Nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm vụ 'bác sĩ ném xác bệnh nhân'

Nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm vụ 'bác sĩ ném xác bệnh nhân'
TPO - Trả lời báo chí về vụ việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường, ông Phạm Quang Nghị cho rằng, đây là vụ việc ngoài sức tưởng tượng, suy nghĩ bình thường của mọi người và nhiều cơ quan phải chịu trách nhiệm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị:

Nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm vụ 'bác sĩ ném xác bệnh nhân'

> Tôi sẽ chất vấn ở Quốc hội việc bác sĩ thẩm mỹ ném xác phi tang
> Bộ trưởng Y tế Kim Tiến nói về vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân

TPO - Trả lời báo chí về vụ việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường, ông Phạm Quang Nghị cho rằng, đây là vụ việc ngoài sức tưởng tượng, suy nghĩ bình thường của mọi người và nhiều cơ quan phải chịu trách nhiệm.

Ông Phạm Quang Nghị. Ảnh: SGTT
Ông Phạm Quang Nghị. Ảnh: SGTT.

Ông Nghị cho rằng, việc này liên quan đến quản lý sức khỏe con người nên cần phải nghiêm túc xem xét lại. “Có thể nói vụ việc xảy ra ngoài sự tưởng tượng, suy nghĩ bình thường của mọi người. Đây là một sự vi phạm không chỉ về đạo đức nghiêm trọng đối với một người thầy thuốc mà kể cả việc xử lý hậu quả sau khi bác sỹ gây ra cũng vượt quá ngưỡng mọi người có thể suy nghĩ được. Việc này gây chấn động dư luận xã hội rất lớn.”- Ông Nghị nói. Do vậy, việc xử lý phải đồng bộ, cương quyết để không những xử lý được việc này mà còn cảnh báo, răn đe giáo dục trong tương lai không xảy ra những việc như vậy nữa.

Bây giờ mọi người muốn quy trách rõ nhiệm đó thuộc về ai? Trên đường đến đây tôi đọc bài báo nói đại thể trách nhiệm này thuộc về tất cả.

Thứ nhất là hệ thống cơ chế, chính sách quản lý các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, cấp phép như thế nào, sau khi cấp phép kiểm tra ra sao. Bởi có khi cấp phép một đằng nhưng người thực hiện các dịch vụ y tế lại chuyển sang làm một việc khác. Cơ sở này thì chưa được cấp phép kỹ thuật thẩm mỹ lại tự ý mình làm.

Người bác sỹ này làm việc cho dù có chất lượng, trình độ tay nghề chuyên môn cứng nhưng muốn làm được phải có hệ thống trang thiết bị đày đủ, những người giúp việc phải am hiểu về chuyên môn. Nếu vụ việc xảy ra ở trong một bệnh viện hiện đại thì chưa chắc đã chết người. Người ta sẽ cấp cứu kịp thời.

Việc xử lý trách nhiệm cần tiến hành ra sao, thưa ông?

Sự việc xảy ra rồi. TP Hà Nội là địa bàn xảy ra nhưng nhiều cơ quan, nhiều ban ngành phải có trách nhiệm cùng xử lý. Thậm chí các cơ chế chính sách lâu nây chúng ta muốn tạo ra sự thông thoáng để người dân lựa chọn dịch vụ y tế thì bây giờ cũng phải tính lại: Thoáng đến mức nào là vừa, giới hạn dich vụ nào được, không được phép. Vừa rồi chúng ta để bác sỹ có thể làm ngoài và quy định về luật cho người ta như vậy nhưng làm ngoài đến mức độ nào thôi, những cái hệ trọng đến sức khỏe cần bệnh viện hiện đại.

Không phải một con dao với dụng cụ và người thầy thuốc là có thể làm được mọi thứ. Bây giờ các khâu phải rà soát lại hết, ngay quảng cáo thì những người đăng quảng cáo đấy có trách nhiệm không, có đến thẩm tra xem người ta quảng cáo như vậy nhưng chất lượng có đúng không hay là cứ gửi quảng cáo, đưa tiền là đăng. Cho nên có thể nói, rất nhiều cơ quan cùng phải chịu trách nhiệm.

Vì như quảng cáo về y tế là phải được đồng ý của cơ quan chuyên môn y tế đánh giá xem nội dung quảng cáo có đúng không. Hay là quảng cáo về thực phẩm phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý về thực phẩm. Lâu nay cứ thấy đưa quảng cáo tới, trả tiền dịch vụ theo đơn vị thời gian diện tích là đăng quảng cáo. Thế nên tất cả phải kiểm soát lại.

Trong vấn đề này trách nhiệm của chính quyền địa phương như thế nào, thưa ông?

Khi đã nói chính quyền địa phương là gồm có ủy ban nhưng ủy ban không cấp phép cái này. Cái này Sở Y tế cũng chưa cấp phép. Cho nên để nói trách nhiệm của ai hay một người thì rất khó.

Bác sỹ bệnh viện quản lý trong giờ hành chính nhưng bác sỹ lại đi làm vào ngày thứ 7. Mà bác sỹ lại được quyền làm ngoài. Chúng ta cần xem lại cơ chế chính sách nghành y tế. Không chỉ về mặt phẩm chất đạo đức rất nghiêm trọng với một người thầy thuốc mà còn về cả lý trí xử lý hậu quả vừa gây ra.

Hà Nhân (ghi)

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.