Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với dân

Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với dân
TP - Chiều 27/10, tại Sở TT&TT Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì họp báo về việc một số người dân xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa) tập trung phản đối việc khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực cửa Đại.

> Dân xuống đường phản đối khai thác cát

Cùng ngày, tiếp xúc với người dân Nghĩa An, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng hứa trong thời gian tới, khi dự án triển khai trở lại sẽ tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống và quyền lợi của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng và ông Cao Khoa - Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với người dân Tư Nghĩa chiều 27/10. Ảnh: P.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng và ông Cao Khoa - Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với người dân Tư Nghĩa chiều 27/10. Ảnh: P.Đ.

Tại buổi họp báo, sau khi nghe phóng viên báo chí nêu ý kiến, cũng như phát biểu của các sở, ban, ngành liên quan, Phó Chủ tịch Phạm Trường Thọ kết luận: Dự án nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực cửa Đại - xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) và xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH Sản xuất TM-DV Ngọc Việt và Cty CP Trường Phát Lộc thực hiện từ tháng 3 và 6/2013.

Về mặt chủ trương, dự án này đã được sự đồng ý của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và theo nguyện vọng của nhân dân trong vùng dự án. Bởi lẽ, khi thực hiện dự án này, các công ty có trách nhiệm thông luồng cửa Đại, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi cho nhân dân vùng dự án, trong đó có kè chống sạt lở bờ biển, bờ sông, vì khu vực cửa Đại đang bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa gặp nhiều khó khăn nhưng nguồn vốn ngân sách có hạn nên chưa thể đầu tư khắc phục.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, do chưa lường hết những tác động môi trường, đồng thời do ảnh hưởng liên tục các đợt triều cường, bão đã làm sạt lở nghiêm trọng bờ biển thuộc thôn Phổ Trường trong đầu tháng 9/2013, gây bức xúc trong dân.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh chỉ đạo 2 công ty tạm dừng việc nạo vét cát nhiễm mặn tại cửa Đại, sông Trà Khúc thuộc khu vực xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) và xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) từ ngày 24/9 để xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp khắc phục.

Sở NN&PTNT, UBND huyện Tư Nghĩa, Cty TNHH Sản xuất TM-DV Ngọc Việt đã tổ chức khắc phục tạm tình trạng sạt lở. Song, Cty này triển khai khắc phục quá chậm, đồng thời do tác động của bão nên cát tiếp tục bồi lấp sông Kinh (Tịnh Khê) và sông Phú Thọ (Nghĩa Phú) làm cho tàu thuyền không ra vào được khiến dân tiếp tục phản ứng.

Chiều ngày 27/10, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã trực tiếp vào Tư Nghĩa vận động người Nghĩa An trở về nhà, không nên ngăn chặn đường để xe lưu thông trên Quốc lộ 1 được an toàn và người dân đã giải tán lúc 17h30 cùng ngày.

Chiều 26/10, người dân Nghĩa An bắt giữ 3 công nhân của Cty CP Trường Lộc Phát (đơn vị thực hiện dự án ở khu vực xã Tịnh Khê) khi những người này vào Đồn biên phòng Cổ Lũy để lấy một số giấy tờ tuỳ thân.

Dân cho rằng, những người này vào làm thủ tục để chở cát xuất khẩu trong khi UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng khai thác.

Đến sáng 27/10, người dân Nghĩa An đưa 3 công nhân trên và tụ tập kéo lên Quốc lộ 1 (đoạn thành phố Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa) dàn hàng ngang đi, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng nhiều giờ liền.

Lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Tư Nghĩa và các ban ngành, đoàn thể chính trị của tỉnh, huyện Tư Nghĩa và xã Nghĩa An đã vận động, giải thích kêu gọi người dân tập trung vào những địa điểm công cộng để lãnh đạo tỉnh đối thoại nhưng người dân không chấp hành.

“Việc một số người dân xã Nghĩa An tự ý giữ 3 công nhân và tụ tập gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 nhiều giờ liền là hành vi vi phạm pháp luật. Đến thời điểm này UBND tỉnh vẫn chưa cho phép 2 công ty trên khai thác cát nhiễm mặn trở lại, mà chỉ đồng ý cho UBND huyện Tư Nghĩa và UBND huyện Sơn Tịnh kết hợp cùng 2 công ty trên khắc phục tình trạng bồi lấp tại sông Kinh và sông Phú Thọ để tàu thuyền ngư dân ra vào an toàn” - Phó Chủ tịch tỉnh Phạm Trường Thọ, cho biết.

Ông Thọ cũng khẳng định, UBND tỉnh nhận thấy có trách nhiệm đối với người dân Nghĩa An khi để xảy ra tình trạng đáng tiếc trên. Ngay trong ngày 28/10, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng liên quan và UBND huyện Tư Nghĩa, đơn vị thi công dự án tiếp tục khắc phục sự cố sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông Phú Thọ, sông Kinh theo nguyện vọng và có sự giám sát của nhân dân địa phương.

Đến 17h30 cùng ngày, sau khi nghe giải thích của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, người dân đã thả 3 công nhân, giải tán đám đông để trở về nhà.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG