Vấn đề thuốc thúc hoa quả chín: 'Đá bóng' trách nhiệm

Vấn đề thuốc thúc hoa quả chín: 'Đá bóng' trách nhiệm
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) thành phố Hà Nội, cho biết, về mặt pháp lý, các loại thuốc thúc hoa quả chín nếu nằm ngoài danh mục thì sẽ bị tịch thu và xử phạt.

> Tràn lan hóa chất thúc chín trái cây
> Thuốc thúc hoa quả chín độc hại đến đâu?

“Chúng tôi không có thẩm quyền như công an hay quản lý thị trường. Chẳng hạn, họ vận chuyển các loại thuốc BVTV cấm đi trên đường thì chúng tôi không thể dừng để kiểm tra, hay việc người dân sử dụng loại thuốc này thì chúng tôi cũng không thể vào tận nhà kiểm tra họ được”, ông Hồng nói.

Tại sao nhiều năm nay người dân sử dụng loại thuốc ngoài luồng này mà cơ quan quản lý vẫn chưa có câu trả lời cho người tiêu dùng về độ an toàn cũng như biện pháp quản lý? Ông Hồng nói rằng, vì chưa có doanh nghiệp nào đăng ký nhập khẩu, nên cơ quan chức năng cũng chưa tổ chức khảo nghiệm, đánh giá.

Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện Chi cục Quản lý Thị trường và Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc kiểm tra, xử lý các loại thuốc BVTV ngoài luồng hiện nay trên địa bàn đều thuộc thẩm quyền của ngành nông nghiệp. “Cái này phải hỏi bên ngành nông nghiệp vì thẩm quyền quản lý không phải của ngành y tế. Tất cả các loại thuốc BVTV như thế nào đều do ngành nông nghiệp quản lý”, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG