Muộn còn hơn không

Muộn còn hơn không
TP - Sau tai nạn đau lòng trong mưa dông, cây xanh bật gốc đè bẹp dúm một chiếc taxi đang lưu thông trên đường Lò Đúc khiến tài xế tử nạn ngay tại chỗ, các sở ngành liên quan của Hà Nội đang khẩn trương vào cuộc “tổng kiểm tra, đánh giá” hiện trạng 45.000 cây xanh trên địa bàn theo chỉ đạo của thành phố.

> Chu cấp cho hai con lái xe taxi bị cây đè tử nạn

Chỉ một cơn mưa dông thoảng qua, song chưa bao giờ cây xanh trong đó có nhiều cây cổ thụ lại đổ gãy nhiều đến vậy, lên tới gần 200 cây. Nhiều cây bật gốc lộ rõ đường ống cáp truyền hình, cáp điện lực... xuyên thẳng qua bộ rễ, người dân lo ngại việc đào xới lòng đường vỉa hè rộ lên trong mấy năm gần đây đã góp phần tiễn đưa nhiều cụ cây trăm tuổi về giời dù chỉ mưa gió thoảng qua.

Hình ảnh cận cảnh trên bản tin Thời sự VTV1 cho thấy đoàn tổng kiểm tra cây xanh của Hà Nội phát hiện nhiều cây cổ thụ nhung nhúc mối, mọt. Những cụ cây này nếu không được chăm sóc kịp thời, nếu không đổ gãy vì mưa gió cũng bệnh mà chết.

Ông Nguyễn Thế Hùng- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cần kiểm tra, phân loại, những cây không có khả năng chịu mưa, gió để thay thế, việc phân loại sẽ hoàn thành ngay trong tháng 8 này.

Nếu ai đã tới Singapore hẳn sẽ rất ấn tượng về màu xanh bạt ngàn của cây cối trong thành phố của quốc đảo sư tử. Thậm chí những cây cầu vượt bộ hành cũng phủ đầy dây leo mềm mại.

Nghe nói từ lâu Singapore đã có đội ngũ “bác sĩ” riêng chuyên chăm sóc cho cây xanh trong thành phố, có hồ sơ, lý lịch cho từng cây xanh.

Nói điều này để thấy, muốn có một thành phố rợp bóng cây xanh như Singapore, chính quyền cần phải có tầm nhìn lẫn chính sách cụ thể từ hàng chục năm trước.

Bây giờ, hình ảnh những cây cầu vượt bộ hành đã trở nên quen thuộc với người dân thủ đô Hà Nội. Song nhớ lại cách đây dăm bảy năm, tại thời điểm liên tiếp hai vị giáo sư nổi tiếng, một người Việt Nam và một người Mỹ, tử nạn vì bị xe máy tông khi đi bộ qua đường ở thủ đô, Hà Nội chưa có bất kỳ cây cầu vượt bộ hành nào.

Hai vị giáo sư tài năng, đáng kính chết oan chỉ vì không có cầu vượt, dư luận xôn xao, báo chí liên tục giới thiệu mẫu cầu vượt bộ hành ở khắp nơi trên thế giới. Chính quyền thành phố vào cuộc, chỉ đạo lắp đặt hàng loạt cầu vượt khắp các quận nội thành.

Cầu vượt bộ hành hay “bác sĩ” cho cây, quy hoạch phân loại cây xanh cho phù hợp, an toàn khi mưa bão, dù đều chỉ được thực hiện rốt ráo khi có việc... chết người xảy ra, song muộn còn hơn không.

Cầu vượt xuất hiện đồng nghĩa với việc sẽ không có thêm một vị giáo sư hay người dân nào bị chết oan khi sang đường.

Hy vọng với việc “tổng kiểm tra, phân loại” cây xanh đang diễn ra, sẽ không còn người lái xe nào thiệt mạng do cây đổ bất thình lình trên đường phố thủ đô.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG