Bắt đầu lắp đặt tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Cần cẩu 250 tấn được lắp đặt để vận chuyển đoàn tàu lên đường ray. Ảnh: Sỹ Lực.
Cần cẩu 250 tấn được lắp đặt để vận chuyển đoàn tàu lên đường ray. Ảnh: Sỹ Lực.
TPO - Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa chính thức thông báo sẽ thực hiện đưa đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông lên đường ray. Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích loại 250 tấn.

Cụ thể, sau quá trình các bên bàn bạc, tiếp thu ý kiến, thống nhất phương án phù hợp với thực địa, các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn).

Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC/đơn vị vật tải lập và được Tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt. Công tác hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đoàn tàu được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt.

Theo đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt  sẽ chỉ đạo tiến hành cẩu lắp đoàn tàu từ 22h30’ ngày 20/02/2017 đến 05h00’ ngày 21/02/2017 (theo kế hoạch dự kiến mỗi đêm thực hiện cẩu lắp 2 toa). Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu. 

Trong thời gian chuẩn bị cẩu lắp các toa tàu sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại. Trong thời gian cẩu, cấm toàn bộ đoạn đường khu vực này (theo cả 2 chiều). Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương...); bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.

Trước đó, sáng 20/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang được tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông). 

Bộ trưởng đã động viên cán bộ nhân viên Ban Quản lý dự án Đường sắt, TVGS, Tổng thầu và đơn vị vận tải đã tập kết an toàn đoàn tàu tại Hà Nội. Theo Bộ trưởng, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro. 

Đồng thời, Bộ trưởng giao Lãnh đạo Vụ Khoa học- công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng CTGT cùng Ban Quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.