Ngoại hóa

Ngoại hóa
TP - Khi Bộ NN&PTNT đề ra kế hoạch cấm bán thịt tươi sống quá 8 giờ kể từ ngày 3-9, chắc hẳn sẽ có nhiều người, như tác giả bài viết này, tự hỏi “ông bộ” định nhắm tới điều gì đằng sau quyết định này.

> Có kiểm soát được 'thịt bán trong 8 giờ'?
> Quy định bán thịt trong tám tiếng: Nhiệm vụ bất khả thi 

Bởi tuy lý do “hiển ngôn” là để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dù rất chính đáng, nhưng ai cũng hiểu với kiểu buôn bán thịt theo kiểu truyền thống đang chiếm đa số như ở nước ta thì quy định này hoàn toàn không khả thi ở thời điểm hiện tại.

Và dám chắc rằng các quan chức Bộ NN&PTNT cũng thừa hiểu hơn ai hết là họ không thể có đủ lực lượng giám sát thực thi hiệu quả quy định mà chính họ đề ra.

Có thể thấy dự định của Bộ NN&PTNT hao hao quy định từng gây xôn xao một thời của Bộ Y tế về việc “ngực lép không được lái xe máy”. Bởi cả hai ý định của hai bộ này đều được nói nhằm tới những mục tiêu tốt: đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhưng ở câu chuyện không được bán thịt tươi sống quá 8 giờ có lẽ còn mang một ý nghĩa khác. Phải chăng trước tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra khắp nơi, đâu đâu cũng xảy ra ngộ độc thực phẩm và lời kêu ca của người dân về trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong đó có Bộ NN&PTNT đã râm ran khắp nơi mà bộ này phải vội vã tung ra một quyết định dù biết là khó khả thi?

Phải chăng dù biết là khó khả thi nhưng mục tiêu không phải là thực thi hiệu quả, mà đơn giản là chứng minh cho thiên hạ thấy “chúng tôi vẫn đang thực thi quyền hạn và trách nhiệm” của mình?

Tuy nhiên, thay vì đầu tư thời gian nghĩ ra những “biện pháp” khó khả thi như thế, có lẽ ngành nông nghiệp nên tập trung công sức và trí tuệ giải quyết những vấn đề thực sự cấp bách và thiết thực hơn.

Đó là tình trạng hàng hóa nông sản nước ngoài không nguồn gốc, nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang tung hoành trên thị trường từ Bắc chí Nam.

Đó là gà lậu, trứng lậu, thịt bẩn, là rau củ, trái cây nước ngoài, là đủ thứ thực phẩm chế biến không nhãn mác, không xuất xứ, không ai kiểm soát chất lượng vẫn đang chễm chệ trên các kệ bán hàng ngoài chợ.

Không những vậy, đa phần số mặt hàng nông sản nhập ngoại này hoàn toàn là những thứ trong nước có sẵn và thậm chí còn dồi dào về nguồn nguyên liệu.

Không hiểu các quan chức chủ trương ý định “cấm bán thịt sau 8 tiếng” nghĩ sao khi chứng kiến khoai tây, cà rốt, gừng, tỏi, hành tây, bông cải, rồi đến hạt điều, me chua ngọt, mãng cầu sấy… của Trung Quốc được bày bán khắp nơi?Hay đó không phải là vấn đề quan trọng?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.