Thông qua đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới

Thông qua đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới
TPO - Sáng 6/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập thành 2 quận và 23 phường thuộc TP Hà Nội với tỉ lệ đồng tình chiếm 93,7% đại biểu.
Quận Từ Liêm hiện tại sẽ tách làm 2 quận. Ảnh minh họa
Huyện Từ Liêm hiện tại sẽ tách làm 2 quận. Ảnh minh họa.

Tờ trình của UBND TP khẳng định, việc điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm thành 2 quận và 23 phường là một tất yếu khách quan, xuất phát từ nguyện vọng của nhân, của Đảng bộ, chính quyền huyện Từ Liêm; được thống nhất về chủ trương và đã có quá trình chuẩn bị từ nhiều năm.

Theo đó, sau khi phối hợp với Bộ Nội vụ tiến hành khảo sát, cân nhắc, UBND và huyện Từ Liêm đã xác định phương án điều chỉnh địa giới hành chính thành lập 2 quận theo phương án một quận ở phía bắc, một quận ở phía nam QL 32.

Về tên gọi của 2 quận và 23 phường, là nội dung hệ trọng và nhạy cảm, được nhiều người quan tâm. Trong quá trình nghiên cứu, thảo luận đã có nhiều phương án khác nhau. Sau khi tập hợp ý kiến của nhân dân, của HĐND huyện Từ Liêm, UBND TP đề xuất tên gọi của 2 quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

Đề xuất này đã đáp ứng được nguyện vọng và nhận được sự đồng thuận của đại đa số nhân dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Từ Liêm. Qua quy trình lấy ý kiến của nhân dân, đã có 65.473 cử tri đại diện hộ nhất trí với dự kiến đặt tên 2 quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, đạt tỷ lệ 90,5% so với tổng số người tham dự hội nghị hoặc được xin ý kiến trực tiếp bằng phiếu .

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm, TP Hà Nội có diện tích tự nhiên là 334,469 ha; khoảng 7.200.000 nhân khẩu, có 30 đơn vị hành chính quận, huyện, thị xã (gồm 12 quận, 1 thị xã, 17 huyện); 584 đơn vị hành chính, xã, phường, thị trấn (gồm 386 xã, 177 phường, 21 thị trấn).

Trong quá trình triển khai thực hiện các bước chuẩn bị để điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm, UBND TP đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác quản lý cán bộ, tài sản, tài chính, đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn các xã của huyện Từ Liêm, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí; xử lý nghiêm minh, kịp thời những đơn vị, cá nhân vi phạm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG