Chậm chuyến tăng vọt, các hãng hàng không chỉ bị nhắc nhở

Khách làm thủ tục lên tàu bay tại Nhà ga T2 Nội Bài. Tác giả: Sỹ Lực
Khách làm thủ tục lên tàu bay tại Nhà ga T2 Nội Bài. Tác giả: Sỹ Lực
TPO - Cao điểm du lịch hè, tình trạng chậm chuyến bay tăng mạnh từ 12 đến gần 40 %. Cho rằng, nguyên nhân chậm chuyến do hãng chiếm hơn 90%, cảng hàng không đề nghị có biện pháp khắc phục. 

Cụ thể, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Thuộc Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam)  vừa có văn bản gửi Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific liên quan đến việc chậm chuyến bay thời gian gần đây. 

Thống kê của Cảng hàng không này cho hay, từ ngày 1/6 đến hết ngày 15/6, Vietnam Airlines chậm 191 chuyến trên tổng số 1.489 chuyến (chiếm tỷ lệ 12,8%), trong đó có 180 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng (chiếm tỷ lệ 94,2% tổng số chuyến bay của hãng)

Vietjet Air chậm 435 chuyến trên tổng số 1.094 chuyến (chiếm tỷ lệ tới 39,8%), trong đó có 425 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng, chiếm 97,7%.

Jetstar Pacific chậm 64 chuyến trên tổng số 244 chuyến (chiếm tỷ lệ 26,2%), trong đó có 61 chuyến bị chậm chuyến vì lý do khai thác của hãng (chiếm 95,3%).

Với thực trạng nêu trên, để giảm thiểu số lượng chuyến bay bị chậm và nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng đề nghị các hãng hàng không tăng cường kiểm soát máy bay, đặc biệt là các chuyến bay quay đầu quốc tế/nội địa và ngược lại, hạn chế tối đa việc chậm chuyến trong thời gian tới, ảnh hưởng tới an toàn bay tại cảng.

Với các số liệu trên cho thấy, tình hình chậm chuyến bay đang gia tăng mạnh nhất trong những năm gần đây (trung bình tỷ lệ chậm huỷ chuyến ở mức 10-15%).

Ngoài các thống kê nhắc nhở của các đơn vị cấp dưới và áp dụng các quy định hiện hành, chưa thấy Bộ GTVT có các biện pháp mạnh để khắc phục trong cao đi lại dịp hè nắng nóng này.

MỚI - NÓNG