'Bẻ cong' đường để đảm bảo yêu cầu quốc phòng và kinh tế

Đường Trường Chinh đang thi công. Ảnh: Tiền Phong
Đường Trường Chinh đang thi công. Ảnh: Tiền Phong
TP - Hôm qua, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Văn phòng Chính phủ và một số cơ quan báo chí để trả lời chính thức về việc quy hoạch, xây dựng tuyến đường Trường Chinh.

UBND thành phố cho rằng, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt năm 1998 đã định hướng đường Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng hướng tuyến nối thẳng Ngã Tư Sở với Ngã Tư Vọng.

Quy hoạch chi tiết quận Thanh Xuân, Đống Đa tỷ lệ 1/2000 thì đường Vành đai 2, đoạn từ phố Tôn Thất Tùng - hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ (dài khoảng 800m) được xác định hướng mở rộng chủ yếu về phía Nam đường Trường Chinh hiện có. Các quy hoạch chi tiết khu vực đã lấy ý kiến cộng đồng và công bố công khai theo quy định.

Năm 2000, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng Hà Nội (nay là Sở QHKT Hà Nội) và Viện QHXD Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh.

Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã có công văn ngày 13/4/2000 đề nghị: Mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo (sông Lừ) như sau: Phía Bắc đường Trường Chinh lấy mép đường phía Bắc sâu vào 7m. Phía Nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía Nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng.

Trên cơ sở đó, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã lập bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 và tiếp tục lấy ý kiến Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân.

Bộ Tư lệnh đã có văn bản khẳng định chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh qua khu đất của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân phù hợp quy hoạch khu vực cơ quan Bộ Tư lệnh và đề nghị thành phố chấp thuận phương án mở rộng đường theo chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch thành phố xác lập.

Bộ Quốc phòng cũng có ý kiến thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, qua khảo sát, đo đạc, lập bản đồ và đánh giá hiện trạng tuyến đường, xem xét các yếu tố kỹ thuật, kinh tế xã hội, thành phố Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường.

Đi thẳng sẽ phải thu hồi thêm phía Bắc 1,623 ha đất

UBND thành phố cho biết, qua khảo sát thực tế, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc thuộc quận Đống Đa là 16.239 m2, đồng thời phải cấp đất cho các cơ quan làm trụ sở mới, các công trình trên đất phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực. Dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.