Luật đất đai sửa đổi sẽ giảm khiếu kiện

Luật đất đai sửa đổi sẽ giảm khiếu kiện
TP - Trao đổi với Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang khẳng định nếu được thông qua tại kỳ họp này, Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, giảm khiếu kiện.

> Quốc hội thảo luận Luật Đất đai: Băn khoăn cụm từ 'Thu hồi đất'
> 'Thị trường bất động sản còn rất khó khăn'

Qua rất nhiều dự thảo

Giải phóng mặt bằng luôn là một trong những khâu khó khăn và tốn kém nhất của những dự án sử dụng nhiều đất. Trong ảnh: Dự án đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng
Giải phóng mặt bằng luôn là một trong những khâu khó khăn và tốn kém nhất của những dự án sử dụng nhiều đất. Trong ảnh: Dự án đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng.
 

Qua các phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường, theo ông hiện nay dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã tiếp thu những vấn đề gì để đại biểu Quốc hội có thể yên tâm bấm nút thông qua tại cuối kỳ họp này?

Luật Đất đai sửa đổi có quá trình chuẩn bị dài, công phu với sự tham gia góp ý của cử tri, các ĐBQH qua nhiều kỳ họp. Và nhất là trong kỳ họp này, các nội dung của Hiến pháp sửa đổi được các ĐB thảo luận sắp tới sẽ thông qua, đó là cơ sở rất quan trọng để tới đây QH sẽ xem xét thông qua Luật Đất đai. Đây cũng là mong muốn chung của các ĐBQH và người dân.

Hiện nay, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp đã hết rồi. Trong thời gian vừa qua, đất đai có rất nhiều biến động. Cử tri rất mong muốn thông qua Luật Đất đai để đi vào tổ chức thực hiện. Vì sau khi QH thông qua Luật Đất đai sửa đổi, thì sau sáu tháng luật mới có hiệu lực.

Dù gần đến thời gian để bấm nút thông qua, Ban soạn thảo vẫn dành rất nhiều thời gian nghiên cứu tiếp thu các vấn đề QH đã cho ý kiến, thảo luận. Bộ TN&MT, Ủy ban Kinh tế của QH cùng các bộ có liên quan đã có sự phối hợp rất chặt chẽ. Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các ĐBQH, ý kiến cử tri, cho tới nay có thể nói về cơ bản các vấn đề các ĐBQH và cử tri nêu ra đã được chúng tôi tiếp thu. Bản dự thảo Luật Đất đai đã được chúng tôi chuẩn bị rất nhiều lần, ngay bản thân tôi cũng không nhớ đã có bao nhiêu bản dự thảo.

So với dự thảo lần đầu, những điểm tiếp thu quan trọng nhất là gì, thưa ông?

Vấn đề nổi lên trong dự thảo Luật Đất đai lần này là vấn đề quy hoạch sử dụng đất, vấn đề tham gia của người dân như thế nào, đã được bổ sung, tiếp thu. Liên quan đến vấn đề thu hồi đất, quy định thu hồi đất cho phát triển kinh tế - xã hội đã được các ĐBQH cho rất nhiều ý kiến. Dự thảo Hiến pháp vừa rồi, các ĐB cũng có bàn bạc thảo luận rất kỹ về vấn đề này. Việc nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia đã được thống nhất cao. Nhưng thu hồi đất cho phát triển kinh tế xã hội cũng còn ý kiến băn khoăn. Thực tế thu hồi đất vì mục đích kinh tế xã hội có phần trùng với mục đích công cộng, mục đích quốc gia, thì việc phân định rõ ràng, rạch ròi là hơi khó.

Quan điểm của ĐBQH và cử tri cho rằng thu hồi để phục vụ cho kinh doanh thì phải thông qua các hình thức khác, như hình thức đấu giá.

Riêng giá đất là vấn đề rất phức tạp. Chúng ta đòi hỏi giá đất phải được tính toán trong điều kiện bình thường chứ không thể căn cứ theo giá đất khá ảo như thời gian vừa rồi. Một loạt các vấn đề khác hiện nay cũng được điều chỉnh. Những đóng góp của các ĐBQH sẽ được tiếp thu tối đa.

Có thể yên tâm bấm nút

Một dự án biệt thự ở khu Trung Văn, Hà Nội bị bỏ hoang. Ảnh: Ngọc Châu
Một dự án biệt thự ở khu Trung Văn, Hà Nội bị bỏ hoang. Ảnh: Ngọc Châu.
 

Vừa rồi, có ĐB cho rằng những quy định thay đổi về giá đất chỉ thay đổi về câu chữ, chứ chưa đổi về cách làm?

Sau này giá đất sẽ có tổ chức tư vấn giá. Thẩm quyền thu hồi đất vẫn thuộc về Nhà nước và sẽ quyết định giá đất. Tuy nhiên, giá đất sẽ có nhiều căn cứ trong đó có căn cứ trên hoạt động của các tổ chức tư vấn giá đất trên cơ sở pháp luật. Sau khi tham khảo giá từ các tổ chức tư vấn giá đất, cấp chính quyền sẽ quyết định. Có thể nói tổ chức tư vấn giá đất là một đổi mới quan trọng.

Các ĐB cũng quan tâm nhiều tới chênh lệch địa tô khi thu hồi đất, trong luật đã xử lý hài hòa vấn đề này?

Thực ra chênh lệch địa tô liên quan tới chính sách bồi thường. Chúng ta có chính sách bồi thường và hỗ trợ. Địa tô hình thành trong chuyển đổi quy hoạch, địa tô sẽ được điều chỉnh trong quá trình đó. Sẽ có hỗ trợ chuyển đổi nghề, di chuyển chỗ ở. Hỗ trợ này cũng phải lấy từ nguồn đó ra. Chứ không thể tính rạch ròi khi chuyển đổi người dân sẽ được điều này điều khác.

Vậy khi được thông qua, Luật Đất đai có giúp giảm bớt khiếu kiện?

Từ thực tiễn, tôi khẳng định những quy định việc thu hồi, bồi thường, giá đất lần này được quy định chặt chẽ hơn rất nhiều. Tôi hi vọng khiếu kiện sẽ giảm đi.

Theo ông các ĐBQH sẽ yên tâm ấn nút thông qua Luật Đất đai lần này?

Tất nhiên có thể vẫn còn những ĐB phân vân nhưng tôi cho rằng, đa phần các ĐB sẽ đồng tình.

Xin cảm ơn ông.

NGỌC TIẾN - CÔNG KHANH
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG