Mong ngân hàng Nhà nước trả lời dân

Mong ngân hàng Nhà nước trả lời dân
TP - Việc phát hiện nhiều thương hiệu vàng miếng thiếu tuổi vàng so với mẫu mã và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp đăng ký (xem bài Lộ diện nhiều thương hiệu vàng gian tuổi ngày 7-11, trên Tiền Phong)

> Vàng bị gian lận cả tuổi và trọng lượng

khiến những người đang sở hữu vàng Rồng Thăng Long và vàng AAA lo lắng.

Bởi họ có thể mất tiền oan, nếu miếng vàng mình đang sở hữu bị thiếu tuổi so với nhãn mác đăng ký tiêu chuẩn chất lượng mà doanh nghiệp đã dập trên vàng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp tự đăng ký và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Còn nhà nước chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Tuy nhiên, lâu nay chất lượng vàng (cả vàng miếng và trang sức) gần như bị thả nổi. Việc một số thương hiệu vàng được Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Cty SJC) phát hiện vàng thiếu tuổi trong quá trình kiểm định để chuyển đổi sang vàng SJC là hiếm hoi, do thay đổi chính sách vàng của nhà nước.

Từ chuyện vàng thiếu tuổi này đặt ra nhiều câu hỏi cần được trả lời từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và cả chất lượng vàng. Ví như việc NHNN giao cho một doanh nghiệp là Cty SJC đi kiểm định vàng của một doanh nghiệp khác có khách quan? Điều này khiến những thương hiệu vàng miếng được cho là có vàng thiếu tuổi không “tâm phục khẩu phục”, vì theo họ cần có một cơ quan độc lập, với máy móc hiện đại để kiểm tra. Ngoài ra, NHNN cũng cần làm rõ, những miếng vàng thiếu tuổi đó có đúng là của Bảo Tín Minh Châu và Tổng Cty Vàng Agribank, hay nó chỉ là “vàng giả, vàng nhái” như ông chủ của thương hiệu vàng Rồng Thăng Long nói? Nếu đúng là vàng của các doanh nghiệp trên thiếu tuổi, cần được công bố công khai để người dân biết. Còn nếu chỉ là vàng giả, nhái thiếu tuổi thì cũng công khai để lấy lại uy tín cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay, đã qua nhiều ngày Cty SJC phát hiện nhiều thương hiệu vàng thiếu tuổi, nhưng NHNN vẫn chưa có câu trả lời để người dân biết. Theo Điều 30, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất, mà kết quả thử nghiệm khẳng định sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng... thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, tạm đình chỉ sản xuất sản phẩm không phù hợp và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân không mong gì hơn, chỉ mong NHNN làm đúng luật, kết luận rõ ràng và trả lời công khai trên báo chí để dân biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.