Bất an

Bất an
TP - Gần một tháng sau cái đêm cánh tay của mình bị cướp dùng dao chặt đứt lìa, nỗi ám ảnh về sự tàn bạo của trộm cướp vẫn đeo bám lấy cô.

> 'Hàng nóng' muốn mua là có
> Đi chợ vũ khí Hà Khẩu

Cướp lộng hành đến nỗi, không cho người đi đường nói lời van xin, không để họ có đủ thời gian đề phòng, chúng sẵn sàng lấy đi mạng sống của đồng loại bằng những đường dao, mũi kiếm và cả súng đạn.

Những cây kiếm Nhật sắc lẻm, những cây mã tấu đầy đủ hình thù, dao, rựa… chất thành đống sau những chuyến ra quân trấn áp bọn tội phạm cướp giật từ lực lượng công an, đủ cho thấy mối nguy từ việc sử dụng hung khí và vũ khí mà giới tội phạm quen gọi là hàng nóng, hàng lạnh hiện nay.

Biết bao người chịu cảnh thương tật, bao gia đình đã mãi mãi không nhìn thấy người thân từ những thứ “hàng nóng” hàng lạnh ấy.

“Hàng nóng”- mỗi lần nhắc đến đều gợi lên nỗi khiếp sợ nhưng những thứ hàng nóng này đang được bày bán công khai, trở thành đồng phạm với những kẻ “máu lạnh”, giang hồ. Ấy vậy mà ở TPHCM, ai cũng có thể trở thành chủ sở hữu chúng một cách dễ dàng, nếu muốn.

Người ta bày bán dao kiếm, gậy gộc, mã tấu, roi điện, dùi cui, súng điện… một cách công khai như mớ rau, con cá.

Trên các trang rao vặt, súng đạn các loại, những thú vũ khí sát thương gây chết chóc cũng được công khai mua bán một cách đơn giản. Chỉ cần một cái nhấp chuột, một cú điện thoại hàng được giao đến tận tay.

Gần như mỗi ngày, những cái tít “Hỗn chiến bằng mã tấu” hay “dùng súng thanh toán nhau giữa phố”… xuất hiện nhiều hơn trên mỗi trang báo. Phải chăng, tiếp tay cho cái ác ngang nhiên lộng hành, bắt nguồn từ đó? Hay nó manh nha từ việc buông lỏng quản lý, vô trách nhiệm trong việc ngăn chặn cái ác từ phía cơ quan chức năng?

Vụ thảm sát trong trường học ở Mỹ chấn động dư luận, bàng hoàng các bậc phụ huynh nước này khiến Tổng thống Obama phải lên tiếng và quyết tâm siết chặt quản lý súng đạn.

Cái ác luôn tồn tại, nhưng khắc chế nó, điều cần làm là chặn ngay và quét sạch những công cụ trợ sức cho cái ác tự tung tự tác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG