Bí thư Hà Nội đồng tình với giải pháp đỗ xe “chẵn, lẻ”

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trường Phong
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trường Phong
TPO - Sáng 28/9, phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến quý III của Thành ủy Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, đã đến lúc vận động người dân đồng thuận với việc hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội.  

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về hạ tầng. Sức ép tăng trưởng dân số, hạ tầng còn nặng nề nhưng vấn đề tắc đường, cấp nước, xử lý nước thải, xử lý rác thải còn tồn tại nhiều vấn đề.

“Đô thị của chúng ta phát triển rất mạnh, rất nặng nề, nếu không xử lý quyết liệt thì sẽ bị những bất cập về đô thị và tác động đến kinh tế xã hội. Như vụ tắc đường ở cầu Tó mất mấy tiếng đồng hồ. Nhưng nếu thành phố không quyết liệt, nó còn tắc thêm nữa. 3 tiếng, thậm chí lên tới 10 tiếng nếu không quyết liệt”, ông Hải nói.

Tại cuộc họp, Ban quản lý đường sắt Hà Nội cũng báo cáo tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, 8 tuyến đường sắt đô thị hiện nay mới triển khai 3 tuyến. “Tuyến Cát Linh - Hà Đông phải hết 2017 mới xong. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội thì phải cuối 2020 mới xong. Nếu không vào cuộc, không khẩn trương thì không tháo gỡ được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Theo ông Hải, giải pháp tháo gỡ cho hệ thống hạ tầng của Hà Nội chính là hệ thống đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, sắp tới còn phải triển khai thêm. “8 tuyến này, 20 tỷ đô cũng chưa đủ cho số dân hơn 10 triệu”, Bí thư Hải nhận định.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong Luật Thủ đô, Hà Nội được quyền đề xuất với nhà nước cho những cơ chế đặc biệt để đáp ứng những quá tải hết sức nghiêm trọng về hạ tầng. 

“Vấn đề này đang hết sức nghiêm trọng. Tôi hoàn toàn đồng tình những nội dung đề xuất ở đây, đề nghị xây dựng cơ chế và trình với Chính phủ, Quốc hội để xin cơ chế đặc thù. Đây là những thách thức nhìn thấy, nhãn tiền chứ không phải đơn giản”, ông Hải nói.

Bí thư Hải cũng nói về việc quản lý các phương tiện cá nhân. “Về quản lý các phương tiện cá nhân, ô tô, xe máy cá nhân thì phải đưa ra các giải pháp thực sự để kiểm tra. Cũng đã đến lúc tính đến chuyện vận động người dân đồng thuận với việc xe ngày chẵn ngày lẻ đỗ bên chẵn bên lẻ, kiểm soát các phương tiện cá nhân, không chỉ xe máy mà cả ô tô”, ông Hải nói, đồng thời nhấn mạnh, nếu không làm quyết liệt thì chúng ta không đáp ứng được cho một đô thị tăng trưởng rất nhanh.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.