Hợp lý, hợp tình

Hợp lý, hợp tình
TP - Chưa bao giờ trên khắp các diễn đàn, trong nhà ngoài ngõ “dậy sóng” vì quy định xử phạt phương tiện không chuyển quyền sở hữu theo quy định. Báo chí hiểu khác nhau, cơ quan chức năng giải thích thiếu nhất quán khiến người dân bị “choáng”.

> Người trong nhà mượn xe nhau thì không sao

Hiếm có nước nào, việc truy tìm ông chủ “gốc” của một chiếc ô tô hay xe máy qua nhiều lần bán sang tay khó như ở Việt Nam.

Nhiều khi ông A bán vòng vèo tới tận chị Z, trong cái vòng đó, thậm chí vài chủ xe không may mắn tồn tại trên cõi đời nữa. Vậy là “cây phả hệ” của chiếc xe đứt đoạn, mất “gốc”. Vậy là việc sang tên đổi chủ bất thành.

Cần phải khẳng định, việc yêu cầu chủ sở hữu phải đúng tên là cần thiết. Nếu một xe ô tô đỗ sai nơi quy định, CSGT chẳng cần hò hét, nhảy nắp ca-pô, mà chỉ cần chụp ảnh (thậm chí không cần vì có camera công cộng ghi lại), dắt phiếu phạt lên cần gạt nước. Chủ xe cứ thế tự động mang tiền đến kho bạc nộp.

Nghe nói, việc đề xuất lỗi xử phạt này ở Việt Nam cũng xuất phát từ chuyện nâng cao năng lực quản lý vận tải bằng khoa học công nghệ (như lắp thiết bị giám sát hành trình, camera ghi nhận gương mặt người điều khiển phương tiện vi phạm...).

Điều khôi hài nhất là, quy định này có từ năm 1995 và năm 2005 được đưa vào Nghị định, gần 10 năm sau đó đã tăng mức xử phạt gấp nhiều lần, nhưng tuyên bố của CSGT Hà Nội “xử phạt xe không chính chủ” vẫn làm người dân bị “sốc”, cứ ngỡ quy định từ trên trời rơi xuống.

Điều này chứng tỏ, cần phải “đánh thức” nhiều điều, khoản trong luật “dậy” để dân biết. Cuối tuần qua, không ít người dân bị “choáng” bởi một quy định đã có gần 20 năm mà nghe như mới có lần đầu.

Nhiều người nói, các cơ quan chức năng không chịu xử lý vấn đề gốc: Vì sao người dân không sang tên sở hữu phương tiện dù ai cũng muốn lái chiếc xe mang tên mình (để khi gặp chuyện bất trắc như TNGT, bảo hiểm... có thể chủ động xử lý).

Lệ phí trước bạ sang tên một xe ô tô giá trị 500 triệu đồng ở Hà Nội mất tới 60 triệu đồng (12%), có nơi lên tới 15%. Vì vậy, nếu tới đây giảm lệ phí này xuống dưới 1%, đồng thời gia hạn thêm thời gian sang tên, đổi chủ, chắc rằng người dân sẽ “tâm phục, khẩu phục” mà tự giác chấp hành.

CSGT các địa phương khi được hỏi phạt lỗi chưa sang tên đổi chủ thế nào, hầu hết kêu khó. Khó bởi vì chưa có giải pháp hợp lý, hợp tình vì dân mà thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.