Kiện lô cốt

Kiện lô cốt
TP - Cuối cùng thì sau hơn hai năm nguyên đơn Nguyễn Văn Lang (TPHCM) đưa đơn kiện tới TAND TPHCM, vụ kiện “lô cốt” được nói là sẽ “được đưa ra xét xử sớm”.

Ông Lang (năm nay 80 tuổi) đứng đơn kiện Sở Giao thông - Vận tải TPHCM và các nhà thầu liên quan trong khi thi công công trình công ích dựng “lô cốt” chắn ngay sát cửa quán ăn của gia đình, chỉ còn một lối nhỏ để đi qua.

Từ đó, công việc kinh doanh của quán ăn bị ngừng trệ. Không những thế, việc xây dựng còn khiến căn nhà của ông bị lún, nứt nhiều nơi. Mới đây, sau gần 30 tháng, vướng mắc về ủy thác tư pháp (do vụ việc được xác định có yếu tố nước ngoài) đã được tháo gỡ do quy định mới về vấn đề này có hiệu lực từ tháng 12-2011.

Thông tin vụ kiện chuẩn bị được đưa ra xét xử là tin vui không chỉ với gia đình ông Lang, người dũng cảm và có lẽ là đủ “mơ mộng” để làm thay cái việc mà bao nhiêu người khác từng mong muốn nhưng không đủ độ kiên nhẫn: Kiện một cơ quan nhà nước ra tòa vì làm phương hại đến quyền lợi chính đáng của người dân, dù có thể do vô tình.

Bởi đã có bao nhiêu vụ việc tương tự nhưng hầu như người dân chỉ biết than trời rồi im lặng chịu đựng với suy nghĩ “con kiến kiện củ khoai”.

Chắc chắn việc ông Nguyễn Văn Lang kiện Sở Giao thông - Vận tải TPHCM nhận được sự ủng hộ của nhiều hộ gia đình từng gặp cảnh ngộ tương tự.

Mỗi ngày ở TPHCM có biết bao nhiêu đoạn đường bị ảnh hưởng bởi lô cốt, những thiệt hại về kinh doanh, buôn bán, về những quyền lợi vật chất khác, ai là người đứng ra đo đếm cho người dân?

Chính vì thế, dù kết quả vụ kiện có thế nào đi chăng nữa thì đây cũng là tiền lệ tốt, để từ nay người dân quen dần với tư duy sống và quan hệ xã hội bằng pháp luật, có ý thức hiểu biết pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Và cũng là để các tổ chức, cá nhân nâng cao trách nhiệm của mình với cộng đồng, với quyền lợi của người khác, để xã hội bớt đi những thiệt hại không đáng có, giảm đi những vụ tai nạn do sự bất cẩn hay tắc trách.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG