Cty mẹ phủi trách nhiệm nợ lương công nhân

Cty mẹ phủi trách nhiệm nợ lương công nhân
TP - Cty HANCORP.2 (xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa) nợ lương, bảo hiểm xã hội của công nhân, song lãnh đạo “Cty mẹ” là Tổng Cty Xây dựng Hà Nội cho rằng không liên quan.

> Lãnh đạo bất ổn, người lao động lãnh đủ
> Sếp lương cao, nhân viên 'méo mặt'

Phủi trách nhiệm

Vừa qua, nhà máy gạch K2 Đông Văn đột ngột ngừng hoạt động khiến 150 lao động mất việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của các công nhân thuộc Cty HANCORP.2 (xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa). Ngoài ra, công nhân còn phản ánh họ nộp bảo hiểm đầy đủ nhưng Cty không đóng bảo hiểm xã hội cho họ từ tháng 2/2012 đến nay, với số tiền nợ lên tới 8 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Cty HANCORP.2 là đơn vị thành viên của Tổng Cty Xây dựng Hà Nội. Phóng viên Tiền Phong làm việc với ông Nghiêm Sỹ Minh, Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Xây dựng Hà Nội để làm rõ các vấn đề trên.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, Cty HANCORP.2 là Cty cổ phần độc lập, không phụ thuộc vào Tổng Cty Xây dựng Hà Nội, Tổng Cty chỉ giữ cổ phần trong đó. Trong nhiều năm qua, Tổng Cty đã hỗ trợ hết sức tích cực cho Cty HANCORP.2, nhưng chỉ hỗ trợ trong khuôn khổ của pháp luật.

Liên quan việc nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, y tế xảy ra tại HANCORP.2, ông Nghiêm Sỹ Minh cho biết có nghe thông tin như vậy, nhưng cụ thể nợ bao nhiêu người, từ khi nào, Tổng Cty không nắm được. Ông Minh tái khẳng định đây là Cty CP không phải của Tổng Cty, nên không thuộc trách nhiệm của Tổng Cty.

Nói không có trách nhiệm, song ông Minh lại khá mâu thuẫn khi nói tiếp: “Tuy nhiên, với trách nhiệm và vì HANCORP.2 mang thương hiệu của Tổng Cty Xây dựng Hà Nội, nên vừa qua chúng tôi và Hội đồng quản trị Cty HANCORP.2 đã thay đổi Tổng giám đốc mới nhằm tổ chức lại công việc cho tốt”.

Không thể không liên quan

Về việc ngày 9/9/2013, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) xác minh về việc lãnh đạo Cty CP Bê tông xây dựng Hà Nội đã hạch toán kế toán và báo cáo tài chính chưa đúng với quy định, làm sai lệch kết quả kinh doanh năm 2011, ông Minh cho rằng Cty CP này cũng giống như những Cty CP khác, không phụ thuộc Tổng Cty. Những Cty này chỉ có người đại diện của Tổng Cty quản lý vốn.

“Nguyên nhân khiếu kiện là do hạch toán không đúng làm tăng lãi, giảm lỗ năm 2011 của Cty CP Bê tông xây dựng Hà Nội. Cái này là do hệ thống kế toán làm không đúng nên nội bộ họ kiện lẫn nhau, hiện Thanh tra Bộ Xây dựng đang làm rõ” - ông Minh nói.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2005, Tổng Cty Xây dựng Hà Nội trúng thầu gói 4 dự án nhà điều hành sản xuất Cty Điện lực TPHCM trị giá hơn 133 tỷ đồng. Sau đó, Tổng Cty giao cho Cty Bê tông xây dựng Hà Nội thi công nhưng phải trả cho Tổng Cty 1% tổng giá trị hợp đồng gọi là “phí quản lý”, khoảng 1,33 tỷ đồng. Như vậy, không thể nói các Cty CP này không liên quan, phụ thuộc Tổng Cty Xây dựng Hà Nội được.

Do có một số sai phạm, công trình trên sau đó bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ, chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Ông Nghiêm Sỹ Minh hiện là Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Xây dựng Hà Nội và 4 đơn vị khác. Ông Minh giãi bày: “Tôi chỉ hưởng lương ở 2 đơn vị, 3 đơn vị khác còn lại tôi không nhận lương. Hiện nay Tổng Cty đang trả cho tôi 34 triệu đồng/ tháng, cộng thêm phụ cấp 1 Cty khoảng 10 triệu đồng/tháng nữa. Như vậy mỗi tháng tôi được khoảng 44 triệu đồng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.