Bãi xe xã hội hóa - đoản mệnh

TP - Hà Nội đã xã hội hóa đầu tư nhằm phát triển và đẩy nhanh các dự án bãi đỗ xe. Song một số dự án xã hội hóa làm bãi đỗ xe đang bị bóp méo sử dụng sai mục đích, trong khi các dự án khác lại ì ạch.

Dự án Phan Kế Bính bị sử dụng sai mục đích. Ảnh: Nguyễn Tú
Dự án Phan Kế Bính bị sử dụng sai mục đích. Ảnh: Nguyễn Tú

> Bài 2: Quy hoạch rồi đắp chiếu
> Bài 1: Bãi đỗ xe hóa cao ốc

Dự án Phan Kế Bính bị sử dụng sai mục đích. Ảnh: Nguyễn Tú
Dự án Phan Kế Bính bị sử dụng sai mục đích. Ảnh: Nguyễn Tú.

Trường học, văn phòng mọc trên bãi đỗ xe

Cuối năm 2007 dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe tại phường Cống Vị (quận Ba Đình) do Cty CP Đa quốc gia làm chủ đầu tư được khởi công. Thế nhưng, cũng sau khi nó được khởi công xây dựng, dư luận làm lùm xùm khi mà 6.078m2 đất trong đó có lòng mương thoát nước Phan Kế Bính nằm giữa trung tâm quận Ba Đình đang dần dần bị sử dụng sai mục đích. Trên dự án bãi đỗ xe được xây dựng thành năm tòa nhà (cao từ một đến ba tầng) với diện tích khoảng 2.500m2.

Sau nhiều cuộc họp, nhiều cuộc thanh kiểm tra các cơ quan chức năng đã đề nghị có phương án trình UBND TP Hà Nội theo hướng cho phép Cty CP đa Quốc gia chuyển từ chủ đầu tư dự án cống hóa làm bãi đỗ xe sang làm chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức hợp đồng BT.

Hiện tại, cả năm khối nhà được gọi là công trình phụ trợ của dự án bãi đỗ xe đều được sử dụng vào việc cho thuê làm showroom- văn phòng. Đầu tiên khối nhà mặt tiền với tòa nhà 3 tầng, một mặt hướng ra đường Liễu Giai, một mặt gắn biển số 1 Phan Kế Bính trở thành địa điểm đại lý kinh doanh xe máy Honda.

Liền kề là showroom, siêu thị quần áo thời trang; khối nhà thứ 3 hiện đang treo biển cho thuê làm văn phòng với diện tích sàn trên 400m2. Khối nhà mang biển số 5 Phan Kế Bính với diện tích hàng trăm mét vuông sàn hiện trở thành quán ăn và nhà hàng. Tại đây mọc lên một trường mầm non chất lượng cao. Phần diện tích còn lại trở thành đại lý bán vé máy bay, văn phòng giao dịch.

Khu đất C3 dự kiến là khu để xe giờ thành khu nhà ở
Khu đất C3 dự kiến là khu để xe giờ thành khu nhà ở.

Bức xúc

Tại khu nhà N thuộc khu tái định cư của Trung Hoà - Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội), là khu đô thị mới với mật độ dân cư rất cao, khi mà xung quanh liên tục xuất hiện các toà nhà cao tầng san sát nhau thì nhu cầu trông giữ, gửi xe ngày càng bức thiết.

Theo quy hoạch, ô đất C3 (với diện tích 2.400m2), là dự án xây dựng nhà cao tầng để xe kết hợp với văn phòng nhằm giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân khu vực này. Tuy nhiên, sau nhiều năm không triển khai xây dựng, mới đây ô đất đã bị điều chỉnh thành dự án khu nhà ở-dịch vụ-thương mại, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Dự án đã được làm lễ khởi công từ tháng 4-2011 nhưng cho đến nay, gần một năm trôi qua vẫn là một bãi đất trống. Trong khi đó, sân chơi, vỉa hè, đường nội bộ của khu dân cư bị chiếm dụng làm bãi trông giữ ô tô, xe máy gây cản trở sinh hoạt, vui chơi của người già và trẻ nhỏ. Đặc biệt, khu vực này với các nút giao thông luôn trong tình trạng ùn tắc triền miên.

Lý giải việc dự án bãi đỗ xe mương Phan Kế Bính đang sử dụng sai mục đích ông Nguyễn Thế Công, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: "Hiện đã có sự thống nhất của liên ngành với đề xuất TP cho họ sang làm chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức hợp đồng BT.

Về xử lý ở đây thì liên ngành thống nhất phải nhìn bản chất của nó là trong bước chúng tôi xã hội hóa đầu tư có sai lầm, giờ phải ứng xử thế nào khi giải quyết vụ việc. Để cho tồn tại không tháo gỡ nó, thì họ phải làm BT đường nốt đoạn đường còn lại".


Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng