Bắt đầu xử lý nhà xe bỏ bến, chạy xuyên tâm

30% trên tổng số trên 600 “nốt” xe chuyển bến vẫn chưa đến các bến mới. Ảnh: Anh Trọng.
30% trên tổng số trên 600 “nốt” xe chuyển bến vẫn chưa đến các bến mới. Ảnh: Anh Trọng.
TPO - Ngày 6/1 Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức sơ kết sau 5 ngày thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại trên 600 lượt chuyến xe khách. Theo thống kê của Sở GTVT, có 30% lượt xe chuyển bến chưa đến các bến mới.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện điều chuyển luồng tuyến trong những ngày qua tại 5 bến xe nằm trong kế hoạch điều chuyển đã có 70% các chuyến bến thực hiện. 

Cụ thể, bến Giáp Bát đã tiếp nhận 19/20 lượt ngày; bến Gia Lâm tiếp nhận 10/10 lượt xe/ngày; bến Yên Nghĩa tiếp nhận 22/48 lượt xe/ngày; bến Mỹ Đình tiếp nhận 78/123 lượt xe ngày; bến Nước Ngầm tiếp nhận 254/440 lượt xe/ngày. 

Theo ông Quang, hiện vẫn còn 30% số lượt xe trong diện điều chuyển vẫn chưa thực hiện kế hoạch trên. Sở GTVT đã giao cho Thanh tra giao thông theo dõi, rà soát và sẽ xử lý nghiêm những xe không thực hiện điều chuyển nhưng vẫn hoạt động trên đường.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải báo cáo, sau 5 ngày giám sát việc thực hiện điều chuyển, ngoài những nhà xe thực hiện tốt vẫn còn một số trường hợp vượt tuyến, chạy xuyên tâm từ khu vực này sang khu vực kia. “Mấy ngày vừa rồi, qua theo dõi, thống kê chúng tôi đã ghi nhận được 44 trường hợp vi phạm. Trong 2 ngày cuối tuần này, Thanh tra giao thông tiếp tục theo dõi, ghi nhận những trường hợp chạy vượt tuyến và từ đầu tuần tới sẽ cùng với CSGT thực hiện việc xử lý vi phạm”, ông Hải thông tin.

Đánh giá về mặt hiệu quả, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng, mặc dù còn có những phát sinh cần phải điều chỉnh, tuy nhiên sau 5 ngày thực hiện, kế hoạch đã phát huy hiệu quả khi có tới 70% lượt xe và 5 bến liên quan thực hiện tốt chủ trương. Với 30% nhà xe vẫn bỏ bến, ông Viện khẳng định, cùng với Thanh tra giao thông xử lý trên đường, lãnh đạo Sở đã giao cho Phòng Quản lý vận tải lên danh sách gửi về các Sở GTVT địa phương. “Từ nay đến 10/1, nếu các nhà xe này vẫn tiếp tục không thực hiện việc chuyển đến bến mới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tính đến chuyện cắt nốt vì không đảm bảo biểu đồ chạy xe theo hợp đồng”, ông Viện nhấn mạnh.

Trước việc một số nhà xe phản ánh trên báo chí về việc bến xe Nước Ngầm thu mức phí cao, tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, đây là những thông tin chưa chính xác vì thực tế bến xe Nước Ngầm chưa thu phí bến bãi các nhà xe chuyển đến. Hơn nữa, nếu các DN không sử dụng các dịch vụ hỗ trợ vận tải, phí xuất bến Nước Ngầm hiện chỉ có 300 nghìn đồng/lượt xe trên 40 chỗ ngồi, mức giá này bằng với giá quy định chung đang được các bến khác tại Hà Nội thu. 

“Để ủng hộ chủ trương điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến của thành phố, trong những ngày đầu bến xe chưa thu phí bến bãi của các nhà xe chuyển đến. Về lâu dài bến cũng đã có kế hoạch giảm phí cho các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến”, ông Lập khẳng định.

Cho biết quan điểm của Sở GTVT Hà Nội về nội dung trên, ông Vũ Văn Viện cho rằng, Nước Ngầm là bến không nằm trong hệ thống quản lý về mặt nhà nước của Sở GTVT, tuy nhiên mức phí xuất bến cũng phải theo giá quy định chung. Để đảm bảo hài hoà việc kinh doanh giữa các DN vận tải và đơn vị quản lý bến xe, Sở cũng sẽ giám sát và đề nghị bến giảm các loại phí dịch vụ cho phù hợp.

MỚI - NÓNG