Chống tham nhũng như 'lừa chuột vào mâm cỗ'

Chống tham nhũng như 'lừa chuột vào mâm cỗ'
TPO – Phát biểu tại phiên thảo luận sáng 7/11 về Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013, Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đề nghị nên khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ tham nhũng cao.

>“Phải xử lãng phí như xử tham nhũng”
>10 đối tượng trong ổ cá độ xuyên quốc gia bị khởi tố

Đại biểu Quốc hội,
Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền

Đại biểu Thuyền cho rằng chống tham nhũng không nên bức xúc quá, phải hết sức bình tĩnh, "tham nhũng mình phải nói nó như con chuột khi vào mâm cỗ thì phải lừa ra để bắt, chứ nếu chúng ta bực quá, chúng ta lấy búa đập nát con chuột tan tành ở mâm cỗ thì lại hỏng. Cho nên mình phải hết sức khôn ngoan, làm sao bắt được chuột mà giữ được mâm cỗ".

Về  án treo, ông Thuyền khẳng định điều kiện về hưởng án treo quy định rất rõ. Một là mức án dưới 3 năm, tội phạm ít nghiêm trọng có nhiều tình tiết giảm nhẹ và nhân thân tốt. Tôi cho rằng nếu chúng ta cứ đối chiếu vào cái này, chúng ta kiểm tra rất rõ, theo tôi nhiều ít không quan trọng mà cái chính anh em vận dụng có đúng không.

Người ta vẫn nói là Hội đồng xét xử mới là một đạo luật biết nói, còn một đạo luật nó nằm ở phiên tòa đã cân, đang cân và mãi mãi cân. Tức là con người vận dụng luật pháp vào vụ việc thực tiễn đó mới làm cho đạo luật sống lại. Chứ còn luật pháp như tấm vải, có một tấm vải đẹp nhưng anh thợ may cắt xấu thì không bao giờ đẹp được, tấm vải xấu nhưng nhưng thợ may giỏi cắt vẫn đẹp.

Cho nên vấn đề này chúng ta thấy được là phải nghiên cứu kỹ chỗ này để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán và kiểm sát viên để làm sao đáp ứng được yêu cầu nâng cao trình độ, bởi lợi dụng luật pháp, luật pháp rất rõ.

Đại biểu tỉnh Lâm Đồng dề nghị phải  đào tạo đội ngũ cán bộ này có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ và trong sáng về đạo đức và lối sống thì mới làm được việc chứ nếu không có thì cũng khó.

Theo ông Thuyền cái khó ở chỗ "các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí cứ nói phải làm triệt để nhưng mà đứng đằng sau lại bảo không đồng ý phải chú ý chỗ nào triệt thì triệt, chỗ nào để vẫn phải để thành thử nó rắc rối ở chỗ đó".

Án sai 100 năm cũng phải sửa

Nêu ví dụ về những vụ án oan trong thời gian qua được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã dũng cảm kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm để minh oa. Đại biểu Thuyền cho tin rằng với việc làm trên thì nhân dân càng thêm tin yêu và quý.

“Bởi vì chúng ta làm sai, dám dũng cảm nhận sai, bởi việc sai này còn liên quan đến nhiều người về trách nhiệm rất lớn nếu chúng ta xác minh sau này, nhưng tất cả các ngành các đồng chí đồng tình là phải minh oan cho họ, dù 100 năm chúng ta sai vẫn phải sửa thì phải lấy lại lòng tin cho nhân dân, tôi đồng tình với ý đó”, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG