Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Hết thảy vì lợi ích nhân dân

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Hết thảy vì lợi ích nhân dân
TP - Tài năng và đức độ của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong công việc, đời sống được nhiều người ngưỡng mộ đã trở thành tấm gương để những tài năng khoa học trẻ, nhà quản lý trẻ trong nhiều lĩnh vực không ngừng phấn đấu để góp phần xây dựng đất nước.

> Hình ảnh Đại tướng phải được thể hiện đậm nét trong SGK
> Đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng đưa vào SGK lịch sử

Đặt lợi ích nhân dân lên trên

Bác sĩ Trần Xuân Bách, công tác tại khoa Cấp cứu kiêm Bí thư Chi đoàn Lâm sàng I (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) là một trong những gương mặt tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam 2012. Anh Bách giữ vai trò chủ nhiệm, đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học quan trọng. Anh Bách chia sẻ như hàng triệu người Việt, tình cảm dành cho cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp sâu đậm và thiêng liêng.

“Từ con người của vị Đại tướng nhân dân, tôi học được nhiều điều sâu sắc và đang cố gắng thực hiện hằng ngày. Đó là sống hết mình, vì lợi ích của nhân dân. Mỗi người cố gắng làm tốt nhất mức công việc mình so với mọi ngày cũng là cách để thể hiện tình cảm đối với Đại tướng”, anh Bách nói.

Sau lễ tang tiễn biệt Đại tướng, anh Bách lên kế hoạch cùng đồng nghiệp thành lập nhóm hoạt động thiện nguyện hướng tới đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số… Chính lòng yêu nước, tự tôn dân tộc và yêu thương đồng bào cộng hưởng với khát khao cống hiến của tuổi trẻ đã khiến các bạn trẻ xích lại gần nhau hơn.

Nhìn lại phong trào tình nguyện, thế hệ trẻ ngày nay, anh Bách cho rằng để có thể hiệu triệu, vận động được nhiều người tham gia đòi hỏi người thủ lĩnh cần nỗ lực hơn nữa trong công việc và xây dựng lòng tin trong các thành viên.

Để có thêm nhiều những Điện Biên Phủ mới trong ngành y, anh Bách cho rằng không thể hô hào suông. Bác sĩ Bách đề xuất: “Muốn có được những kết quả tốt đòi hỏi đội ngũ thống nhất, có chung nguyện vọng thiện nguyện vì cộng đồng. Ngành y cần tập trung đầu tư khoa học chuyên sâu, có tính đóng góp cho tri thức nhân loại, như đã từng có phương pháp phẫu thuật gan mật của bác sĩ Tôn Thất Tùng”.

Noi tinh thần “dĩ công vi thượng”

Được xem là một trong những chuyên gia giải thưởng vì cộng đồng, Thân Văn Tự, sinh năm 1983 hiện công tác tại Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học Công nghệ (Sở KHCN Hà Tĩnh), nơi không có ngân sách dành cho các công trình hoạt động vì cộng đồng. Anh Tự đã tìm tài trợ cho nhiều dự án, công trình cống hiến vì cộng đồng và đạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước về lĩnh vực này.

Tham gia những công trình hoạt động vì cộng đồng, anh Tự noi gương cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp tinh thần “dĩ công vi thượng”, sống trọn đời vì dân. “Tôi học được tinh thần tự học, trách nhiệm với công việc và đặt lợi ích của nhân dân lên trên và nguyện nỗ lực vì điều đó.

Anh Tự đang học tiếp sau đại học, tham gia các chương trình, dự án giúp người dân thoát nghèo hướng tới phát triển bền vững với cương vị là chuyên gia tư vấn.

Nhìn vào những gì người trẻ thể hiện trong sự kiện ra đi của Đại tướng, thế hệ cha anh tự hào, tin tưởng vào lý tưởng dân tộc, yêu nước của lớp trẻ. Bất cứ thời điểm nào, khi Tổ quốc cần, lớp trẻ vẫn sẵn sàng đóng góp, hy sinh vì Tổ quốc

Bác sĩ Trần Xuân Bách

Hiện nay, anh Tự đang là chủ nhiệm đề tài dự án xây dựng kinh tế hộ gia đình khu tái định cư tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Trong đó có các mô hình chăn nuôi gà, trồng nấm phù hợp với diện tích đất nhỏ của hộ gia đình trong khu tái định cư; Tham gia tư vấn xây dựng ứng dụng năng lượng mặt trời vào việc sản xuất, chế biến nước mắm tại xã Cẩm Nhường, Cẩm Xuyên… Những ứng dụng này sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm từ đó thúc đẩy nghề làm mắm ở địa phương phát triển hơn, giúp dân thoát nghèo.

Tạo cho mình nếp sống kỷ luật

Tài năng trẻ Lê Xuân Thu, sinh năm 1993 (Ninh Bình) có những sáng tạo hữu ích gắn với nghề nông như: Máy cắt đa năng, máy cẩu mini, máy bốc xếp hàng mini... đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế. Hiện nay, Thu đang học tiếng Nhật chuẩn bị du học tại Nhật Bản. “Tôi luôn dành cho cố Đại tướng sự tôn trọng, ngưỡng mộ về tài năng quân sự và đức độ trong cuộc sống”, Thu chia sẻ.

Nhà sáng chế trẻ vì bà con nông dân này cho hay, ấn tượng và xem cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương về kỷ luật được thể hiện ngay trong việc ăn uống, rèn luyện sức khỏe đúng giờ và thường xuyên. Khi lâm bệnh, Đại tướng đã gương mẫu, tuân thủ y lệnh của cán bộ y bác sĩ. Thu nói: “Tôi xem nhiều tấm ảnh chụp khi Đại tướng đi bộ, ngồi thiền hay bơi lội. Học người, tôi cố gắng tạo cho mình nếp sống kỷ luật, giờ giấc và tinh thần tự học nhiều hơn”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.