5 sự kiện lan tỏa cộng đồng mạng năm 2013

5 sự kiện lan tỏa cộng đồng mạng năm 2013
TPO – Cộng đồng mạng chính là một xã hội phản ánh chính xác một năm 2013 nhiều sự kiện đáng nhớ, lan tỏa nhanh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Vào lúc 18 giờ 9 phút ngày 4/10/2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Quân y 108, hưởng thọ 103 tuổi. Đại tướng ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho toàn dân tộc Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị tướng của hòa bình
Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị tướng của hòa bình.
Hàng triệu người dân ra đường tiễn biệt trong ngày đưa tang Đại tướng
Hàng triệu người dân ra đường tiễn biệt trong ngày đưa tang Đại tướng.

Ngay trong ngày Đại tướng ra đi, hàng trăm ngàn status trên mạng đã được đăng tải để tỏ lòng đau buồn trước tin vị tướng vì hòa bình, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời.

Những ngày tiếp theo, không thể liệt kê được hết những thông tin về Đại tướng được chia sẻ trên mạng xã hội, những hình ảnh của Đại tướng được cư dân mạng đặt thành ảnh đại diện, cùng những câu chuyện xúc động và những kỉ niệm của những người có may mắn được gặp Đại tướng.

Trong ngày Quốc tang, Facebook tràn ngập quốc kỳ treo rủ để tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Có thể nói trong sự kiện này, cộng đồng mạng hòa vào làm một, toát lên tinh thần đoàn kết và yêu nước vốn có.

Bão lũ miền Trung

Bão và lũ ở miền Trung không còn là câu chuyện mới nhưng mỗi năm nó lại để lại những dấu ấn bởi sự thiệt hại về người và của.

Cây cầu trên QL1A bị lũ dữ cuốn phăng
Cây cầu trên QL1A bị lũ dữ cuốn phăng.
Miền trung ngập trong lũ lịch sử
Miền trung ngập trong lũ lịch sử.

Cơn bão lớn lịch sử Nari đổ vào miền Trung vào giữa tháng 10 khiến nhiều nơi ngập trong biển nước như Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh. Cơn bão khủng khiếp nhất thế giới trong năm 2013 là Haiyan cũng được dự báo đổ bộ vào miền Trung, rất may điều này đã không xảy ra.

Tuy nhiên không lâu sau đó, vào giữa tháng 11, trận lũ lịch sử kinh hoàng đã khiến hàng trăm tuyến đường, cây cầu bị sạt lở và phá hỏng, cùng với cảnh người dân Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh chìm trong biển nước, giao thông Bắc-Nam bị chia cắt nhiều ngôi nhà bị phá hủy và nhiều người chết.

Cộng đồng mạng ngay lập tức có những hành động tích cực, bên cạnh việc truyền tải thông tin và những bức ảnh đau xót về miền Trung. Những đợt quyên góp, những chuyến hàng, gồm chủ yếu là gạo, mỳ tôm và quần áo đã được chuyển vào miền Trung ruột thịt, mà góp công không nhỏ là nhờ cộng đồng mạng rộng lớn.

Những chấn động ngành Y

Ngành Y năm nay dính nhiều vụ chấn động liên quan tới y đức hay tới sự chủ quan của những người hành nghề cứu người. Khi sự việc động trời “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Hoài Đức vào tháng 8, hay những thông tin về vắc xin tiêm làm trẻ sơ sinh tử vong được thông tin trên các phương tiện truyền thông, cộng đồng mạng ngay lập tức có những phản ứng đầy phẫn nộ.

Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ nhân bản xét nghiệm động trời
Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ nhân bản xét nghiệm động trời.
Nhiều trẻ sơ sinh tử vong vì tiêm vaccin
Nhiều trẻ sơ sinh tử vong vì tiêm vaccin.

Ở vụ nhân bản xét nghiệm xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, hàng nghìn phiếu xét nghiệm đã được lập khống nhờ nhân bản, và qua đó hàng nghìn người đến khám không nhận được thông tin khám bệnh và xét nghiệm đúng. 10 bị can đã bị khởi tố sau vụ việc này, đồng thời làm rúng động dư luận vì y đức bác sĩ thời này.

Trong năm qua cũng có hàng loạt vụ tiêm văc xin khiến trẻ tử vong, và gần đây nhất là một bé gái 5 tháng tuổi tại Bạc Liêu. Hiện tại lãnh đạo Bộ Y tế vẫn khẳng định đây là những trường hợp sốc phản vệ, và phủ nhận thông tin liên quan tới vắc xin. Tuy nhiên cộng đồng mạng tỏ ý lo ngại về chất lượng vác xin cũng như kĩ năng tiêm vắc xin của đội ngũ y bác sĩ các cấp.

Tuyết rơi dày ở Sapa

Sapa năm nay đột nhiên đẹp như châu Âu bởi hiện tượng tuyết rơi bất thường. Nếu như mọi năm, hiện tượng băng giá xuất hiện khi nhiệt độ xuống quá thấp, thì năm nay là tuyết rơi thực sự.

Sapa ngập trong tuyết như châu Âu
Sapa ngập trong tuyết như châu Âu.
5 sự kiện lan tỏa cộng đồng mạng năm 2013 ảnh 8

Bên cạnh cái lạnh cắt da cắt thịt và sự khốn khó của những người dân địa phương, khách du lịch từ nhiều nơi kéo đến để được chạm tay vào tuyết ở một sự kiện hiếm khi xảy ra này.

Những bức ảnh đẹp ngỡ ngàng về Sapa chìm trong tuyết liên tục được đăng tải trên mạng xã hội khiến những người không có điều kiện lên Sapa cảm thấy phải ghen tị.

Bên cạnh những hình ảnh đẹp và niềm vui được nhìn thấy tuyết, cộng đồng mạng cũng chia sẻ những thông tin rất có giá trị về cảnh khốn khó của những người dân địa phương, cùng sự lo ngại về biến đổi khí hậu đáng báo động.

“Hợp tác xã nghệ thuật” Zone 9

Zone 9 là một khu vực mới xuất hiện tại Hà Nội từ đầu năm, không gian mang tính sáng tạo nghệ thuật trên nền một nhà xưởng cũ tại trung tâm Hà Nội.

5 sự kiện lan tỏa cộng đồng mạng năm 2013 ảnh 9
"Hợp tác xã" Zone 9.
Vụ cháy quán bar tại Zone 9 khiến 6 người tử vong
Vụ cháy quán bar tại Zone 9 khiến 6 người tử vong.

Khu ăn chơi đầy cá tính và mang đậm tính nghệ thuật nhưng lại có những vị trí thiếu an toàn do sự cũ kĩ của tòa nhà và của sự chủ quan của người sử dụng. Nổi bật là vụ cháy quán bar khi còn đang trong giai đoạn hoàn thiện khiến 6 người tử vong làm Zone 9 bị đặt dưới tình trạng phải đóng cửa.

Giới trẻ Hà Nội cần những khu vui chơi như vậy, nhưng cần hơn là sự an toàn. Cư dân mạng trong vụ Zone 9 chia thành 2 phe rõ rệt, một phe ủng hộ sự ra đời của Zone 9 và những không gian mang tính văn hóa – nghệ thuật, phe còn lại không muốn một khu ăn chơi nằm trên một vị trí đã quá cũ kĩ và nguy hiểm như vậy.

Theo Viết
MỚI - NÓNG