Bí thư Hoàng Trung Hải lo Hà Nội sẽ ô nhiễm hơn Bắc Kinh

TPO - Phát biểu tại cuộc họp với Bộ GTVT sáng 7/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải e ngại nếu không làm tốt công tác quy hoạch cùng với việc bảo vệ môi trường, Hà Nội sẽ ô nhiễm môi trường hơn Bắc Kinh (Trung Quốc).

Sáng 7/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo UBND TP. Hà Nội họp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải triển khai công tác quản lý về GTVT, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với thành phố trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, đặc biệt là đầu tư các cầu vượt, các hầm chui, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực giao thông, giảm thiểu ùn tắc, cải thiện bộ mặt hạ tầng đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô. 

Tuy nhiên, theo ông Hải, hạ tầng giao thông Thủ đô nói riêng và vùng Thủ đô còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển. Các tuyến đường vành đai, như vành đai 1, 2, 3, các trục hướng tâm và các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh, các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng. Hệ thống vận tải hành khách công cộng đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm. Trong khi đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại.

"Hạ tầng giao thông Hà Nội ở mức báo động. Báo động vì từng người dân ra đường đã thấy vô cùng khó khăn trong tham gia giao thông" - ông Hải nói. 

Bí thư Hà Nội đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng thành phố Hà Nội chủ động bắt tay ngay kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc cần làm ngay khi Quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể, sớm thuê đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có năng lực và kinh nghiệm tiếp tục nghiên cứu để triển khai các quy hoạch chi tiết chuyên ngành như quy hoạch vận tải hành khách công cộng, vận tải thủy, đường sắt đô thị đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng đô thị ở Thủ đô đồng bộ, hiện đại.

Bí thư Hoàng Trung Hải lo Hà Nội sẽ ô nhiễm hơn Bắc Kinh ảnh 1 Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng trưởng kiểu "nước sôi", nếu không có quy hoạch phù hợp cùng với hoạt động bảo vệ môi trường, Hà Nội có nguy cơ ô nhiễm hơn Bắc Kinh. Ảnh: Thanh Hà

"Xe từ các công trường xây dựng phải vệ sinh sạch sẽ mới được ra phố. Các anh chị nhìn công trình Lotte, họ làm bao nhiêu năm có bụi bẩn không? Các anh chị nêu Hà Nội có khả năng ô nhiễm bằng Bắc Kinh, tôi nghĩ còn hơn nếu không quy hoạch từ bây giờ" - Bí thư Hà Nội e ngại. 

Về mục tiêu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô Hà Nội gồm các tuyến đường vành đai; hệ thống cầu, hầm vượt sông; hệ thống đường cao tốc; hệ thống đường hướng tâm; hệ thống đường trục chính đô thị theo quy hoạch cần hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030 bằng các nguồn lực từ ngân sách T.Ư và thành phố, nguồn vốn ODA, đối tác công tư ... và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư, mở rộng đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trong đó có sự phân chia rõ trách nhiệm của Bộ GTVT với thành phố Hà Nội nhằm chủ động, tích cực trong công tác triển khai thực hiện.

Để làm được khối lượng công việc lớn này, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng cần các cơ chế, chính sách huy động vốn đầu tư bằng các hình thức đa dạng, phấn đấu triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 bằng các cơ chế đặc thù, trong đó có việc khai thác, sử dụng quỹ đất tại các nhà ga đường sắt để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Về phía TP Hà Nội, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ GTVT trong công tác giải phóng mặt bằng; định kỳ làm việc với Lãnh đạo Bộ để kiểm điểm, đánh giá công tác phối hợp triển khai thực hiện. Chú trọng công tác quản lý hiện trạng tiếp tục bùng nổ về phương tiện cá nhân khi lượng ô tô, xe máy vẫn đang tăng cao hàng năm khi dân số sinh sống ở Thủ đô đã lên tới hàng chục triệu. Bí thư Hà Nội ví đây là sự tăng trưởng "nước sôi" chứ không còn là tăng trưởng "nóng" nữa.

"Xe từ các công trường xây dựng phải vệ sinh sạch sẽ mới được ra phố. Các anh chị nhìn công trình Lotte, họ làm bao nhiêu năm có bụi bẩn không? Các anh chị nêu Hà Nội có khả năng ô nhiễm bằng Bắc Kinh, tôi nghĩ còn hơn nếu không quy hoạch từ bây giờ" - Bí thư Hà Nội e ngại. 

Để ứng phó với tình trạng này, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, bài toán cho giao thông vận tải "đừng chỉ nhìn vào hạ tầng, mà phải chú trọng vào công tác quản lý". "Những giải pháp về quản lý nếu làm tốt, đồng bộ, có thể giải quyết được 30% các vấn đề "nóng" về giao thông vận tải hiện nay”, ông Hải đánh giá.

Tương tự, tỷ lệ đất cho giao thông còn thấp, giao thông tĩnh rất thấp. Vận tải công cộng đáp ứng 8% nhu cầu là còn xa mới đáp ứng mục tiêu và "các vấn đề về hạ tầng giao thông đi lại của Hà Nội là đáng báo động, quá tải về đi lại, mất an toàn và hiệu quả kinh tế xã hội bị ảnh hưởng".

Bí thư Hà Nội cũng lưu ý tập trung làm tốt, xử lý nghiêm vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm của các phương tiện giao thông từ xe buýt, xe công trường, vệ sinh đường phố, trật tự an toàn các bến xe bến tàu, từ vỉa hè đến đường phố, tạo bộ mặt mới thực sự văn minh, thanh lịch cho Thủ đô…


XEM THÊM:  'Bão bụi' ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.