Chủ tịch Hà Nội: Phải thu hồi gần 2,5 triệu xe máy 'quá đát'

TPO - Ngày 17/2, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội ở mức báo động “đỏ”. Trong các giải pháp đề ra về vấn đề này, ông Chung cho rằng cần phải có biện pháp thu hồi khoảng 2,5 triệu xe máy đã quá “đát”.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay thành phố đã lắp đặt được 10 trạm quan trắc không khí. Dự kiến trong năm 2017, thành phố sẽ lắp thêm khoảng 70 trạm quan trắc không khí. Từ các trạm quan trắc này, thành phố sẽ có toàn bộ các thông số liên quan đến không khí, đặc biệt là ở các tuyến đường trọng điểm để xác định nguyên nhân ô nhiễm. 

Cụ thể, qua hai tháng các trạm quan trắc không khí đi vào hoạt động, cho thấy nguồn ô nhiễm không khí Hà Nội hiện nay rất nặng nề, trong đó liên quan đến xả thái của xe máy và ô tô. 

“Qua thống kê chúng ta có khoảng 2,5 triệu xe máy quá đát, trước năm 2000. Vấn đề này, thành phố cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. Ngoài ra, chúng ta phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội: Phải thu hồi gần 2,5 triệu xe máy 'quá đát' ảnh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội

Liên quan đến tiến độ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị, ông Chung cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành, đến tháng 9 tới sẽ đưa vào chạy thử. Còn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã giải quyết được các vướng mắc liên quan đến thủ tục và hoàn thành trên 30% khối lượng công việc. Đơn vị thi công cam kết đến quý I/2021 sẽ đưa vào hoạt động.

Theo ông Chung trong quy hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị. Hiện mới có 2 tuyến đang được gấp rút thi công. Vừa qua, thành phố đã nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn mong muốn tham gia xây dựng các tuyến metro, việc này sẽ được thành phố báo cáo Chính phủ.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Hà Nội chủ động tìm nguồn vốn để thực hiện 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại là rất hoan nghênh. Việc huy động nội lực để thực hiện các dự án giao thông cũng là chủ trương của Chính phủ, vì hiện nay đi vay kinh phí từ bên ngoài không dễ.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội nếu nhà đầu tư nội tham gia phải đảm bảo được an toàn khi thi công. Vấn đề cốt lõi của xây dựng các tuyến metro là đảm bảo nhanh và an toàn. 

“Đã có nhà đầu tư nội đăng ký rồi, Hà Nội cũng xem xét kỹ họ sẽ làm thế nào. Bên cạnh đó phải mời các tư vấn, kể cả tư vấn nước ngoài vào nghiên cứu, phản biện”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

MỚI - NÓNG