Bộ GTVT kêu gọi chung tay xử lý xe trá hình

Bộ GTVT kêu gọi chung tay xử lý xe trá hình
TPO - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ. Trong dự thảo có nhiều giải pháp để quản lý xe trá hình. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các quy định này vẫn bị lách…

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT ban hành và tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chế tài quản lý xe khách. Tuy nhiên, tình trạng xe dù bến cóc, đặc biệt là xe hợp đồng lách quy định để chở khách tuyến cố định vẫn xảy ra, cần bổ sung thêm quy định quản lý.

Cụ thể, trong dự thảo trình Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra các giải pháp như: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại trên một hành trình quá 30% số chuyến xe mỗi tháng; DN chỉ được ký một hợp đồng vận chuyển/xe và thông báo thông báo đến Sở GTVT một số nội dung của hợp đồng trước khi vận chuyển khách, không được thực hiện gom khách lẻ.

Tại buổi toạ đàm mới đây do Báo Giao thông tổ chức về nội dung này, PV Tiền Phong phản ánh một số cách thức DN dễ dàng lách luật như: DN sẽ dịch chuyển địa điểm đón trả khách một quãng ngắn lập tức sẽ không vi phạm lặp lại lộ trình như dự thảo quy định. Quy định một hợp đồng, cung cấp trước thông tin về tổng số khách cũng không có ý nghĩa khi DN tự ký hợp đồng với bất cứ ai rồi ước lượng tương đối số khách để báo cáo; sau đó vô tư bán cho khách lẻ thu tiền như xe cố định.

Ông Ngọc cho hay, ban soạn thảo cũng đặt ra các tình huống tương tự nhưng không thể quy định trong dự thảo. Chẳng hạn, coi địa điểm đón trả khách là một quận/huyện sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách. Hiện tượng lách luật như phóng viên đặt ra có xảy ra nhưng sẽ được thực hiện kiểm tra thực tế khi chuyến xe vận hành.

Thực tế, hầu hết các quy định được đưa ra trong Nghị định lần này cũng đã được đưa ra trong các thông tư của Bộ GTVT. Tuy nhiên, thực tế DN vẫn dễ dàng lách luật.

Theo thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, lần sửa đổi Nghị định 86 lần này, Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến, tiếp thu rộng rãi nhất từ trước đến nay. Trong nghị định, Bộ GTVT đề nghị nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý xe trá hình.

Về các vi phạm trong loại hình này như xe hợp đồng nhưng quảng cáo bán vé cho khách lẻ đi tuyến cố định, Bộ GTVT đề nghị Bộ Văn hoá thể thao và du lịch (Cơ quan được Chính phủ giao chủ trì quản lý quảng cáo) cùng xử lý.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô) cho rằng, nếu Bộ Tài chính thực hiện chặt chẽ các biện pháp quản lý thuế, tình trạng xe hợp đồng trá hình, cạnh tranh thiếu lành mạnh với xe khách cố định; taxi truyền thống thua thiệt so với Uber và Grab sẽ khó xảy ra.

Việc chia thành nhiều loại hình vận tải hành khách như hiện nay vừa không bao gồm hết các loại hình mới phát sinh, vừa khó quản lý. Điều này, có nguyên nhân từ quy định trong Luật Giao thông đường bộ hiện nay. Bộ GTVT đang lên phương án để đề xuất sửa đổi Luật theo hướng không quản lý theo loại hình vận chuyển cố định hay hợp đồng mà sẽ quản lý về các điều kiện hoạt động.

MỚI - NÓNG