700 người cao tuổi bị lừa 'chụp hình miễn phí'

700 người cao tuổi bị lừa 'chụp hình miễn phí'
Với chiêu “chụp ảnh miễn phí”, một số đối tượng đã lừa hơn 700 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thu tiền “giấy chứng nhận” cấp khống.

700 người cao tuổi bị lừa 'chụp hình miễn phí'

Với chiêu “chụp ảnh miễn phí”, một số đối tượng đã lừa hơn 700 hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thu tiền “giấy chứng nhận” cấp khống.

Đầu tháng 10/2013, một phụ nữ tự giới thiệu tên Phạm Thị Xuân đến gặp Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh BR-VT. Tại đây, bà Xuân trưng ra một văn bản được cho là của công ty K.C (ở Hưng Yên), với nội dung giới thiệu về một số hoạt động từ thiện tiêu biểu của công ty.

“Giấy chứng nhận” mất 180.000 đồng của bà Nguyễn Thị Nụ
“Giấy chứng nhận” mất 180.000 đồng của bà Nguyễn Thị Nụ.

Bà Xuân nhờ Trưởng ban đại diện Hội NCT hỗ trợ bằng cách ra văn bản gửi Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố trong tỉnh hợp tác với bà Xuân. Theo đó, Công ty K.C sẽ chụp ảnh miễn phí cho hội viên Hội NCT tỉnh để làm “Sổ tiểu sử hội viên Hội NCT”. Đồng thời bà Xuân sẽ cấp cho mỗi chi hội một cuốn “Sổ tiểu sử” in sẵn để các chi hội dán ảnh, ghi thông tin cá nhân của từng hội viên. Tuy nhiên, do nhận thấy động cơ và mục đích không rõ ràng nên ông Nguyễn Công Minh, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh đã từ chối hợp tác với Xuân.

Không từ bỏ ý định, cũng với hình thức tương tự, bà Xuân đã đến gặp Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Đất Đỏ và Phó trưởng ban đại diện Hội NCT TP. Vũng Tàu đề nghị hỗ trợ. Tại hai nơi này, bà Xuân đã đưa văn bản chuẩn bị sẵn với nội dung gửi các xã, phường, thị trấn đề nghị hợp tác, hỗ trợ chụp ảnh miễn phí cho các hội viên để làm “Sổ tiểu sử”. Sau khi có được văn bản đồng ý của hai cơ quan trên, bà Xuân cùng một thanh niên xuống xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) chụp ảnh cho 150 hội viên NCT. Bà Xuân cũng đã chụp ảnh cho 573 hội viên NCT của TP. Vũng Tàu.

Trong quá trình chụp ảnh thẻ miễn phí, bà Xuân đã gạ gẫm các hội viên chụp ảnh chân dung khổ lớn để in vào giấy chứng nhận (GCN) có nội dung: “Hội NCT thành phố, huyện chứng nhận ông, bà… đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua tuổi cao, gương sáng”. Bà Xuân đã thu 180.000 đồng/người của 109 người tại TP.Vũng Tàu và huyện Đất Đỏ. Tổng số tiền gần 20 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Nụ, ngụ 1678/7 đường Lê Hồng Phong, phường 4, TP. Vũng Tàu kể lại sự việc: Ngày 5/10, khi nghe phổ biến của Chi hội trưởng người cao tuổi khu phố 4 về việc chụp hình tư liệu để làm “Sổ tiểu sử hội viên Hội NCT” miễn phí nên rất đông các hội viên mặc quần áo chỉnh tề ra miếu Nam Bà ở 84 Bà Huyện Thanh Quan để chụp hình. Tại đó có một người phụ nữ và hai người đàn ông tổ chức chụp hình. "Sau khi chụp hình, người đàn bà nói lại thông báo là ai muốn làm giấy chứng nhận hội viện người cao tuổi thì đóng 180.000 đồng. Người nào có tiền thì đóng ngay, không có cho thiếu đến ngày mai lấy giấy chứng nhận sẽ thu tiền. Đến ngày 6/10, lấy giấy chứng nhận tôi mới nộp tiền. Ngay tại khu phố tôi có khoảng 70 người làm giấy chứng nhận mất tiền này. Tôi cũng đã nghi nghi vì thấy hai người chụp hình có vẻ không đàng hoàng. Về nhà con trai tôi cũng bày tỏ thái độ là làm giấy chứng nhận quá đắt. Không ngờ đây là trò lừa đảo những người cao tuổi như chúng tôi”, bà Nụ nói.

Anh Hồ Sĩ Lam, nhà ở khu phố 10, phường 2 (TP. Vũng Tàu) cho biết, nghe Hội NCT thông báo có người đến chụp ảnh NCT miễn phí, cha mẹ anh cũng đến đăng ký chụp. Tại đây, những người chụp ảnh đã gạ ông bà chụp ảnh chân dung để sau này làm di ảnh cho con cháu tưởng nhớ. Vài tuần sau khi chụp ảnh, họ gửi về 2 khung ảnh chân dung khổ lớn. “Tưởng là chụp miễn phí, ai ngờ họ bắt ông bà phải nộp gần 600.000 đồng”, anh Lam bức xúc nói.

Ông Lê Đức Nhận, Phó trưởng ban đại diện Hội NCT TP.Vũng Tàu cho biết, do mất cảnh giác và tin lời bà Xuân sẽ tặng không thu tiền GCN cho hội viên, nên ông đã vô tình đồng ý cấp chữ ký mẫu và con dấu cho bà Xuân.

Sau khi biết vụ việc, ngày 4/11, ông Trần Công Minh, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh đã ra công văn không chấp thuận để các công ty hoặc cá nhân, đơn vị liên hệ với Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố và Hội NCT các phường, xã, thị trấn trong tỉnh để chụp ảnh làm thẻ hội viên và làm “tiểu sử vàng”.

Theo tìm hiểu, việc chụp ảnh, làm giấy chứng nhận dưới danh nghĩa Hội NCT và thu tiền cũng xảy ra tại một số tỉnh phía Bắc. Hiện cơ quan chức năng tỉnh BR-VT đang tiếp tục xác minh thông tin về bà Xuân, đồng thời thông báo tới các địa phương để cảnh giác với chiêu lừa này.

Theo Lê Mai
Khám phá

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG