Chăm sóc hẹn hò từ A-Z

Một buổi hẹn hò từ Rudicaf. Ảnh: PV.
Một buổi hẹn hò từ Rudicaf. Ảnh: PV.
TP - Khách hàng của Rudicaf, một công ty chuyên “thiết kế”  hẹn hò cho những chàng, nàng đang phòng không, chủ yếu là những trai đẹp, gái xinh, thành công trong công việc, có thu nhập tốt. Sở hữu quá nhiều điểm cộng song họ lại gặp khó khăn trên con đường đi tìm “một nửa”. Vì sao?

Chuyện những chàng, nàng khó yêu

Vũ Nguyệt Ánh, người sáng lập và điều hành của công ty Rudicaf khẳng định luôn với tôi: Công ty chúng tôi chỉ chuyên việc thiết kế các cuộc hẹn hò chất lượng, không phải công ty mai mối. Tức là, họ chỉ làm nhiệm vụ tạo cơ hội để  người đang trong cảnh đơn thân kết nối với một người có hoàn cảnh tương tự. Còn sau câu chuyện hẹn hò, kết nối đó, tình cảm có lớn lên hay tắt lụi thì công ty không chịu trách nhiệm. Rudicaf nghĩa là “Rủ đi cà phê”. Đối tượng công ty này hướng tới là những khách hàng đang tự do, họ không chấp nhận những khách hàng đang có vợ, hoặc chồng. Sơ yếu lí lịch của khách đều được xác minh, kiểm tra cẩn thận bằng nhiều nguồn khác nhau.

“Chúng tôi không tiếp tay cho những người muốn ngoại tình”, chị Vũ Nguyệt Ánh cho biết. Nhưng không phải thanh niên đang độc thân nào cũng trở thành khách hàng của Rudicaf. Lực lượng khách hàng của Rudicaf phải là những người có công việc ổn định, có thu nhập tốt, học hành đàng hoàng. Tức là toàn những thanh niên “có điều kiện”.

Để trở thành khách hàng của Rudicaf có khi phải chứng minh thu nhập, nộp sơ yếu lí lịch như đi xin việc, nếu công ty có những nghi vấn về đối tượng của mình. “Thượng đế” tới với Rudicaf  phải trả mức phí khá cao. Thí dụ có được tài khoản để tìm kiếm đối tượng hẹn hò trên ứng dụng điện thoại, dịch vụ phí một năm lên tới 19 triệu đồng, gói thấp nhất cũng là 10 triệu đồng/năm. Nếu sẵn sàng chi trả gói dịch vụ cao nhất bạn sẽ không phải chứng minh thu nhập.

Vũ Nguyệt Ánh hào hứng: “Khi công ty đưa ra mức phí này nhiều người nói “giá trên trời”. Song đến khi thực hiện, rất nhiều khách hàng sẵn sàng mở hầu bao”.

"Thượng đế” tới với Rudicaf  phải trả mức phí khá cao. Thí dụ có được tài khoản để tìm kiếm đối tượng hẹn hò  trên ứng dụng điện thoại, dịch vụ phí một năm lên tới 19 triệu đồng, gói thấp nhất cũng là 10 triệu đồng/năm.

Khác với hẹn hò vu vơ trên các trang mạng xã hội, tương đối “kém bảo hành” lại mất thời gian à ơi, ưu điểm của tìm kiếm hẹn hò qua điện thoại từ Rudicaf là  đối tượng đã được tuyển kỹ, công việc, thu nhập thuộc diện đàng hoàng: “Bạn này du học ở Mỹ, bạn này từ Singapore trở về… Nói chung toàn trai đẹp, gái xinh...”, nữ giám đốc Rudicaf quảng cáo.  

Hiện nay trên ứng dụng hẹn hò điện thoại, Rudicaf đã có khoảng 100 thành viên. Họ hầu hết là những người trẻ: “Lớn tuổi nhất là những khách hàng sinh năm 77, 78 nhưng lác đác thôi. 8x đời đầu  cũng bắt đầu bị xếp vào lứa “già”. Khách hàng đông nhất của chúng tôi thuộc đời cuối 8x như 87, 88, 89”, Vũ Nguyệt Ánh chia sẻ.

Ngoài dịch vụ hẹn hò trên điện thoại, Rudicaf còn có nhiều dịch vụ hẹn hò khác với mức phí khác nhau như dịch vụ chăm sóc chuỗi hẹn hò: “Ngày xưa đi hẹn hò, một anh hẹn một cô, rồi tự lo liệu. Còn bọn tôi thầu từ A tới Z, sắp đặt cho hai người để hai người đồng ý hẹn nhau, đến khi mọi người đặt lịch hẹn xong, bọn tôi sẵn sàng tư vấn địa điểm hẹn hò phù hợp, tư vấn nên mặc gì, trang điểm thế nào cho buổi hẹn đầu tiên. Rồi chúng tôi cử một trợ lí đến để sắp đặt buổi hẹn đó, đặt đồ uống trước, ngồi với hai người khoảng mươi phút, giới thiệu về hai người, sau đó, ra ngồi chờ ở một bàn khác, đến khi hai người về thì trợ lí thanh toán tiền, để hai người hoàn toàn được thảnh thơi trong buổi gặp gỡ đầu tiên”.

Những buổi hẹn hò của thanh niên có điều kiện thời hiện đại được chăm sóc tới nơi, tới chốn nhưng kết quả chưa chắc đã là một mối tình say đắm hay cao xa hơn là một mái ấm gia đình. Chị Vũ Nguyệt Ánh  thẳng thắn thừa nhận: Ít có cặp đôi  đi tới “chung kết”. Tất nhiên, việc đi tới “chung kết” không còn thuộc nghĩa vụ của Rudicaf vì họ khẳng định từ đầu, chỉ làm dịch vụ sắp đặt hẹn hò. Phải chăng khi chuyện tình cảm càng có sự can thiệp của “công nghệ” càng ít đơm hoa? Hay là bản thân những con người tham gia hẹn hò đang gặp vấn đề?

Chăm sóc hẹn hò từ A-Z ảnh 1

Vũ Nguyệt Ánh vừa lọt top 5 gương mặt phụ nữ khởi nghiệp của năm và top 20 start-up được yêu thích trong giải thưởng khởi nghiệp khát vọng tiên phong do VTV tổ chức.

“Một nửa” của tôi ơi, em là ai vậy?

Rudicaf có một gói dịch vụ mang tên “Matching” (phù hợp), trong đó những người tham gia có quyền đưa ra tiêu chí tìm kiếm hẹn hò. Nhưng Rudicaf đặt giới hạn: Chỉ chấp nhận những tiêu chí có thể kiểm chứng, không chấp nhận những tiêu chí trừu tượng. Công ty không thể đi đo độ tử tế của đối tượng khách hàng yêu cầu, cũng như không xác định được độ xinh đẹp của đối tượng, họ chỉ có thể xác nhận chắc chắn những vấn đề như thu nhập, có nhà riêng hay chưa, có ô tô riêng hay không, có hút thuốc hay không, điều kiện gia đình nhà “người ta” thế nào…

Vũ Nguyệt Anh cho biết: Các bạn trẻ có điều kiện hiện nay thường đưa ra tiêu chí chọn đối tác khá thực tế như thu nhập tốt, công việc tốt và hay quan tâm tới việc có nhà, có xe riêng. Mức phí cho mỗi lần tìm được đối tượng thỏa mãn tiêu chí của khách hàng khá cao: 2 triệu đồng. Nhưng không phải cuộc hẹn nào cũng diễn ra sau đó. Bởi vì chưa chắc đối tượng thỏa mãn tiêu chí của khách hàng đưa ra đã đồng ý hẹn hò. Hiện tượng này chẳng khác nào tiếng thở than trong thơ Phạm Đức: “Tôi tìm em/ Em tìm ai/ Để đôi khi tiếng thở dài hòa chung”.

Giám đốc công ty Rudicaf giải thích rằng: “Một bạn gái có thu nhập tốt, có hình thức ổn thường đặt ra tiêu chí phải tìm được người tương xứng hoặc hơn mình mới chịu. Song trên thực tế những người tương xứng với bạn gái đó lại không chọn họ”. Cô kể: Có những bạn trai sinh năm 77, 78 lại có nhu cầu tìm bạn gái 9x, chứ không phải những bạn gái 8x đời đầu.

Trong khi đó những bạn gái 8x đời đầu chưa qua hôn nhân, có điều kiện lại không chấp nhận những đàn ông qua một lần đò, chỉ tìm những đàn ông bằng tuổi mình hoặc nhiều hơn vài tuổi và có điều kiện. Chính vì thế, các cuộc kết nối hẹn hò khó thành công và phần thiệt rơi vào khách hàng: Không kết nối được hẹn hò, do đối tượng được tìm kiếm không muốn gặp khách hàng thì công ty chỉ trả lại cho khách 50% chi phí.

Trong quá trình theo đuổi sắp xếp hò hẹn, Vũ Nguyệt Ánh nhận ra có những bạn trẻ có điều kiện, là niềm mơ ước của nhiều cô gái, lại không hề có ý định yêu đương hay lập gia đình: “Có chàng trai hiện đang làm giám đốc cho một công ty gia đình, chiều cao 1,8m, từng du học trở về. Anh chàng đủ mọi tiêu chuẩn mà các cô gái trẻ yêu cầu: Có nhà, có xe, có học. Song anh lại mải theo đuổi những thú vui riêng: Chơi golf, chơi bi-a, bóng bàn, du lịch… Anh không muốn yêu đương bởi ngại chăm sóc người yêu.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng chàng trai cũng tham gia dịch vụ hẹn hò, vì thỉnh thoảng chàng cũng có nhu cầu ngồi ăn với ai đó, nói chuyện với ai đó. Kết thúc buổi tối hò hẹn đó, chàng lại trở về với công việc và thú vui của mình, sống đời độc thân vui vẻ”.

Ở Nhật Bản hiện nay đang có một vấn đề của giới trẻ khiến người ta phải suy nghĩ: Xuất hiện thế hệ  ăn cỏ, ám chỉ tình trạng thanh niên lười yêu đương và xây dựng các mối quan hệ.  Từ đây, kéo theo nhiều hệ lụy. Theo kết quả khảo sát chuyện gối chăn  của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản JFPA: Lượng thanh niên không có bất cứ hứng thú tình dục chiếm tới 21,6%. Số nam giới trẻ không muốn có con đã tên tới 15,8%.

Ngay mảng phim người lớn vốn thịnh vượng ở xứ sở này cũng gặp rắc rối. Ông hoàng trong mảng giải trí phim cấp 3 của Nhật Shimiken đã lo lắng không có người kế vị, ông cho biết hiện nay ở Nhật Bản chỉ có 70 diễn viên nam trên 10.000 nữ trong mảng phim người lớn này. Ngành làm phim người lớn của Nhật sẽ đi về đâu nếu cơn lốc “thanh niên ăn cỏ” (Herivore men) không dừng lại?

Ở Việt Nam, chưa có cuộc điều tra về tình trạng ngại yêu của giới trẻ nhưng rõ ràng những hiện tượng như làm mẹ đơn thân, nhu cầu sống độc thân càng ngày càng phổ biến trong xã hội. Tại sao những chàng trai, cô gái có điều kiện, những thượng đế của công ty kết nối hẹn hò Rudicaf lại khó khăn trên con đường đi tìm “một nửa”? Vũ Nguyệt Ánh tổng kết: “Đối tượng khách hàng của tôi quá cầu toàn, quá khó tính, cá tính mạnh, cái tôi to, nhiều kỳ vọng”.

Rudicaf còn có một gói dịch vụ nữa, chi phí thấp hơn. Ở gói dịch vụ này bạn trẻ không đưa ra tiêu chí tìm “một nửa”, giao phó cho công ty tự tìm đối tượng, sắp xếp, lên lịch. Vũ Nguyệt Anh nói,  kiểu hò hẹn này khá phổ biến, giống như hình thức gặp gỡ riêng tư (private) ở Mỹ: “Tỉ lệ thành công của các cuộc hò hẹn trong gói dịch vụ chi phí thấp lại cao hơn, bởi bạn trẻ càng thoáng nghĩ, càng ít đặt ra tiêu chí thì càng dễ yêu, dễ… lập gia đình”.

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.