Làm ơn nhưng không nhận hậu tạ

Làm ơn nhưng không nhận hậu tạ
TP - Nhặt được của rơi trả người đánh mất, dìu dắt trẻ em cụ già lên xe, chỉ bảo tận tình cho hành khách đi xe buýt… là những hành động đẹp của lái phụ xe buýt thủ đô được hành khách liên tiếp gửi thư khen thời gian qua.

> Lái xe buýt trả lại tài sản cho hành khách

“Trời nóng và trên xe đông nghịt người, sau khi lên xe ai cũng tìm cho mình một chỗ ngồi để chờ đến điểm xuống. Bỗng tiếng phụ xe vang lên: “Đến bến tới em xuống đi chiều ngược lại mới đến được đường Hoàng Quốc Việt. Thôi không phải mua vé nữa. Lần sau trước khi lên xe em phải hỏi kỹ hướng đi đã nhé”. Phụ xe dứt lời giọng của lái xe cũng cất lên: “Cháu lên đây, lên đây đi…”. Rồi lái xe chỉ bảo cho hành khách (là một học sinh đi nhầm hướng) cách nhìn biển chỉ dẫn ở bến đỗ, lịch trình đi lại của xe buýt… Do ngồi ngay ở hàng ghế đầu nên tôi đã tận mắt chứng kiến tình huống trên...”.

Đoạn trích này từ một lá thư trong số hàng chục ý kiến được hành khách gửi đến bày tỏ thiện cảm hoặc cảm ơn lái phụ xe buýt đã có những hành động đẹp với hành khách thời gian qua. Lá thư trên do hành khách Nguyễn Thị Hồng Sơn, gửi đến Xí nghiệp xe Điện, Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) ngày 17/9, sau khi chị đi trên tuyến buýt có BKS 29T-5811.

Lật giở hàng chục lá thư khách hàng gửi đến Tổng Cty Vận tải Hà Nội – đơn vị chiếm hơn 80% số lượng xe buýt trên địa bàn thủ đô, còn thấy nhiều là thư khách hàng gửi đến cảm ơn lái phụ xe buýt nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.

Ông Trần Văn Đông, Phó giám đốc Xí nghiệp xe Điện cho biết, sau những dư âm không tốt, hình ảnh lái phụ xe buýt giờ đây đã được thay đổi trong suy nghĩ mỗi hành khách. Trong hàng chục lá thư hồi âm của hành khách gửi về xí nghiệp thời gian qua, hầu hết tập trung khen và cảm ơn lái phụ xe đã có những hành động cao đẹp.

Đáng chú ý khác đơn cử, lá thư đề ngày 3/6, gửi lãnh đạo Xí nghiệp xe Điện Hà Nội của anh Lê Văn Thủy, công tác tại Binh chủng Thông tin liên lạc - Bộ Quốc phòng, viết: “Một lần tôi là hành khách trên tuyến buýt mang BKS 29T-5844 (tuyến số 35 chạy Mê Linh - Trần Khánh Dư) do lái xe Đỗ Văn Thuyết và phụ xe Nguyễn Văn Đức phụ trách. Thời điểm lên xe là 8h tối ngày 2/6, do sơ suất tôi đã đánh rơi chiếc ví da trong đó có CMTND, CMT quân đội, đăng ký xe máy và số tiền mặt 12.500.000 đồng. Sau khi liên lạc và báo mất với điều hành tuyến, tôi đã sớm được lái và phụ xe trả lại nguyên vẹn ngay đêm xảy ra sự việc”.

Với nhiều người khi nhặt được của rơi trả người đánh mất, được chủ nhân hậu tạ là chuyện đương nhiên. Nhưng với lái phụ xe tuyến buýt 56 Nam Thăng Long - Núi Đôi là Trần Công Bình, Nguyễn Văn Hùng khi nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, được hành khách cảm ơn bằng tiền thì lại từ chối nhận.

Anh Bình và Hùng kể lại, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 19/9 có một nữ hành khách cao tuổi lên xe từ thị trấn Sóc Sơn đến bến xe Nam Thăng Long. Khi xuống xe hành khách đã bỏ quên một túi xách trong đó có một điện thoại di động, tiền và một số giấy tờ tùy thân.

Sau khi biết mất và hành khách gọi điện theo số điện thoại bỏ quên trong túi xách, hành khách đã nhanh chóng được lái phụ xe trao trả lại. Cảm kích trước hành động trên hành khách đã hậu tạ cho lái phụ xe mấy trăm nghìn nhưng cả hai đã từ chối.

Lý giải cho hành động này, phụ xe Hùng cho rằng: “Đây là việc làm bình thường và thường xuyên của nhân viên phục vụ xe buýt. Hơn nữa hành khách đi xe buýt đa số là người có thu nhập thấp, người nghèo nên phục vụ hay làm được gì có ý nghĩa cho họ chúng tôi sẵn sàng làm”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG