Bộ GTVT đề nghị xử lý người tung tin về sân bay Long Thành

Phối cảnh chính thức của sân bay Long Thành.
Phối cảnh chính thức của sân bay Long Thành.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị cơ quan chức năng xử lý ông Trần Đình Bá và hai cơ quan báo chí đăng thông tin sân bay Long Thành “đạo” ý tưởng thiết kế của sân bay ở Hồng Kông.

Bộ GTVT khẳng định ông Bá không phải là chuyên gia hàng không, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra bằng tiến sỹ của ông này.

Bộ GTVT: Ông Bá lấy sai hình ảnh

Công văn của Bộ GTVT đưa ra sau sự việc xảy ra khi ngày 22/5 khi hai cơ quan báo chí đăng ý kiến của ông Trần Đình Bá; cho rằng phối cảnh của sân bay Long Thành “giống 100%” với sân bay Chek Lap Kok của Hồng Kông.

Bộ GTVT phân tích: Hình ảnh mà ông Trần Đình Bá cho là mô hình của sân bay Long Thành được dẫn nguồn từ bài viết về Sân bay Long Thành trên trang web của Hội Kiến trúc sư Việt Nam (không có chú thích hình ảnh) là hình ảnh Sân bay Chek Lap Kok. Tuy nhiên, hình ảnh này hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của sân bay Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong Hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Do vậy, những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các báo hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.   

Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

Trong quá trình chuẩn bị thẩm tra dự án, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức nhiều cuộc hội thảo công bố thông tin và tiếp thu ý kiến phản biện. Gần đây nhất, ngày 14/5, Cục Hàng không tổ chức hội thảo tại TP HCM. Các tham luận tại hội thảo này cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sân bay Long Thành. Ông Trần Đình Bá cũng tham dự buổi hội thảo này.

“Hình ảnh không chính xác, sai sự thật liên quan đến một dự án lớn của đất nước mà không qua kiểm chứng, xác minh, gây hoang mang trong dư luận, làm xấu hình ảnh đất nước trong hội nhập quốc tế. Đây là việc làm không trách nhiệm của các báo đối với xã hội; tiếp tay cho ông Trần Đình Bá lợi dụng quyền tự do báo chí để cố tình thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu trong xã hội” – Bộ GTVT nhận định.

Bộ GTVT đề nghị xử lý người tung tin về sân bay Long Thành ảnh 1 Hình ảnh sân bay Chek Lap Kok.

Đề nghị kiểm tra bằng tiến sỹ

Các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá thông tin ông này có học vị tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không. Bộ GTVT khẳng định ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

“Về học vị Tiến sỹ thì tại Hội thảo về Cảng HKQT Long Thành do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 12/12/2014 tại Thành phố Hồ Chí Minh (ông Trần Đình Bá dự Hội thảo và xưng danh học vị Tiến sỹ hàng không – Đại học Hàng không Riga). Tiến sỹ Lương Hoài Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, người đỗ bằng Tiến sỹ chuyên ngành hàng không tại Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) khẳng định trước các cơ quan thông tấn báo chí rằng, ông Trần Đình Bá không có học vị Tiến sỹ hàng không tại Đại học Hàng không Riga và đặt nghi vấn về việc ông Trần Đình Bá mạo danh Tiến sỹ” – công văn Bộ GTVT viết.  

Bộ này cũng dẫn ý kiến của ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công của ngành Hàng không trong văn bản gửi đến Bộ trưởng GTVT vào ngày 24/8/2014 khẳng định ông Trần Đình Bá không phải là tiến sỹ.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đính chính nội dung và công khai xin lỗi; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

Bộ này cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị Tiến sỹ hàng không của ông Trần Đình Bá.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.