, hoa trong niềm vui hân hoan. 59 năm sau, Bác rời Hà Nội, cũng trong một ngày Thu đẹp rực rỡ, hai bên đường cũng chật kín người đưa tiễn, từ Nhà tang lễ ra đến sân bay. Ai cũng tiếc thương Bác. Kính chúc Bác thanh thản nơi ấy. Vĩnh biệt Bác, Đại tướng của lòng dân!

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 617h12:

Võ Nguyên Giáp đã lấy võ nghiệp để thực hành triết lý nhân văn và tinh thần cống hiến của đời mình. Nhờ thế mà ông trở thành nhà quân sự tài ba lỗi lạc, khiến thế giới phải nghiêng mình kính phục. Ở đỉnh vinh quang của sự nghiệp cầm quân, trải qua thời gian với bao ngọt bùi, đắng cay, hạnh phúc của cuộc đời, Võ Nguyên Giáp vẫn là một vị tướng biết “dĩ công vi thượng”.

Ông đã trở thành vị tướng trong lòng dân, vị tướng của hòa bình. Bởi có thấu hiểu lòng dân, vị Võ tướng ấy mới sống và hành xử nhân hậu, nhân văn và nhân bản đến tận giây phút cuối của cuộc đời. Văn trong Võ Nguyên Giáp là cuộc đời, là con người với tất cả ý nghĩa sâu xa, tốt đẹp nhất, là: “Hoa đất”!

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 7 17h00:

Đội tiêu binh mộ thực hiện nghi thức cuối cùng. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội, đồng bào và gia quyến dành một phút mặc niệm, tiễn biệt Đại tướng lần cuối về nơi an nghỉ vĩnh hằng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng BTC Lễ quốc tang nói lời cảm ơn sau cùng đối với toàn thể đồng bào, chiến sĩ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội và gia quyến đi vòng quanh mộ Đại tướng lần cuối.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 8 16h55:

Võ Hoài Nam, cháu nội Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chia sẻ: "Ông vẫn đang sống trong tim chúng tôi".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 9 16h45:

Những giọt nước mắt của triệu người dân Việt đã phong Thánh cho Đại tướng. Người đã trở thành Đức Thánh Võ, cùng với Đức Thánh Trần, sống mãi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc - Bạn đọc Trần Văn Nhiên gửi đến tòa soạn Tiền Phong.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 10
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 11

"Đại tướng thường kể với chúng tôi về những năm tháng gần Bác Hồ. Đại tướng nhắc đến câu: Trong một đêm giá lạnh nằm trên sàn gỗ, Bác Hồ có nói: Chú Văn ạ, làm cách mạng là phải dĩ công vi thượng. Câu nói đó theo anh Văn đến suốt đời. Nó là kim chỉ nam xuyên suốt cho những hành động của Đại tướng. Đó cũng chính là nhân cách của anh Văn".

Đại tá Nguyễn Huyên, trợ lý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói tại tọa đàm, giao lưu trực tuyến "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân" do báo Tiền Phong tổ chức ngày 8/10. (XEM TOÀN BỘ NỘI DUNG CUỘC GIAO LƯU TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 12 16h35:

Facebook Trang Linh: Linh cữu của Đại tướng đang được tiến hành đúng nghi lễ trên đất mẹ thân yêu Quảng Bình trong thổn thức của triệu triệu tấm lòng con dân đất Việt.

Toàn cảnh lễ an táng Đại tướng tại Vũng Chùa.
Toàn cảnh lễ an táng Đại tướng tại Vũng Chùa. .
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 14 16h25:

BTC Lễ tang mời các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia quyến bước lên bỏ một nắm đất xuống mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thực hiện nghi thức lấp mộ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thả nắm đất đầu tiên. Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ, những tiếng khóc lại òa lên. Những dòng nước mắt tuôn trào, cả một dân tộc đang khóc thương Đại tướng - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ - Đại tướng của lòng dân.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 15
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 16 16h24:

Công tác hạ huyệt đã hoàn tất. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và gia quyến dâng hương tưởng niệm lần cuối trước khi Đại tướng an nghỉ nơi vĩnh hằng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 17 16h21:

Facebook Đinh Đức Thiện: Nhìn những người lính cẩn trọng, nghiêm trang nhích từng cm thừng đưa Người Anh Cả của quân đội về với đất thực sự mình không cầm được nước mắt.
Đưa tiễn ông không phải bởi ông là Đại tướng mà là đưa tiễn người đồng đội của mình.
Mình khóc.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 18
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 19

16 chiến sĩ đang từ từ hạ linh cữu Đại tướng xuống phần mộ. Nước mắt tuôn rơi, những tiếng khóc nghẹn ngào bật lên.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 20
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 21 16h05:

Đội tiêu binh chuyển linh cữu về huyệt mộ và tiến hành hạ huyệt. Không gian im lặng, chỉ có tiếng khóc thương bao trùm cả khu Vũng Chùa – Đảo Yến.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 22
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 23
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 24 16h05:

Trong tiếng nhạc Hồn tử sĩ trầm buồn, người dân ở khu vực Vũng Chùa òa khóc nức nở. Nhiều người dân quỳ xuống hướng về linh cữu Đại tướng vái lạy.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 25 16h00:

Nghi thức an táng bắt đầu. Đội tiêu binh đang bắt đầu di quan từ Linh xa về huyệt mộ. Tại khu Vũng Chùa – Đảo Yến hiện có khoảng 500.000 người đến tiễn đưa Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 26 15h55:

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban tổ chức Lễ tang chia sẻ  với gia quyến, với nhân dân Quảng Bình trước khi làm lễ an táng Đại tướng. Lễ an táng bắt đầu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 28 15h40:

Theo phóng viên Phùng Nguyên, linh cữu của Đại tướng đã tới đúng nơi diễn ra an táng. Mọi người dõi theo một cách trật tự nhưng trang nghiêm, xúc động. Nhiều người bật khóc và muốn được muốn đến gần linh cữu hơn. Các lực lượng đang làm việc hết sức mình để kịp giờ an táng Đại tướng về với đất Mẹ.

Các tiêu binh di chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên núi Thọ. Ảnh: Zing
Các tiêu binh di chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên núi Thọ. Ảnh: Zing .
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 30

Tại cuộc tọa đàm, giao lưu trực tuyến với chủ đề "Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của nhân dân" do báo Tiền Phong tổ chức ngày 8/10, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên nói: Cá nhân tôi, đánh giá Đại tướng, danh tướng thế giới, không đơn giản là một vị danh tướng quân sự, mà là vị tướng cả về chính trị, kinh tế, văn hóa.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 31
 

Nói riêng trong lĩnh vực quân sự, tôi luôn cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại tướng của nhân dân, từ dân mà ra, vì dân phục vụ. Từ khi làm sinh viên tới khi làm Đại tướng, ông đều nghĩ về nhân dân.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 32 15h20:

Đoàn linh xa rước Đại tướng đã vào đến nơi an táng. Nửa triệu người đã đổ về đón Tướng Giáp.

Người dân theo đoàn xe đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến về Vũng Chùa - Đảo Yến. Ảnh: VietnamPlus.
Người dân theo đoàn xe đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến về Vũng Chùa - Đảo Yến. Ảnh: VietnamPlus. .
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 34 15h10

CTV Tiền Phong tại QUẢNG BÌNH cho biết, Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thị tứ Roòn, cách Vũng Chùa – Đảo Yến khoảng 10km.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 35 15h

Phóng viên Huy Thịnh từ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: Sáng 13/10, hàng nghìn người có mặt trước Dinh Thống Nhất từ rất sớm để cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP.HCM truy điệu người anh cả đáng kính của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trung úy Nguyễn Trung Học chào vĩnh biệt đại tướng Võ Nguyên Giáp từ TPHCM. Ảnh: Huy Thịnh - Trọng Thịnh
Trung úy Nguyễn Trung Ngọc chào vĩnh biệt đại tướng Võ Nguyên Giáp từ TPHCM. Ảnh: Huy Thịnh - Trọng Thịnh .

Chỉ được bái vọng linh cửu Đại tướng qua màn ảnh truyền hình trực tiếp từ TP Hà Nội, song lễ truy điệu tổ chức tại TP.HCM vẫn rất trang trọng, cảm động. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 37 14h53:

Facebook của nhà báo Trương Anh Ngọc, phóng viên thường trú tại Italia:

Hôm qua, những người bạn Ý của Việt Nam đến viếng Đại tướng ở sứ quán khá đông. Bạn của vợ mình đọc được tin về Quốc tang cũng rất xúc động khi nói đến cái chết của Đại tướng. Từ lâu, trong một thế hệ người Ý, hình ảnh của tướng Giáp và chủ tịch Hồ Chí Minh đã in đậm trong họ, trong lẽ sống, trong những cuộc đấu tranh chính trị, trong cả những cuộc xuống đường, trước hết là từ cuộc chiến Việt Nam và những cuộc biểu tình khác vì những vấn đề sát sườn hơn với họ sau này.

Trong số những người như thế có ông Massimo d'Alema, nguyên Thủ tướng và từng là ngoại trưởng Italia, người từng tự hào nhắc đến những tiếng hô "Giap Giap Ho Chi Minh" trong những cuộc biểu tình phản chiến từ năm 1968. Người Ý gọi họ là những người của "thế hệ 1968". Nhiều trong số họ vẫn còn sống, vẫn yêu mến Việt Nam, vẫn đóng góp hết lòng cho tình hữu nghị giữa hai nước và vẫn giành sự ngưỡng mộ cho Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 38 14h30:

CTV Trọng Tài đang có mặt tại dưới chân tháp chuông, cạnh nơi an táng Đại tướng cho biết, công tác chuẩn bị đón linh xa Đại tướng tại Vũng Chùa - Đảo Yến đã sẵn sàng. Hàng vạn người dân đã có mặt tại đây để đón người con ưu tú của Quảng Bình trở về đất Mẹ. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 39
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 40

"Ông luôn dạy các con, Bác Hồ dạy ông phải luôn Dĩ công vi thượng. Ông đã làm theo thì các con cũng làm theo lời dạy của Bác" - Chị Võ Hạnh Phúc, con gái Đại tướng, chia sẻ.

Gác chuông nơi sẽ làm lễ cho Đại tướng tại Vũng Chùa. Ảnh: Trần Hữu Việt
Gác chuông nơi sẽ làm lễ cho Đại tướng tại Vũng Chùa. Ảnh: Trần Hữu Việt.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 42 14h28:

Hiện nhiệt độ tại Quảng Trạch đã tăng 1 độ so với một giờ đồng hồ trước đó.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 43
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 44 14h18:

Hãng thông tấn Mỹ đưa tin, hàng trăm ngàn người dân tập trung trên các tuyến phố để tiễn biệt vị anh hùng huyền thoại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà lãnh đạo quân đội nhân dân Việt Nam giành chiến thắng quân đội Pháp và Mỹ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 45
 

Người dân hai bên đường hô vang “Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm” khi đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua. Trên suốt quãng đường dài khoảng 40 km từ Nhà tang lễ Quốc gia tới sân bay, người dân đứng kín hai bên đường.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 46
 

“Không có từ nào để nói hết tình cảm và sự tôn trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi cảm thấy mình như mất đi một người thân. Tướng Giáp sẽ sống mãi trong trái tim người Việt Nam”, AP dẫn lời bà Nguyễn Thị Vi, 71 tuổi.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 47 14h12:

Phóng viên Phùng Nguyên cho biết: Đoạn đường vào Vùng Chùa - Đảo Yến ngày càng quá tải, hàng vạn người dân gửi xe ở ven quốc lộ 1A đi bộ vào nơi an táng Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 48

Con đường mới được mở, đã rải đá cấp phối khá khô ráo và chắc chắc dù hôm qua trời mưa. Hàng nghìn người ngồi trên núi chờ xe chở linh cữu Đại tướng đi qua. Tiết troi oi nồng nhưng những bước chân vẫn tiến về nơi sẽ an nghỉ của một bậc công thần cách mạng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 49 14h01:

Dòng người vẫn tiếp tục đổ về Vũng Chùa. Ban tổ chức lễ tang đã bố trí các điểm phát nước và đồ ăn cho những người đến viếng lễ tang. Khu vực Vũng Chùa thời điểm này đã chật cứng, ô tô đến đây phải đỗ cách Vũng Chùa 2km. Nhiều người không có ý định đi tiếp vào bên trong vì chắc chắn sẽ không còn chỗ. Hiện tại, trời nắng nóng và khô ráo. (XEM TIẾP HÌNH ẢNH)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 50 13h50:

Phóng viên Nam Cường cho biết: Công tác chuẩn bị tại khu vực an táng đã được hoàn thành lúc sáng sớm. Vì thế, tất cả các cán bộ chiến sĩ cùng hàng vạn người dân đã tề tựu, ngóng từng phút từng giây. (XEM TIẾP HÌNH ẢNH)

Trên núi Rồng, dưới bờ biển, những biển người không quản ngại nắng trưa gay gắt kiên nhẫn đứng chờ. Hàng ngàn dân không tiếp cận được khu vực Vũng Chùa đã phải đi bộ, cắt rừng, xuyên ruộng bởi ai cũng muốn có mặt tại thời khắc linh thiêng tiễn đưa Đại tướng…

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 51
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 52 13h45:

"Cuối những năm 1990, ông nhiều lần về thăm quê Quảng Bình. Ông nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh nhưng cuối cùng ông chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch. Đó là quyết định của ông” - bà Võ Hạnh Phúc, con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về quyết định chọn nơi yên nghỉ vĩnh viễn của Người.

Người dân tiếp tục dồn về Vũng Chùa để tận mắt chứng kiến lễ an táng Đại tướng. Ảnh: Trần Tuấn.
Người dân tiếp tục dồn về Vũng Chùa để tận mắt chứng kiến lễ an táng Đại tướng. Ảnh: Trần Tuấn..
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 54 13h40:

Vũng Chùa - Đảo Yến cách Quốc lộ 1A chừng hơn 2km, cách chân đèo Ngang khoảng 4km. Khu danh lam này nằm thế tựa lưng vào núi Rồng. Vũng Chùa là vùng đất thơ mộng với bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn màng.

Phía đông của vùng đất này là nơi giáp biển, có nhiều mũi đất chạy dọc dài hướng về phía nam như mũi Ông, mũi Rồng, Hòn Cỏ, Hòn La, Hòn Nồm (còn gọi là hòn Vũng Chùa). (XEM THÊM NGƯỜI DÂN NƯỜM NƯỢP ĐỔ VỀ VŨNG CHÙA - ĐẢO YẾN)

Người dân mang di ảnh Đại tướng đội nắng chờ ở Vũng Chùa. Ảnh: Trần Tuấn
Người dân mang di ảnh Đại tướng đội nắng chờ ở Vũng Chùa. Ảnh: Trần Tuấn.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 56 13h35:

Khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ảnh: Trần Tuấn.
Khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ảnh: Trần Tuấn..
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 58 13h31:

Phóng viên Nam Cường cho biết: Thông tin linh xa chở Đại tướng trên đường ra Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ linh thiêng của người được cập nhật đến từng phút, thậm chí có thể nói từng giây với hàng vạn dân đang chìm trong nỗi buồn vô hạn... (XEM TIẾP HÌNH ẢNH)

Từ cụ già đến em nhỏ đều đổ ra đường, hướng mắt ngóng trông xe chở Đại tướng về với quê hương, về với người dân Quảng Bình.

Ảnh: Thanh Lâm
Ảnh: Thanh Lâm.

Anh Lê Thế Dũng (40 tuổi, Nghệ An) chia sẻ: Trong đời tôi và chắc chắn mãi mãi sau này không bao giờ được vinh dự chứng kiến một lễ tang của một người vĩ đại như Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 6013h24:

Thay mặt chính phủ Mỹ, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Scott Marciel gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong sổ tang Đại tướng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, ông Marciel viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người và một nhà lãnh đạo quan trọng đối với nhân dân Việt Nam. Dù từng là đối thủ của Hoa Kỳ nhưng ông đã lên tiếng ủng hộ hoà giải và cải thiện quan hệ Việt - Mỹ".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 61 13h20:

Phóng viên Phùng Nguyên tại VŨNG CHÙA - ĐẢO YẾN, nơi an táng Đại tướng cho biết hàng vạn người dân kéo tới Vũng Chùa dẫn đến hiện tượng tắc đường cục bộ trên đường Quốc lộ. Thời tiết tại Quảng Bình hôm nay khá đẹp, có nắng và gió.

Đoàn xe đi qua Đồng Hới. Ảnh: Nguyễn Thành
Đoàn xe đi qua Đồng Hới. Ảnh: Nguyễn Thành.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 63 13h15:

Facebook Trần Hữu Việt: Nhiệt độ ngoài trời khoảng 34 độ C, còn trong xe ô tô là 40 độ C! Có một gia đình cựu chiến binh đã bày bàn thờ Đại tướng ra ngoài đường để chờ xe đại tướng đến sẽ làm lễ. Xe Đại tướng đã đến thị trấn Ba Đồn, được 15 km từ Đồng Hới. Người đông, đường rất khó đi, xe di chuyển chậm.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 64
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 65

Suốt đời ông không có yêu cầu gì với tổ chức nhưng đây là yêu cầu duy nhất. Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006. Ông có bút tích để lại về việc này. Ông Võ Điện Biên, con trai trưởng của Đại tướng, cho biết.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 6613h10:

Hai bên Quốc lộ 1A đang có cả biển người đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua để tiễn biệt Người. Do lượng người quá đông nên đoàn xe hiện di chuyển rất chậm.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 67 13h06:

Phóng viên nước ngoài duy nhất có mặt trên chuyên cơ VN 1911 là nữ nhà báo người Mỹ Katherine Karnow - nhà báo Xuân Ba cho biết.

Dọc đường từ sân bay Đồng Hới về thị xã Đồng Hới, hàng vạn người dân ken đặc hai bên đường gào khóc. “Một cảnh tượng hết sức xúc động, không kìm được nước mắt” – nhà báo Xuân Ba nói.

Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua thị xã Đồng Hới, Quảng Bình, trên đường tiến về Vũng Chùa. Biển người dọc hai bên đường mang theo rất nhiều di ảnh Đại tướng, ùa ra đường gào khóc. Đoàn xe chở quan chức và các phóng viên báo chí vừa bị cắt đuôi khỏi đoàn xe linh xa bởi biển người quá đông. Cả đoàn xe vẫn đang di chuyển chậm rãi tiến về Vũng Chùa.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 68 13h00:

Theo phóng viên Nguyễn Thành, hàng ngàn người dân đã tập trung hai bên đường 16-6 nối liền giữa Quốc lộ 1A và Sân bay Đồng Hới. Có rất nhiều người từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng đã lặn lội tới đây để tiễn biệt Đại tướng.

Ăn bánh mì, uống tạm hớp nước, nhiều người quyết tâm đội nắng để chờ mong giây phút nhìn thấy thi hài Đại tướng. Nhiều đoàn viên thanh niên mang di ảnh Đại tướng đứng dọc bên đường dài hàng km để đón đoàn xe.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 69 12h55:

Dọc con đường đưa thi hài Đại tướng từ Sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa, tại thôn Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch), nhiều người không khỏi xúc động khi nhìn thấy một bàn thờ Đại tướng được lập trang trọng, khói hương nghi ngút. Đó là bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp do tập thể dòng họ Võ trú tại địa phương lập.

Ông Võ Thế Chơn (70 tuổi) cho hay ở Lý Hòa có khoảng 200 người dân mang họ Võ. “Chúng tôi cảm thấy tự hào vì được mang cùng họ với Đại tướng. Họ Võ trên cả nước tự hào về Bác cũng như dân tộc Việt Nam tự hào”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 70 12h51:

Nhà báo Xuân Ba có mặt trên chuyên cơ VN 1911 chở các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Tổ chức lễ tang cho biết: Chuyến bay đặc biệt đến sân bay Đồng Hới theo đúng kế hoạch. Thời tiết Quảng Bình sau mấy ngày mưa tầm tã bỗng nhiên nắng ráo, mát mẻ. Đón đoàn tại chân máy bay có đầy đủ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND… tỉnh Quảng Bình.

Hiện, việc đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên xe linh xa đã hoàn tất. Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đã rời sân bay Đồng Hới về Vũng Chùa – Đảo Yến. Hàng vạn người dân dọc bên đường gào khóc, gọi tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 71 12h45:

Hàng vạn người dân dọc bên đường gào khóc, gọi tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp – phóng viên Hoàng Nam cho biết.

Người dân Quảng Bình chờ đón linh cữu Người con ưu tú trở về. Ảnh: Thanh Lâm
Người dân Quảng Bình chờ đón linh cữu Người con ưu tú trở về. Ảnh: Thanh Lâm.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 73 12h35:

Linh xa Đại tướng đã chuyển bánh ra khỏi sân bay Đồng Hới, tiến về quốc lộ 1A. Người dân hai bên đường bật khóc.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 74
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 75 12h22:

Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh rời sân bay Đồng Hới ra quốc lộ 1A về Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng.

Đông đảo người dân chờ đón Đại tướng trước cửa sân bay Đồng Hới, Quảng Bình. Ảnh: Thanh Lâm
Đông đảo người dân chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước cửa sân bay Đồng Hới, Quảng Bình. Ảnh: Thanh Lâm.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 77 12h10:

Linh cữu Đại tướng được mang tới gần linh xa. Trên sân bay có đông đảo cán bộ, các lực lượng vũ trang và đại diện quê hương Đại tướng từ Lệ Thủy ra sân bay đón linh cữu Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 78

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cùng nâng linh cữu Đại tướng tiến về phía linh xa. Phía sau linh cữu là đại gia đình của Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 79 12h01:

Tại ngã ba Quảng Thọ - nơi đoàn Linh xa chở linh cữu Đại tướng đi qua, người dân ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Quảng Trạch đã tập trung từ sáng sớm để tiễn đưa Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 80 11h50:

Hoàng Nam tại QUẢNG BÌNH cho biết: Chuyên cơ số hiệu VN 1911 chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cán bộ cấp cao đã đáp xuống sân bay Đồng Hới.

Dọc quốc lộ dẫn vào sân bay, hàng vạn người dân Quảng Bình ken đặc hai bên đường, ngóng chờ chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhiều người dân còn trèo lên các nhà cao tầng dọc hai bên đường, ngước mắt lên ngóng chờ hình bóng chiếc chuyên cơ đặc biệt ít phút nữa sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 81 11h20:

Facebook Lưu Huy: Tôi dậy sớm đi vòng qua mấy phố, sao đường sá có gì buồn bã. Trời se lạnh man mác, lòng buồn theo những chiếc lá… Vĩnh biệt Người – con người chân chính nhất, thế hệ này xin khắc cốt ghi tâm.

Đúng 7h sáng 13/10, lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), trong không khí tiếc thương và đau buồn của hàng chục triệu người Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 82
 

Đọc lời điếu Đại tướng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân làm nên những chiến thắng vĩ đại. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xây dựng đất nước đi lên Xã hội Chủ nghĩa.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên - con trai trưởng của Đại tướng thay mặt gia quyến cảm ơn Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân.

"Đại tướng cả đời vì nước vì dân, và lúc mất đi, chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của hàng trăm, hàng chục triệu người dân nước Việt biến thành sức mạnh, vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng", ông Võ Điện Biên - con trai trưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp xúc động.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 83

7h40, cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng bắt đầu chầm chậm rời khỏi nhà tang lễ trong tiếng nhạc trầm buồn của bài Hồn tử sĩ, theo sau là các vị lãnh đạo cấp cao, gia quyến cùng người thân Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 84

Sau đó, đoàn xe tiêu binh và linh xa từ từ lăn bánh qua các con phố trung tâm Hà Nội, đi qua Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước khi dừng bánh ở 30 Hoàng Diệu, ngôi nhà gắn bó với gia đình Đại tướng nhiều năm qua và cũng là nơi gần 10 ngày qua hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã về tưởng niệm vị tướng lẫy lừng của dân tộc.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 85

Hàng chục ngàn người dân đã đứng dọc hai bên các tuyến đường mà linh xa rước linh cữu Đại tướng đi qua để lần cuối cùng tiễn biệt người anh hùng của dân tộc. Nhiều người đã quỳ xuống khi linh xa đi qua, nhiều tiếng khóc và tiếng nấc nghẹn ngào, đau đớn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất Mẹ ảnh 86

Cuối giờ sáng nay, linh cữu Đại tướng được rước lên chuyên cơ mang số hiệu VN 103 - tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng.

10h30, chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng mang số hiệu VN 103 bắt đầu lăn bánh trên đường băng để đưa Người về đất Mẹ Quảng Bình.

Sau khi chuyên cơ VN 103 rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, linh cữu Đại tướng được đoàn xe gồm linh xa gắn đại pháo và 25 xe tiêu binh  hộ tống di chuyển trên quãng đưởng khoảng 70km tới địa điểm an táng.

Lễ an táng sẽ diễn ra lúc 16h cùng ngày, Đại tướng an nghỉ tại Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình) theo di nguyện của ông và nguyện vọng của gia đình. Toàn bộ lễ an táng kết thúc vào hồi 17h.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tướng sinh ngày 25/8/1911 tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, từ trần hồi 18h09 ngày 4/10/2013.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là học trò kiệt xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông được thế giới kính trọng khi chỉ huy quân đội Việt Nam đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mà tiêu biểu là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động toàn cầu.

Do công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, uy tín lớn trong và ngoài nước, Đại tướng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

Tiền Phong Online

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.