TPO - Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ này vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN (ĐSVN) về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo văn bản kể trên, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp và có Nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại ĐSVN. Căn cứ Nghị quyết của Ban Cán sự, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc ĐSVN do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc. Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.

Trước đó, Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội gửi công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét việc mua 160 toa tàu nêu trên. Sau đó, lãnh đạo ĐSVN quyết định chuyển công tác với ông Nguyễn Viết Hiệp – Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội. Do lãnh đạo ĐSVN không nhận trách nhiệm, dù đã có bút phê cho phép thực hiện nhanh việc mua toa tàu nên Bộ GTVT lập tổ kiểm tra. Tổ kiểm tra kết luận: Lãnh đạo ĐSVN làm sai chủ trương của Thủ tướng (trong việc phát triển ngành đường sắt); cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác cho báo chí nên đề nghị xem xét kỷ luật, kiểm điểm nhiều trường hợp, trong đó đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng thành viên ĐSVN.

Tuy nhiên, liên tiếp trong 2 báo cáo gửi Bộ GTVT trong tháng 3 vừa qua, Chủ tịch ĐSVN Trần Ngọc Thành cho rằng: HĐTV ĐSVN không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Đồng thời, ĐSVN không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của tổng công ty. Trong báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về sự việc này, Tổng Cty ĐSVN cũng cho rằng, những trao đổi giữa ĐSVN và Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc đơn thuần là nghiệp vụ; thể thức không phải là “quyết định” và không phải cấp có thẩm quyền ban hành... nên không đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về đầu tư và không có giá trị trong hồ sơ đầu tư. 

Liên quan đến kết luận thanh tra toàn diện tại Tổng Cty Đường sắt VN của Thanh tra Chính phủ mới đây, Bộ GTVT cũng vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN, các Cục, vụ liên quan xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm; báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 5/10.

Video đang được xem nhiều