Chuyện nhỏ, trách nhiệm to

Chuyện nhỏ, trách nhiệm to
TP - Việc du khách nước ngoài bị đội quân bán hàng rong “quây” ở khu vực phố cổ Hà Nội không còn là chuyện lạ. Có chăng việc họ được thư thái vãn cảnh Hồ Gươm, ngắm phố cổ rêu phong đất kinh kỳ ngàn năm tuổi, mà không bị đeo bám mới là lạ.

> Khách 'Tây' khốn khổ ở phố cổ

Chuyện này tưởng nhỏ hóa ra không nhỏ. Du khách chưa kịp cảm nhận nét đẹp của văn hóa Việt khi vừa đặt chân đến thủ đô đã lãnh đủ những chiêu trò vô văn hóa, thậm chí là lừa lọc của một số người bán hàng rong nơi đây.

Tưởng người Việt thân thiện, được mời chụp ảnh cùng gánh hàng rong bên vỉa hè, nào ngờ bị đè ra tính phí “đạo cụ”; chưa kịp ngồi thưởng thức chén trà xu nơi phố cổ, cả đám người đã nhào tới, người gạ mua nón, mua tranh, kẻ quạt tới tấp, nếu không mua xin thanh toán tiền... công quạt mát.

Tệ hơn, có kẻ vừa gạ gẫm bán hàng giá cắt cổ, vừa tranh thủ hành nghề hai ngón. Chắc hẳn cô gái người Scotland bị giật hộ chiếu ngay trên phố cổ, phải khóc lóc van xin, chuộc lại bằng tờ 100 USD – như các báo mạng vừa đưa tin – sẽ có một ký ức kinh hoành trong chuyến du lịch tới Hà Nội của chúng ta.

Chúng ta đều cảm thấy vô cùng xấu hổ và bất bình khi hình ảnh văn minh, thanh lịch của Hà Nội bị ảnh hưởng chỉ vì một nhóm nhỏ những người bán hàng rong nói trên.

Cũng có thể chỉ vì miếng cơm, manh áo, nhưng điều đáng buồn là họ đã đánh mất lòng tự trọng. Đáng lo ngại hơn, hành vi đó của họ vô tình xóa đi biết bao công sức tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh văn hóa và du lịch của đất nước trong con mắt những du khách này.

Rất có thể cô gái người Scotland kia và nhiều “khổ chủ” khác trên phố cổ sẽ một đi không trở lại.

Cuối cùng, một câu hỏi muôn thủa nhưng vẫn cần đặt ra, phải có ai chịu trách nhiệm chứ? Chẳng lẽ chỉ loanh quanh vài con phố, diện tích chừng 1 km2 mà không dẹp nổi tệ nạn đáng xấu hổ này sao?

Trách nhiệm trực tiếp có chính quyền phường, quận sở tại với đủ các lực lượng từ dân phòng, tự quản tới công an..., cao hơn nữa có các sở, ban ngành liên quan như Du lịch, Văn hóa... Vấn đề là có quyết tâm làm bằng được hay không mà thôi.

Đừng để một hiện tượng nhỏ lẻ, không mấy khó khăn để dẹp bỏ, song lại gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh văn hóa – du lịch của thủ đô, của đất nước. Chuyện nhỏ nhưng gây tác hại lớn và trách nhiệm cũng không hề nhỏ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG