Nói lấy được

Nói lấy được
TP - Tuần này, hội đồng thẩm định của Bộ TN&MT có thể nhóm họp để khởi động, chứ chưa phải đem ra mổ xẻ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) gây nhiều tranh cãi của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A.

> Chủ DA Thủy điện Đồng Nai 6&6A: Không đòi hỏi gì khi dừng dự án, nếu…

Trước cuộc họp, được biết, hội đồng được bổ sung một số thành viên mới nhằm đảm bảo tính cân bằng và tăng tính khách quan như kiến nghị của các nhà khoa học cũng như của các địa phương bị ảnh hưởng.

Cũng vì kiến nghị của các nhà khoa học mà hội đồng đến giờ này vẫn chưa thẩm định được báo cáo ĐTM. Chủ đầu tư đã gửi nó từ cách đây gần nửa năm, trong khi pháp luật quy định phải xử lý trong vòng 45 ngày kể từ lúc nhận.

Vậy mà một quan chức ở Bộ TN&MT lại nhận xét: “Tính chịu trách nhiệm của các nhà khoa học hiện nay rất thấp. Họ hoài nghi cái này, cái kia mà không hề có căn cứ trong khi, để có được ĐTM, phải mất rất nhiều tiền của, công sức”.

Đây không phải lần đầu ông nặng lời với các ý kiến đóng góp. Trên một số diễn đàn mạng, ông còn dùng lời lẽ nặng hơn nhiều. Đành rằng từng ý kiến có thể không chính xác do nhiều nguyên nhân.

Một trong những nguyên nhân là do họ thiếu thông tin hay, nói thẳng, không được cung cấp thông tin đầy đủ.

Bản thân phóng viên báo Tiền Phong đã đăng ký làm việc theo đúng quy định của Luật Báo chí từ cách đây một tháng với hai vị lãnh đạo của Bộ TN&MT trực tiếp chịu trách nhiệm về dự án ĐN 6&6A. Vậy mà không có hồi âm gì.

Nhưng đằng sau việc không công khai thông tin, việc nặng lời với các nhà khoa học phản biện là gì? Có hay không một bộ phận người có trách nhiệm cố tình lèo lái đưa doanh nghiệp vào ma trận để rồi, nếu thua thiệt, chính doanh nghiệp phải gánh chịu toàn bộ?

Chỉ cần căn cứ Luật Đa dạng Sinh học năm 2008 và Nghị quyết 49 của Quốc hội năm 2010 là đã thấy dự án hầu như không qua được cửa pháp lý.

Đã không lọt cửa ấy thì làm ĐTM làm gì nữa. Vậy tại sao vẫn có ai đó xui chủ đầu tư làm? Tại sao Bộ NN&PTNT ra hàng loạt văn bản mập mờ để gieo niềm hy vọng cho chủ đầu tư? Tại sao hội đồng thẩm định chưa họp mà Bộ TN&MT đã thể hiện công khai trên website sự ủng hộ đối với báo cáo ĐTM?

Tại sao một quan chức Bộ Công Thương khi trả lời Tiền Phong lại cho rằng các văn bản trên không cấm nghiên cứu mà chỉ cấm xây dựng nên chủ đầu tư có quyền nghiên cứu? Vấn đề là nghiên cứu không phải bằng nước lã. Chủ đầu tư cay đắng cho biết ông tốn hàng trăm tỷ đồng chỉ riêng cho giai đoạn nghiên cứu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG