Tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ (*)

Tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ (*)
TPO- Mong muốn tờ báo của Đoàn luôn 'tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ', Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đặt hàng báo Tiền Phong về chặng đường phía trước nhân kỷ niệm 60 năm ngày báo Tiền Phong ra số đầu tiên
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất BCH Trung ương Đoàn trao tặng báo Tiền Phong bức Trướng thêu dòng chữ: 'BÁO TIỀN PHONG – 60 NĂM RA SỐ ĐẦU TIÊN: TRƯỞNG THÀNH – TIÊN PHONG - ĐỒNG HÀNH VỚI TUỔI TRẺ'
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất BCH Trung ương Đoàn trao tặng báo Tiền Phong bức Trướng thêu dòng chữ: 'BÁO TIỀN PHONG – 60 NĂM RA SỐ ĐẦU TIÊN: TRƯỞNG THÀNH – TIÊN PHONG - ĐỒNG HÀNH VỚI TUỔI TRẺ'. Ảnh: Như Ý

Tienphong Online xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn tại Lễ kỉ niệm 60 năm ngày báo Tiền Phong ra số đầu tiên (16/11/1953 - 16/11/2013)

Kính thưa đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Thưa các đồng chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tiền phong qua các thời kỳ.

Hôm nay, chúng ta họp mặt tại đây để kỷ niệm 60 năm ngày phát hành số đầu tiên của Báo Tiền phong. Tôi trân trọng chúc mừng những thành quả rất đáng tự hào mà Báo Tiền phong đã đạt được trong thời gian vừa qua; chúc mừng các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công nhân viên của Báo đã vinh dự được đón nhận các phần thưởng của Đảng, Nhà nước.

Kính thưa các đồng chí.

Ra đời giữa lòng chiến khu Việt Bắc, vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Pháp đang cam go, quyết liệt, ngay từ những ngày đầu thành lập, tờ báo đã phát huy vai trò tiên phong, hun đúc lý tưởng cách mạng, tập hợp ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, dũng cảm, bền gan chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sứ mệnh đó được Tiền phong tiếp tục nỗ lực trong những năm kháng chiến chống Mỹ và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Tờ báo luôn ở tuyến đầu truyền tải tinh thần “Ba sẵn sàng”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” của thanh niên miền Bắc, “Năm xung phong” của tuổi trẻ miền Nam, cổ vũ tinh thần chiến đấu ngoan cường và oanh liệt, tinh thần lao động sản xuất hăng say, tất cả vì tiền tuyến của đồng bào và chiến sỹ ta trên mọi miền của đất nước. Tiền phong đã thực sự là người bạn đồng hành, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho thanh niên trong những tháng ngày gian khổ, ác liệt nhưng đầy lạc quan, tin tưởng ở thắng lợi cuối cùng.

Bản lĩnh tôi luyện qua kháng chiến cùng với sự nhạy bén, sáng tạo vốn có của những người làm báo Đoàn đã giúp Tiền Phong tiếp tục khẳng định được vị thế tiên phong trong làng báo chí cách mạng Việt Nam thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Đội ngũ những người làm báo ở Tiền Phong đã tạo nên một tờ báo hấp dẫn, có tính định hướng, tính thẩm mỹ và ý nghĩa giáo dục cao, góp phần cổ vũ, động viên tuổi trẻ xung kích, đi đầu trong công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh, đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tích cực hội nhập quốc tế. Những bước trưởng thành quan trọng về nội dung, ấn phẩm, về kinh tế báo chí và các hoạt động sau mặt báo đã đưa Tiền phong trở thành một cơ quan truyền thông đa chức năng, có sức sống trong lòng bạn đọc, luôn đồng hành cùng giới trẻ, đóng vai trò đắc lực trong quá trình thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí.

Bản giao hưởng 60 năm hào sảng đầy tự hào nhưng đâu đó vẫn còn những nốt trầm; lời khen nhiều nhưng vẫn còn những lời phê bình, nhắc nhở; nhiều tổ chức, cá nhân tìm thấy ở Tiền phong những giá trị tốt đẹp nhưng cũng có chỗ, có nơi còn băn khoăn, chưa thực sự tin cậy Tiền phong.

Hoạt động trong điều kiện tự chủ tài chính và cạnh tranh gay gắt từ các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước với nhiều thể loại báo chí đa dạng, Báo Tiền phong phải giải quyết hài hòa hai nhiệm vụ, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của một cơ quan báo chí của Đoàn dưới sự lãnh đạo và định hướng của Đảng, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc. Tự hào với truyền thống, ý thức đầy đủ trách nhiệm với tương lai đòi hỏi tập thể những người làm báo ở Tiền phong cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, đoàn kết một lòng, đưa tờ báo đi lên. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đồng tình với định hướng phát triển mà đồng chí Tổng Biên tập đã trình bày và mong muốn các đồng chí quan tâm thực tốt một số vấn đề sau:

Một là, phát huy những truyền thống tốt đẹp mà báo đã đạt được, bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của Báo, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhạy bén, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, tạo kênh thông tin tin cậy với bạn đọc, khẳng định vai trò là cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là tiếng nói của thanh niên và tuổi trẻ cả nước, là cầu nối quan trọng và hiệu quả giúp thanh niên hiểu và đi đầu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tăng cường các tuyến bài giáo dục về đạo đức, lối sống, nếp sống, rèn luyện kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên; chú trọng biểu dương các nhân tố mới, giới thiệu các điển hình, mô hình tốt, đưa những tình cảm, định hướng tốt đẹp của Đoàn Thanh niên tới các bạn trẻ; phấn đấu để Báo Tiền phong thực sự trở thành một diễn đàn quan trọng, bổ ích, luôn là người bạn đồng hành thân thiết, cổ vũ, định hướng, tư vấn, hỗ trợ cho các bạn trẻ trong lao động, học tập, vui chơi giải trí.

Hai là, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và bản lĩnh của đội ngũ những người làm báo. Đội ngũ của Báo Tiền phong thực sự là đội ngũ cán bộ Đoàn làm báo, với “tâm trong, trí sáng”, bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, có tấm lòng yêu mến thanh niên, gắn bó với phong trào và nhạy cảm, sắc sảo, tinh tế trong phát hiện và xử lý vấn đề. Người làm báo phải luôn tự nhủ mình, hướng theo những điều tốt đẹp mà ta tuyên truyền trên mặt báo; đồng thời cũng phải luôn tự răn mình không được vướng vào những khuyết điểm mà Báo thường xuyên phê bình. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý của Báo với trình độ, kinh nghiệm và sự nhạy bén, có đủ “tâm” và “tài” để quy tụ, tạo sức mạnh đoàn kết nội bộ, đưa tờ báo không ngừng vươn lên.

Ba là, tích lũy các nguồn lực, từng bước đầu tư phát triển, mở rộng quy mô và phương thức hoạt động của Báo. Nghiên cứu những bước đi phù hợp đáp ứng nhu cầu thông tin trong kỷ nguyên số. Tiếp tục nâng cao chất lượng và tầm ảnh hưởng của các hoạt động, sự kiện sau mặt báo; huy động và kết nối các nguồn lực, thực hiện tốt nhiệm vụ là đơn vị Thường trực của Quỹ Hỗ trợ và phát triển Tài năng trẻ Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí,

Nhân buổi lễ trọng thể này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi nói chung, hoạt động của Báo Tiền phong nói riêng trong những năm vừa qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ quý báu trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn và biểu dương các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Báo Tiền phong các thời kỳ đã chung tay xây dựng Báo Tiền phong phát triển như ngày hôm nay.

Chúc Báo Tiền phong luôn tiên phong, trưởng thành, đồng hành cùng giới trẻ!

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khoẻ các đồng chí và các bạn.

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất BCH Trung ương Đoàn

(*) Trích nội dung bài phát biểu

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.