Cáp treo Vinpearl đáp ứng mong đợi của du khách

Cáp treo Vinpearl đáp ứng mong đợi của du khách
TP - Khởi công từ tháng 4/2006, tuyến cáp treo Vinpearl nối liền thành phố Nha Trang tới khu giải trí Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre sẽ khai trương vào ngày 10/3 trong niềm tự hào của nhiều người dân về một “danh hiệu”: Tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới.
Cáp treo Vinpearl đáp ứng mong đợi của du khách ảnh 1
Tuyến cáp treo Vinpearl

Tiền phong có cuộc trò chuyện cùng ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl.

Ngoài “danh hiệu” dài nhất thế giới, tuyến cáp treo Vinpearl hữu dụng thế nào với người dân, thưa ông?

Với chiều dài  khoảng 3.300m, cáp treo nối từ cảng Phú Quý sang đảo Hòn Tre được xem là cáp treo vượt biển dài nhất thế giới hiện  nay. Với 48 ca bin, mỗi ca bin chứa được 8 người, trong 1 giờ tuyến cáp treo có thể chuyên chở được 1.500 người từ bờ ra đảo và ngược lại.

Từ nay, người dân Nha Trang và khách có thể ra khu Tổ hợp du lịch và giải trí Vinpearl rất thuận lợi, không phải chờ đợi và có cơ hội được ngắm phong cảnh vịnh Nha Trang, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới và thành phố Nha Trang từ độ cao chim bay. Phải nói việc cáp treo sắp đi vào hoạt động được người dân rất chờ đợi.

Thưa ông, giá vé đi cáp treo hiện là bao nhiêu và sau khi có cáp treo, tàu cao tốc, phà có hoạt động không?

Giá vé là 100.000 đồng/vé khứ hồi. Sau khi cáp treo đi vào hoạt động, chúng tôi vẫn duy trì các chuyến tàu cao tốc và phà tự hành để hành khách có thể lựa chọn phương tiện ra đảo thích hợp.

Việc xây dựng cáp treo có gặp khó khăn gì không thưa ông?

Phải nói việc hoàn thành xây dựng tuyến cáp treo là một kỳ tích của những người công nhân Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài.

Việc xây dựng các trụ cáp treo trên biển là vô cùng khó khăn, như việc phải khoan ngầm từ mặt đáy biển sâu trung bình khoảng 50m, cá biệt có trụ phải khoan tới 100m mới tới tầng đá cứng.

Việc đổ hàng ngàn mét khối bê tông liên tục cho mỗi trụ trên biển cũng hết sức phức tạp. Rồi việc kéo an toàn hàng trăm tấn sắt thép lên cao hàng chục mét mà không có các thiết bị chuyên dụng hay trực thăng cũng chứng tỏ sự cần cù và sáng tạo của anh em công nhân. Chúng tôi rất tự hào về họ.

Gần đây có dư luận về việc tàu du lịch Aurora đã từng cập cảng Nha Trang một lần trước đây nhưng nay không thể vào được vì vướng phải cáp treo, có đúng vậy không thưa ông?

Trong tất cả các văn bản của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc cho phép xây dựng cáp treo đều nói rõ tuyến cáp treo nếu được xây dựng phải không được làm ảnh hưởng đến luồng hàng hải của cảng Nha Trang, được quy định tối đa là 20.000 tấn đối với tàu hàng và 30.000 tấn đối với tàu khách.

Tàu Aurora có trọng lượng hơn 70.000 tấn, rõ ràng là vượt quá giới hạn tiếp nhân của cảng Nha Trang. Thực ra theo tôi được biết lần trước họ vào cảng như vậy là sai quy định và bây giờ có lẽ chúng ta không muốn để xảy ra điều gì nghiêm trọng đối với một con tàu chở đến 2.700 khách du lịch.

Như vậy, rõ ràng không phải vì do tuyến cáp treo mà chính là do độ an toàn lưu thông hàng hải trên vịnh Nha Trang nên tàu Aurora không thể cập cảng.

Từ trước khi tuyến cáp treo được xây dựng, đã có nhiều chuyến tàu siêu trọng như vậy phải đỗ ở ngoài vịnh để trung chuyển hàng hay hành khách vào bờ bằng các tàu con mà tàu đó chở theo.

Thưa ông, vậy tại sao khi thiết kế chúng ta không nâng cao thêm tuyến cáp treo?

Ngày 3/9/2004, chúng tôi đã có văn bản 177 (CV-CT) xin phép Bộ Quốc phòng cho phép độ cao tối đa của điểm cao nhất thuộc tuyến cáp treo là 70m.

Trên cơ sở nghiên cứu tuyến bay của Sân bay Nha Trang, Bộ Quốc phòng đã ra văn bản số 2289/QP ngày 13/5/2005 cho phép điểm cao nhất của cáp treo (chính là đỉnh cột thu lôi của trụ) là 64m.

Mặt khác, để đảm bảo lưu thông hàng hải tại Vịnh Nha Trang, công văn 5008/GTVT-KHĐT ngày 16/8/2005 và 8248/GTVT-KHĐT ngày 27/12/2005 đã quy định trong điều kiện bình thường, độ cao tối thiểu 45m, khi có tàu lớn vào cảng độ cao tối thiểu đạt 54m và thời gian vận hành để đạt độ cao 54m là 30 phút.

Rõ ràng việc thiết kế và xây dựng tuyến cáp treo Vinpearl đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trên của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng.

Xin cảm ơn ông!

 Vy Viễn
Thực hiện

MỚI - NÓNG