Những vụ hôi của và căn bệnh vô cảm

Những vụ hôi của và căn bệnh vô cảm
TPO – Khi xảy ra tai nạn, thay vì trợ giúp nạn nhân, người ta chen lấn, xô đẩy để hôi của. Sự vô cảm đó đã và đang ngấm ngầm làm băng hoại những giá trị đạo đức...

Những vụ hôi của và căn bệnh vô cảm

> Dân ào ra hôi của, mặc tài xế van xin
> Bia đổ ra đường, dân đến 'hôi của'

TPO – Khi xảy ra tai nạn, thay vì trợ giúp nạn nhân, người ta chen lấn, xô đẩy để hôi của. Sự vô cảm đó đã và đang ngấm ngầm làm băng hoại những giá trị đạo đức...

1. Chiều 4/12/2013, chiếc xe do tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) chở 1.500 két bia Tiger di chuyển qua vòng xoay Tam Hiệp, P. Bình Đa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Đang di chuyển với tốc độ cao, tài xế bất ngờ đổi hướng và mất lái khiến chiếc xe lật nhào xuống đường làm hàng nhìn két bia đổ xuống đường. Rất may không có thương vong về người.

Người dân lao đến hôi của sau khi chiếc xe chở bia gặp nạn. Ảnh chụp từ clip: Viết Cường
Người dân lao đến hôi của sau khi chiếc xe chở bia gặp nạn. Ảnh chụp từ clip: Viết Cường.

Nhiều người dân đi ngang qua và những người dân gần đó đã lao tới hôi của và cố lấy những két bia còn nguyên vẹn rơi dưới đường, và trèo lên xe lấy, mặc cho tài xế van xin. Nhiều người dân còn chứng kiến có người mang cả xe ba gác để "hôi của".

Trước đó ngày 2/7/2013, sự việc tương tự cũng xảy ra đối với chiếc xe tải mang biển số 54Z – 5559 khi đang lưu thông theo hướng An Lạc – An Sương, TP. HCM, khi đi ngang qua ngã tư Bà Điểm thuộc P. Tân Hới, quận 12, bánh xe leo lên đống nhựa đường làm xe bị nghiêng và làm rơi 60 két bia ra khỏi thùng xe.

Người dân mang tải lấy những chai bia chưa vỡ
Người dân mang tải lấy những chai bia chưa vỡ. Ảnh: VOV.

Trong lúc tài xế thu gom những chai bia và mảnh vỡ trên đường thì nhiều người đi ngang qua đã dừng lại không giúp đỡ thu dọn mà tranh thủ lấy những két bia và chai bia còn nguyên vẹn mang đi, mặc cho tài xế đã cố sức ngăn cản nhưng không hiệu quả.

2. Ngày 15/3/2013, vào khoảng 2h chiều, chiếc xe tải chở dầu nhờn mang biển số 65C – 015.74 đang lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua ngã ba Vũng Tàu (P. An Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) bất ngờ mất lái và lật nghiêng xe khiến hàng trăm thùng dầu nhờn Mipec 18 lít đổ ra đường.

Nhiều người dân tranh thủ hôi của. Ảnh: Minh Hậu (Dân trí)
Nhiều người dân tranh thủ hôi của. Ảnh: Minh Hậu (Dân trí).

Tài xế Lê Phước Hiếu, phải phá cửa kính để thoát ra ngoài. Vụ việc làm hàng trăm thùng dầu vỡ và rơi ra đường, ngay lập tức nhiều người dân đã lao vào múc dầu tràn và lấy đi những thùng dầu còn nguyên vẹn mặc cho tài xế đang thu dọn.

3. Khoảng 13h ngày 2/1/2013, chiếc xe tải mang biển kiếm soát 34C – 029.23 đi đến Km 140 thuộc địa phận xã Đồng Bảng (H. Mai Châu, Hòa Bình) xuống dốc với tốc độ cao bất ngờ mất lái, đâm thẳng vào chiếc xe tải khác đang đỗ ven đường khiến chiếc xe này bị lật ngửa.

Chiếc xe gây tai nạn mang biển số 34C – 029.23 đâm tiếp vào vách núi, đầu xe vỡ vụn, khiến tài xế bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Nhiều người dân tranh thủ
Nhiều người tranh thủ "hôi của" sau khi tai nạn xảy ra.
Ảnh: Đ.H.

Vụ tai nạn làm ngô rơi vãi trên đường cùng nhiều bao tải rơi khỏi thùng xe, nhân lúc đó nhiều người đi đường và những người gần đó đã xúm lại “hôi của”, lấy đi số lượng lớn ngô rơi ra.

4. Những vụ hôi của tập thể kể trên, đã khiến dư luận choáng váng và bàng hoàng về thái độ vô cảm. Đồng thời, gióng lên hồi chuông báo động về đạo đức cũng như hành vi của nhiều người trước tai họa và sự bất hạnh của người khác.

Thanh Hà tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG