Vợ chồng 'cậu Thủy' và những màn kịch 'cúng được vàng', tìm được mộ

Vợ chồng 'cậu Thủy' và những màn kịch 'cúng được vàng', tìm được mộ
Đối với Công an huyện Yên Phong và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Ninh thì vợ chồng "cậu Thủy", chẳng hề xa lạ. Bởi chính họ là những người đã trực tiếp bắt giữ cặp đôi này 15 năm về trước.

Vợ chồng 'cậu Thủy' và những màn kịch 'cúng được vàng', tìm được mộ

> Từng tử hình 2 cán bộ vì làm giả hàng nghìn hài cốt liệt sĩ
> Giám định ADN để làm trong sạch nghĩa trang
> Hàng xóm không tin khả năng tâm linh của 'cậu Thủy'

Đối với Công an huyện Yên Phong và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Ninh thì vợ chồng "cậu Thủy", chẳng hề xa lạ. Bởi chính họ là những người đã trực tiếp bắt giữ cặp đôi này 15 năm về trước.

Ngôi nhà có nghê đá gác cửa của vợ chồng Thúy - Duyên
Ngôi nhà có nghê đá gác cửa của vợ chồng Thúy - Duyên.

Ngay sau khi vợ chồng "cậu Thủy", tức Nguyễn Thanh Thúy, 54 tuổi, trú ở thôn Trác Bút, Yên Phong, Bắc Ninh bị bắt, chúng tôi đã về nơi cặp vợ chồng này sinh sống.

Biết chúng tôi là nhà báo, hàng chục người là hàng xóm, người quen của cặp vợ chồng này đã quây đến bày tỏ thái độ bức xúc, căm giận sự táng tận lương tâm của cặp vợ chồng này.

Đối với Công an huyện Yên Phong và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Ninh thì Thúy - Duyên là "người quen", bởi chính họ là những người đã trực tiếp bắt giữ, điều tra hành vi lừa đảo của cặp đôi này 15 năm về trước, cũng như theo sát, nắm tình hình về cặp vợ chồng này sau khi chúng ra tù.

"Nhà tâm linh" bất nhân với cả em ruột, vợ, con của mình

15 năm trước, năm 1997, Thượng tá Chu Văn Dung, Phó trưởng Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh, khi ấy đang giữ chức vụ Đội trưởng Đội CSĐT, Công an huyện Yên Phong, đã trực tiếp chỉ huy tổ công tác bắt giữ vợ chồng Thúy - Duyên vào lúc 4h30’ khi chúng đang chìm trong giấc ngủ.

Vì sao "cậu Thủy" dễ dàng làm những việc động trời?

Theo hồ sơ điều tra thu thập được của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, 100% hài cốt liệt sĩ do "cậu Thủy" tìm kiếm, cất bốc là không trùng khớp với hồ sơ lưu trữ của cơ quan Quân sự, cụ thể là về thời gian chiến đấu, hy sinh và địa điểm mai táng các liệt sĩ...

Trao đổi với PV, ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Trị đau xót: "Hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ của các đối tượng là quá sức chịu đựng đối với các gia đình thân nhân liệt sĩ, mỗi công dân Việt Nam và con người có đạo đức, lương tri trên toàn thế giới. Hành vi cần phải được xử lý nghiêm minh bởi bên cạnh nỗi đau về mặt tình cảm thiêng liêng của con người với con người, đặc biệt là con người với người thân, nó còn xâm hại nghiêm trọng đến các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước".

Tìm hiểu được biết, ngày 31/10, từ những lời khai ban đầu của các bị can Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên, vụ án có thể thấy hành vi phạm tội của các đối tượng là do có cơ hội và các điều kiện giúp sức nhất định. Từ những yếu tố này, các đối tượng đã dễ dàng bất chấp pháp luật, thản nhiên làm những chuyện động trời kể trên. Hiện vụ án đang được cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra làm rõ.

Vì quá bất ngờ, Thúy không kịp vớ khẩu súng hắn đã nạp sẵn 6 viên đạn để ngay trên đầu giường. Thượng tá Dung cho biết, thời điểm đó, nhiều người dân viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Thúy - Duyên, số tài sản mà cặp đôi này chiếm đoạt là khoảng 160 triệu đồng, một số tiền rất lớn so với thời điểm đó (giá vàng hơn 400.000 đồng/chỉ - PV).

Thời điểm 15 năm trước chưa có máy tính, máy photo như bây giờ nhưng tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Ninh, hồ sơ của hai đối tượng này khá dày so với các hồ sơ của đối tượng khác cùng thời điểm.

Điều khá đặc biệt và bất ngờ là không chỉ người ngoài, người quen, mà cả những người thân nhất, ruột thịt nhất cũng bị lừa. Trong số đó có cả chị Trần Thị Kim K. - từng là vợ của Nguyễn Thanh Thúy.

Chị K. vốn con nhà gia giáo, là cán bộ Nhà nước, quen Thúy khi hắn đang li thân với vợ cũ là chị Nguyễn Thị D. - người từng có 2 con trai với Thúy. Lúc đó, chị K. cùng mọi người khuyên Thúy nên quay về với chị D. và các con nhưng Thúy cho rằng, tình cảm đã quá sứt mẻ, không hàn gắn được.

Thời điểm đó, Thúy đã bị đuổi khỏi ngành Công an vì vi phạm kỷ luật. Hắn tham gia buôn bán, có cuộc sống rất khá giả nhưng không quan tâm đến vợ con, bỏ mặc chị D. và các con phải tự bươn chải.

Hắn gặp chị K. qua một lần đến quê chị K. ở huyện Tiên Sơn (cũ). Biết gia đình chị K. khá giả, hắn đã trổ tài khéo léo ăn nói, nhanh chóng đánh gục cô gái trẻ. Yêu chị K. chưa được bao lâu, hắn than vãn chuyện làm ăn thua lỗ, ngỏ ý mượn tiền. Không biết dã tâm của Thúy, chị K. vét hết tài sản của mình, vay thêm của bố mẹ, anh em ruột cho Thúy vay.

Sau khi Thúy li hôn với chị D., hắn và chị K. đã tổ chức đám cưới, có đăng kí kết hôn đàng hoàng. Thế nhưng, sau khi biết chị K. đã hết tiền, hắn liền bỏ bẵng chị K. với cái thai trong bụng. Chị K. nhiều lần tìm gặp nhưng Thúy không tiếp, không trả lại tiền.

Chị K. sinh con trong thiếu thốn, cô đơn nhưng Thúy không một lần thăm hỏi, không nhìn mặt con. Đến khi Thúy bị bắt, chị K. mới biết hắn đã sống như vợ chồng với Mẫn Thị Duyên.

Ngoài việc kết hôn chính thức với chị D., chị K., sống như vợ chồng với Mẫn Thị Duyên thì Thúy còn lừa tình nhiều phụ nữ khác, sống với họ một thời gian, lừa hết tiền rồi bỏ.

Không chỉ lừa vợ, con và những người phụ nữ nhẹ dạ, Thúy còn nhẫn tâm lừa cả em gái ruột của mình là chị Nguyễn Thị T., khiến chị này phải làm đơn tố cáo với cơ quan Công an.

Với bản chất xấu xa nên khi gặp Mẫn Thị Duyên - một phụ nữ nạ dòng cũng từng qua một lần đò, làm nghề đồng cốt, Thúy gắn bó luôn với người phụ nữ này, bởi hắn biết có thể lợi dụng nghề của Duyên để kiếm tiền bất chính. Vì thế, khi cả hai bị bắt, bị đi tù, nhưng sau khi ra trại lại tiếp tục gắn bó với nhau, cùng thực hiện hành vi tội ác.

Thượng tá Dung cho biết, lúc bắt Thúy, vợ chồng hắn đang ở ngôi nhà cấp 4 nhưng sau khi ra tù, vợ chồng này xây hẳn ngôi nhà tầng vẽ rồng, chạm phượng hẳn hoi, tự xưng là "nhà tâm linh" có khả năng tìm hài cốt liệt sĩ.

Tuy nhiên, nạn nhân của Thúy - Duyên đều là người tỉnh ngoài, việc cất bốc hài cốt liệt sĩ cũng ở các địa phương khác, còn ở địa phương hầu như không ai tin hắn.

Thiếu tá Nguyễn Huy Khích, Phó trưởng Phòng ANĐT, Công an tỉnh Bắc Ninh, người trực tiếp phối hợp với cơ quan ANĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở của Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên cho biết, Công an Bắc Ninh đã nắm tình hình, xác minh kỹ về đối tượng này, từng phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước đã xác minh hành vi lừa đảo của chúng.

Bà Tạ Thị Đảm trao đổi với phóng viên
Bà Tạ Thị Đảm trao đổi với phóng viên.

Màn kịch "cúng được vàng", tìm được mộ của "cậu Thủy"

Một nạn nhân của vợ chồng Thúy - Duyên là bà Tạ Thị Đảm, trú tại thôn Vọng Nguyệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, Bắc Ninh - là người buôn bán có tiếng ở chợ Trai, Yên Phong. Trong lá đơn trình báo dày kín mít 4 trang giấy vở học sinh, bà Đảm đã trình bày khá kỹ lưỡng về quá trình quen biết cũng như hành vi lừa đảo của Thúy - Duyên.

Hành vi đó dù đã 15 năm trôi qua nhưng bà Đảm vẫn nhớ như in trong đầu bởi số tiền 40 triệu đồng (trị giá hàng chục cây vàng) bị cặp vợ chồng trên chiếm đoạt đã khiến gia đình bà lao đao. Bà Đảm cho biết, những năm trước, bà kinh doanh tơ xuất khẩu nên có điều kiện kinh tế, chính vì vậy, Duyên đã làm quen rồi trở nên thân thiết với bà.

Vợ chồng Duyên thường xuyên qua lại nhà bà Đảm thăm hỏi và nhận bà Đảm là chị em kết nghĩa. Một lần, Thúy chủ động nói với bà Đảm: "Ở bên phải cổng nhà chị có 1,5kg vàng đựng trong tráp. Nếu anh chị có tâm làm thì em giúp".

Sau đó Duyên giở trò xem bói về mồ mả, đất đai cho bà Đảm. Vốn biết nhau đã lâu, lại cùng quê nên Duyên nói "trúng phóc" khiến bà Đảm tin tưởng.

Sau đó, Duyên phán đất nhà bà Đảm có vàng, nếu cần, cô ta sẽ lấy giúp. Rồi vợ chồng Thúy - Duyên yêu cầu nạn nhân chuẩn bị lễ cúng ở nhà và ở điện nhà chúng. Sau 3 lần cúng với đủ thứ lễ lạt, tiền mặt, Thúy phán gia chủ phải chuẩn bị da dái cá, mai ba ba, gà đen… để lễ.

Không biết mua những thứ đó ở đâu, bà Đảm nhờ Thúy - Duyên mua giúp hết gần 1 cây vàng. Lễ xong, Thúy - Duyên cho giờ đào vàng, yêu cầu chỉ được đào 40cm rồi lại lễ lần nữa. Sau 3 lần lễ như thế, bà Đảm lấy được "thỏi vàng" nặng 1,5kg và yêu cầu bà Đảm phải bỏ tới 19 chỉ vàng để "lại lỗ".

Bức xúc, bà Đảm cho biết: "Vợ chồng nó toàn rình lúc tôi ở nhà một mình mới vào, việc làm lễ hay đào hố lấy vàng cũng vậy, nó toàn bắt vợ chồng tôi đào lúc nửa đêm, không một ai biết. Nó bảo, vợ chồng tôi phải đứng thật xa, chỉ nó xuống mới lấy lên được, còn người khác bê lên là hóa thành đất đá hết. Nó lừa đảo như phù thủy, như cho chúng tôi ăn bùa mê thuốc lú mà rất lâu sau tôi mới nhận ra".

Theo bà Đảm thì vợ chồng “cậu Thủy” có nhiều chiêu lừa vào loại thâm hậu, công phu. Có lần, cậu con trai lớn của bà (khi đó còn bé) ngồi trước cửa, Thúy đi qua vẩy một loại dung dịch gì đó vào mặt khiến da mặt cậu bé đỏ ửng.

Bà Đảm sợ hãi, đòi đưa con đi viện thì Thúy phán: "Không phải đưa đi đâu hết, đến đúng 5h chiều nay sẽ khỏi". Và quả thật, đến chiều thì những vết đỏ trên mặt cậu bé nhạt dần.

Một chiêu khác mà Thúy - Duyên thường dùng nữa là trong khi đang làm lễ tại nhà nạn nhân, Duyên thường có "bài" ngã ngửa người ra đất, miệng hộc máu đỏ lòm. Thị giải thích: "Do thần giữ của nhà chị ác quá, không đồng ý cho lấy vàng nên đánh em".

Cùng là bị hại như bà Đảm, còn có chị Đoàn Thị Tỉnh, ở dốc Suối Hoa, thị xã Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Duyên phán: "Đất nhà chị có gia phả của người Tàu để lại, nếu muốn lấy, cô ta sẽ giúp. Theo đó, sau 3 lần cúng lễ, chị Tỉnh đã đưa cho vợ chồng này hơn 80 triệu đồng, là 17,5 chỉ vàng.

Thậm chí, khi chị Tỉnh đã khánh kiệt, Thúy dọa, nếu chị Tỉnh không cúng nữa, không làm theo thì đứa con trai của chị sẽ bị tai nạn giao thông rồi chúng xui nạn nhân bán nhà để khiến người đàn bà góa chồng này mê muội nghe theo, đã bán căn nhà được 85 triệu đồng, đưa tất cho Thúy - Duyên cầm giúp.

Thúy xây một căn khác trị giá 30 triệu đồng cho mẹ con chị Tỉnh ở, số tiền còn lại, chúng chiếm đoạt hết. Chị Ngô Thị Chiêu, ở Lục Ngạn, Bắc Giang (em dâu bà Đảm) cũng là nạn nhân của Thúy - Duyên khi "cống" cho chúng hàng chục cây vàng.

Đặc biệt, từ thời đó, Thúy - Duyên đã làm mộ giả để lừa người cả tin. Đó là vợ chồng anh Toán - chị Liên ở Lục Ngạn, Bắc Giang, do bị mất mộ bố nên anh Toán nhờ Thúy tìm giúp. Thúy chôn sẵn một ít hài cốt ở một nơi vắng vẻ rồi chỉ đó là mộ bố anh Toán. Tin là thật, anh Toán lại giới thiệu bạn mình là vợ chồng anh Kiên - chị Hiền khiến vợ chồng anh Kiên bị Thúy chiếm đoạt trong vụ này là gần 80 chỉ vàng.

Công an tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước cũng đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên. Dư luận phẫn nộ mong mỏi sẽ đến ngày cặp vợ chồng này sẽ bị trả giá bởi sự chà đạp về niềm tin, tâm linh và những gì linh thiêng như vong linh các liệt sĩ sẽ là điều không bao giờ có thể tha thứ.

Theo Phương Thủy
Công an nhân dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG