Cần 22,5 tỷ USD để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông Thủ đô

Nhằm giúp Thủ đô Hà Nội đạt được sự phát triển hợp lý và bền vững, hơn một năm qua, Chính phủ Nhật Bản đã giúp Việt Nam tiến hành nghiên cứu Chương trình Phát triển đô thị tổng thể Thủ đô Hà Nội (HAIDEP).

Hà Nội đang đối diện với những bức xúc về giao thông đô thị - Ảnh: Minh Quân.
HAIDEP đề xuất 179 dự án phát triển giao thông Hà Nội, trong đó có 140 dự án đô thị và 39 dự án vùng với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 22,5 tỉ USD.

Chi phí đầu tư cho giao thông đô thị khoảng 14 tỉ USD, trong đó 7,7 tỉ USD cho đường bộ, 5,6 tỉ USD cho hệ thống vận tải đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao (UMRT), chi phí dành cho bồi thường và giải phóng mặt bằng...

HAIDEP đề xuất mạng lưới đường đô thị của Hà Nội gồm 8 tuyến đường hướng tâm và 4 tuyến đường vành đai.

Các tuyến đường hướng tâm gồm Quốc lộ 1 phía Bắc và phía Nam, Quốc lộ 5 (Hải Phòng), Quốc lộ 3 (Thái Nguyên), Quốc lộ 2 (Vĩnh Phúc), Quốc lộ 32 (Phú Thọ), đường cao tốc Láng-Hòa Lạc và Quốc lộ 6 (Hòa Bình).

HAIDEP đề xuất vành đai 4 sẽ là một tuyến mới phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đô thị của HAIDEP.

Các tuyến UMRT được HAIDEP đề xuất gồm 4 tuyến gồm Ngọc Hồi-Yên Viên, Như Quỳnh; Hà Đông-Nội Bài, Sóc Sơn; Nhổn, Hòa Lạc-Hai Bà Trưng, Ba Đình và Từ Liêm-Cổ Bi và Nội Bài.

Nếu các đề xuất của  HAIDEP được thực hiện, sẽ không có tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá