Báo động tình trạng tài xế nghiện

Báo động tình trạng tài xế nghiện
Tài xế sử dụng ma túy đang ngày càng nhiều. Đây cũng là một nguyên nhân làm tăng tai nạn giao thông.

Báo động tình trạng tài xế nghiện

> Sốc vì phát hiện bạn trai nghiện chat sex
>
Đáng lo học sinh ‘phê’ thuốc
> Ba sát thủ vụ ‘xác chết không đầu’ ở Hà Giang sa lưới
> Cướp xuyên thế kỷ và những bạo án kinh hoàng

Tài xế sử dụng ma túy đang ngày càng nhiều. Đây cũng là một nguyên nhân làm tăng tai nạn giao thông.

Hằng ngày bán thuốc, tôi thấy có nhiều tài xế dừng xe vào mua ống tiêm, nước cất. Hầu hết họ còn rất trẻ, có người mặt hồng hào nhưng cũng có người xanh xao, ốm yếu. Tôi hỏi em mua ống tiêm để làm gì? Một, hai lần đầu các tài xế còn trả lời quanh co là mua về chích cho gà, heo ngừa cúm, dịch bệnh. Những lần sau, vẻ mặt bơ phờ của các tài xế đã nói lên sự thật, không thể giấu giếm. Có tài xế trả lời “thì mua để chích chứ cô”.

Thông thường mua xong, các tài xế chạy trốn đi đâu đó chích vì sợ bị phát hiện. Một hôm, có một tài xế taxi cỡ 30 tuổi, đậu xe trước cửa tiệm chạy vào mua ống chích kèm nước cất. Vừa nhận ống chích, em lấy ra gói nhựa nhỏ bằng móng tay, bên trong là chất bột trắng, rồi hòa ngay vào ống chích có nước cất ngay trước mặt tôi. Tôi sợ quá, đuổi đi nhưng em này đứng vào góc tự chích vào ven tay. Đứng chừng 2 phút, tài xế nói xin lỗi cô vì lên cơn chịu không nổi, rồi lên xe lái đi. Thấy cảnh này tôi thật là lo cho hành khách nào lỡ ngồi lên xe taxi ấy.

Báo động tình trạng tài xế nghiện ảnh 1
 

Ngoài những tài xế nam, tôi thấy thỉnh thoảng có vài người nữ nữa. Các em hỏi mua ống chích “đầu đỏ”, là loại ống có kim nhỏ để chích đỡ đau, để lại dấu chích nhỏ trên da, khó thấy.

Qua nhiều năm bán thuốc, tôi thấy tình hình nghiện ma túy trong giới tài xế càng nhiều. Có lần tôi hỏi một tài xế em còn trẻ, lại lái xe chở khách, sao lại chích thứ này. Em trả lời do thường xuyên thức đêm lái xe nên phải xài ma túy cho tỉnh táo, cho đỡ buồn ngủ.

Tài xế nói vậy không đúng. Sự tỉnh táo đó chỉ là ảo giác. Thật sự người sử dụng ma túy rơi vào trạng thái kích thích, thần kinh không bình thường dễ làm những hành động liều lĩnh như phóng xe bạt mạng mà không cảm thấy nhanh. Qua những phút hưng phấn do ảo giác, người dùng sẽ rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi, buồn ngủ. Đó là những giây phút dễ gây ra tai nạn nhất. Và để tìm lại tỉnh táo, tài xế lại tìm đến thứ chất trắng này rồi ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào nó. Tôi hỏi tiếp sao không bỏ đi. Em tài xế nói: “Khó bỏ lắm cô vì em đã có vài lần bỏ nhưng hằng ngày gặp cánh tài xế “đồng hội đồng thuyền” rủ rê nên chơi lại”.

Tôi biết nếu nhà thuốc của tôi không bán ống chích, nước cất cho tài xế thì cũng có nhà thuốc khác bán thôi. Chưa kể lúc đó các tài xế có thể dùng chung ống tiêm và nguy cơ lây lan bệnh xã hội còn cao hơn. Mặt khác, làm sao cấm được vì ống chích, nước cất không phải là thứ bán hạn chế theo toa bác sĩ. Chỉ có lương tâm của người bán mách bảo rằng hãy nói không với giới tài xế vì như thế mới có thể góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Tôi sẽ kiên quyết làm điều này!

Tìm biện pháp đẩy lùi tệ nạn

Gần đây đọc báo, tôi thấy có nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, làm hàng chục người chết. Liên tưởng những tài xế nghiện ma túy tôi càng lo lắng hơn. Các ngành chức năng cũng biết có hiện tượng tài xế nghiện nhưng than khó phát hiện, bắt quả tang. Qua bài viết này, tôi xin cung cấp thêm một thực tế để ngành chức năng nghiên cứu, tìm biện pháp hạn chế tài xế nghiện ma túy.

Theo Dược sĩ Thúy Liễu (Bình Thạnh, TP.HCM)
Pháp luật TPHCM

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG