Ám ảnh 'thần chết' trên phố

Xe thô sơ, ba gác, tự chế tung hoành khắp các ngõ phố. Ảnh: Ngô Bình.
Xe thô sơ, ba gác, tự chế tung hoành khắp các ngõ phố. Ảnh: Ngô Bình.
TP - Những chiếc xe ba gác, xe tự chế chở sắt thép, tôn lá cồng kềnh như “tử thần di động” hoành hành trên các tuyến đường tạo nên nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông ở TPHCM.

Tung hoành đường phố

Khoảng 10 giờ sáng 25/9, một chiếc xe ba gác chất đầy cây chống dài khoảng 4m chạy trên đường Phan Văn Hớn, quận 12. Chạy qua nhiều công trình xây dựng nhưng không đúng địa chỉ giao hàng, tài xế chạy lòng vòng rồi bất ngờ cho xe quay đầu, chạy ngược chiều một đoạn dài để quay lại. Lúc này nhiều người đi xe máy tấp vào một nhà hàng tiệc cưới gần đó vội lao lên vỉa hè để tránh. Chiếc xe như một bó chông cứ thế lao đi.

14 giờ ngày 25/9, chiếc xe ba gác chất đầy những thanh xà gồ dài gần 4m lao nhanh trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, TPHCM, khiến người dân đi xe máy không khỏi ái ngại. Đến đoạn giao với đường Đinh Bộ Lĩnh, tài xế vẫn cho xe chạy nhanh rồi ôm cua.  Nhiều người đi xe máy hai bên giật mình cuống cuồng đánh lái nép vào lề đường.  Đó chỉ là một trong hàng trăm chuyến xe ba gác, xe lôi tự chế chở hàng cồng kềnh chạy bạt mạng trên tuyến đường này hàng ngày.

Tương tự, trên tuyến đường Bạch Đằng – Phan Đăng Lưu quận Bình Thạnh, hàng trăm chuyến xe chở tôn, xà gồ “ăn hàng” từ những cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng rồi tủa ra các tuyến đường khác như Đinh Bộ Lĩnh, Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Nhiều chiếc xe ba gác máy tự chế nằm dọc hai bên đường, trước cửa hàng vật liệu. Khoảng 10h sáng 26/9, chiếc xe ba gác tự chế chất đầy xà gồ chạy trên đường Bạch Đằng đến giao lộ Đinh Bộ Lĩnh, gặp nhiều người đi xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước, người này vội nhảy xuống kéo chiếc xe lại để giảm tốc độ. Sau đó, nó được một xe máy “áp tải” đẩy đi với tốc độ cao từ Bạch Đằng ra Xô Viết Nghệ Tĩnh rồi ra Quốc lộ 13. Được người đi xe máy kè chân vào đẩy nên chiếc xe ba gác chạy với tốc độ khá cao.

Trước đó chưa đầy 10 phút, một người đàn ông chạy xe xích lô chất nhiều thanh sắt thép dài trên đường Phan Đăng Lưu, đến đoạn giao với đường Nguyễn Huy Tưởng thì va vào thanh niên chạy xe máy khiến người này ngã văng xuống đường. Chiếc xe xích lô chở hàng lật nghiêng khiến nhiều người chạy xe máy phải phanh gấp để tránh đâm. Sau đó một số người dân chạy ra hỗ trợ đỡ nạn nhân vào lề đường và giúp người đàn ông nâng chiếc xe xích lô lên.

Ám ảnh 'thần chết' trên phố ảnh 1

Người đi đường rất hãi những chiếc xe chở tôn. Ảnh: N.B.

CSGT ngó lơ?

Theo Phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67) Công an TPHCM, thời gian qua lực lượng này đã thực hiện nhiều chuyên đề xử lý xe thô sơ ba bánh, bốn bánh tự chế, không có đăng ký, có đăng ký nhưng đã bị cấm lưu thông… Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM cho rằng, nhiều khi CSGT thấy xe thô sơ chở quá tải nhưng cũng làm lơ. “Công an xử cái gì chứ cái này sợ lắm, mỗi lần thấy mấy chiếc xe này giả bộ làm lơ cho qua chứ bắt mà xử cái này mất thời gian. Phải tạm giữ phương tiện, di chuyển phương tiện về bãi chứa nhưng hầu như các bãi chứa này quá tải hết rồi”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, các loại xe mù, xe thô sơ chở hàng quá tải, cồng kềnh gây bức xúc và người tham gia giao thông phản ứng rất gay gắt. Bởi các xe này lưu thông rất dễ dẫn đến va quẹt, gây tai nạn, thậm chí chạy với tốc độ cao. Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu công an thành phố tăng cường tuần tra xử lý xử phạt các phương tiện này. Tuy nhiên, việc xử lý thường tập trung vào các đợt cao điểm, chuyên đề chứ chưa làm thường xuyên. “Nhiều trường hợp có ý thức chấp hành nhưng khi thấy lực lượng chức năng lơ đi là vi phạm. Vì miếng cơm manh áo nên người ta không quan tâm đến ATGT mà chỉ quan tâm đến vấn đề kinh tế. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng chưa xử lý kiên quyết, thậm chí bỏ qua lỗi này. Để xảy ra tai nạn thì địa phương, cơ quan chức năng cũng phải chịu trách nhiệm một phần vì thiếu tuần tra xử lý xử phạt”, ông Tường nói.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Cty luật Đức Chánh cho biết, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các xe ba gác, xe cà tàng chở hàng cồng kềnh sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Nếu gây chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 với khung hình phạt cao nhất là từ 7 năm đến 15 năm. Còn với những người sản xuất, chế xe thô sơ có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

Kiểm soát xe chở hàng công kềnh trên toàn quốc

Ngày 26/9, Ủy ban ATGT Quốc gia có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình về xử lý xe thô sơ, xe máy chở hàng công kềnh. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, và rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý loại phương tiện này. Các tỉnh thành được chỉ đạo đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện này, báo cáo trước ngày 30/10. Từ tháng 11/2016, đưa kết quả quản lý loại phương tiện này vào báo cáo thường kỳ về công tác bảo đảm ATGT.

Trước đó, vào lúc 14h30 ngày 23/9, tại phố Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội), cháu Trần Minh Hoàng (sinh năm 2007) đi xe đạp trên đường va chạm vào tấm tôn trên một xe xích lô đang đỗ bên đường, bị tôn cứa vào cổ gây tử vong. Ngày 25/9, một phụ nữ 66 tuổi (trú tại Hòa Bình) ngồi bên lề đường, đoạn cầu Chương Mỹ (Hà Nội) bị xe bò chở tôn quệt vào cổ rồi tử vong.                

Sỹ Lực

MỚI - NÓNG