Bộ Giao thông nói nâng công suất Tân Sơn Nhất sẽ 'không ai chịu nổi'

Bộ Giao thông nói nâng công suất Tân Sơn Nhất sẽ 'không ai chịu nổi'
TPO - “Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ nên khai thác trên dưới 40 triệu hành khách/năm, tăng lên nữa ảnh hưởng đến môi trường, tiếng ồn… Máy bay lên xuống nhiều ồn ào không ai chịu nổi", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông nói.

Tại buổi làm việc vào chiều 10/7, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2016 đạt 32,5 triệu khách, tăng 20% so với năm 2015 và vượt 28% so với quy hoạch sân bay đến năm 2020 (25 triệu khách/năm). 

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng khách qua sân bay ước đạt 18,3 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đô thị với sân bay hết sức khó khăn.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án sân bay Long Thành phục vụ nhu cầu hàng không trung và dài hạn "không thể không làm" vì Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư.

Bộ Giao thông nói nâng công suất Tân Sơn Nhất sẽ 'không ai chịu nổi' ảnh 1
“Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ nên khai thác trên dưới 40 triệu hành khách/năm, tăng lên nữa ảnh hưởng đến môi trường, tiếng ồn… Máy bay lên xuống nhiều ồn ào không ai chịu nổi. Bây giờ tắc chỗ nào làm chỗ nấy. Không tắc đường băng mà tắc bãi đỗ máy bay, giao thông kết nối…”, ông Đông cho biết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng TPHCM là trung tâm vùng. Việc giải quyết giao thông cho TPHCM là giải quyết giao thông, phát triển kinh tế cho các tỉnh trong vùng và cả nước.

Ông Nghĩa nhìn nhận sân bay Tân Sơn Nhất đã đến lúc cần giải cứu. Dự báo đến cuối năm 2017, sân bay có đón 36 triệu khách. 

Vị tư lệnh ngành GTVT cũng cho rằng giải cứu sân bay nay bằng cách nâng công suất sân bay lên 42 - 43 triệu khách và ngưỡng tối đa là 50 triệu lượt khách/năm. Cùng với nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất phải khẩn trương làm sân bay Long Thành để kịp đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 với 25 triệu khách/năm.

 “Tân Sơn Nhất chỉ nên nâng công suất tối đa lên 50 triệu khách/năm, nếu cao hơn sẽ gây nhiều hệ luỵ. TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ làm hồ điều hoà chống ngập, các bãi đỗ máy bay và đường giao thông kết nối. ICAO đánh giá điều hành bay của ta rất tốt. Tắc nghẽn ở dưới là chủ yếu. Hai đường băng sân bay khai thác 50 triệu khách/năm không vấn đề gì”, ông Nghĩa nhận định.

MỚI - NÓNG